Mối nguy từ thức uống ăn kiêng với phụ nữ hậu mãn kinh

26/02/2019 - 12:00

PNO - Hóa ra dùng nhiều đồ uống kiêng mỗi ngày có thể không phải là ý tưởng rất tốt cho phụ nữ hậu mãn kinh.

Một nghiên cứu mới cho thấy nó có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ bị đột quỵ do tắc nghẽn động mạch. 

Cuộc nghiên cứu trên 81.714 phụ nữ hậu mãn kinh (50-79 tuổi) trong gần 12 năm của các chuyên gia Đại học Pennsylvania (Mỹ) là một trong những công trình đầu tiên xem xét mối liên hệ giữa việc dùng đồ uống có vị ngọt nhân tạo và rủi ro đột quỵ ở đối tượng phụ nữ này, theo hãng tin UPI.

Moi nguy tu thuc uong an kieng voi phu nu hau man kinh
 

So với những phụ nữ dùng đồ uống ăn kiêng dưới một lần mỗi tuần hoặc hoàn toàn không uống, những người uống hai lon hoặc nhiều hơn đồ uống chứa chất tạo ngọt nhân tạo mỗi ngày có 31% rủi ro bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (máu đóng cục), 29% rủi ro mắc bệnh tim (đau tim gây tử vong hoặc không gây tử vong) và 16% rủi ro tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào.

Ngoài ra, việc dùng đồ uống ăn kiêng, hai lon hoặc nhiều hơn mỗi ngày, làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ ở những nhóm: phụ nữ không mắc bệnh tim hoặc tiểu đường trước đây có rủi ro bị một dạng đột quỵ phổ biến do tắc nghẽn một trong những động mạch rất nhỏ trong não gây ra cao gấp 2,44 lần; phụ nữ béo phì không mắc bệnh tim hoặc tiểu đường trước đây có rủi ro bị đột quỵ do máu đóng cục gây ra cao gấp 2,03 lần. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Stroke của Hiệp hội Tim Mỹ.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI