Mổ lấy thai cứu sống bé sơ sinh bị máu đen

26/12/2019 - 13:38

PNO - Vừa biết thai nhi của chị X. bị bệnh tim bẩm sinh, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã lên kế hoạch can thiệp cấp cứu, phẫu thuật ngay sau khi trẻ chào đời, cứu sống bé sơ sinh một cách ngoạn mục.

Ngày 26/12, ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết đã phẫu thuật thành công cho bé P.D.M.A. (8 ngày tuổi, ở TPHCM) mắc bệnh hoán vị đại động mạch, phổi biệt trí bên phải.

Nghĩa là động mạch chủ của trẻ xuất phát từ tim phải, hoán đổi vị trí với động mạch phổi, khiến quá trình trộn lẫn oxy vào máu tại phổi không được diễn ra, khiến cho máu đen đi nuôi cơ thể rất nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Trước đó, khi mang thai đến tuần thứ 22, chị H.L.N.X. (24 tuổi, ở TPHCM) đi khám thai định kỳ. Lúc này, bác sĩ phát hiện bất thường ở cấu trúc tim thai nên chị X. đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để khám lại.

Tại đây, qua siêu âm, các bác sĩ Đơn vị Chẩn đoán trước sinh phát hiện thai nhi của chị X. có bất thường ở thùy dưới phổi phải nên tiến hành chọc ối kiểm tra. Bác sĩ chẩn đoán em bé trong bụng chị X. bị hoán vị đại động mạch, một bệnh lý tim mạch bẩm sinh, phức tạp và khá nguy hiểm.

Mo lay thai cuu song be so sinh bi mau den
Ê-kíp bác sĩ mổ cho bé A.

TS.BS Trần Nhật Thăng – Trưởng khoa Phụ sản của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: “Sau khi xác định bé bị hoán vị đại động mạch, chúng tôi theo dõi và tiến hành hội chẩn tim mạch một lần nữa khi thai được 34 tuần tuổi, kết quả siêu âm cho thấy có nhiều khả năng phải can thiệp sớm. Do đó, nhóm hội chẩn sản nhi quyết định mổ lấy thai khi thai kỳ được 38 tuần 5 ngày. Bên cạnh đó, ê-kíp cũng lên phương án phẫu thuật cho bé ngay sau khi chào đời”.  

Ngày 21/11, chị X. được chỉ định mổ lấy thai, bé gái có cân nặng 3,45 ký. Ngay sau đó, em bé được chuyển sang Phòng Can thiệp nội mạch để cấp cứu do tình trạng trộn máu trong tim quá kém. 

PGS.TS.BS. Lê Minh Khôi – Trưởng Đơn vị Hình ảnh tim mạch, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược nhận định, đúng như tiên lượng từ thời kỳ bào thai, bé A. phải được phẫu thuật càng sớm càng tốt vì máu đen bắt đầu đe dọa tính mạng trẻ. 

Mo lay thai cuu song be so sinh bi mau den
PGS.TS.BS Lê Minh Khôi siêu âm kiểm tra tim cho bé A. sau mổ

Bác sĩ Khôi cho biết: “Sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định phá vách liên nhĩ bằng bóng qua da thông qua can thiệp dưới siêu âm tim và soi tia. Đây là bước chuẩn bị để bé A. có đủ sức trải qua một cuộc phẫu thuật chuyển gốc động mạch lớn tiếp theo”.

Ngày 29/11, khi sức khỏe bé A. ổn định, ê-kíp bác sĩ lập tức tiến hành phẫu thuật chuyển gốc động mạch cho bé.

Theo các bác sĩ, do bé A. chỉ mới 8 ngày tuổi, lại phải chịu phẫu thuật tim hở phức tạp, nên ê-kíp phải lên phương án thật kỹ từ gây mê hồi sức, điều chỉnh máy thở, máy tuần hoàn cơ thể, sử dụng thuốc, thủ thuật,… bởi chỉ cần sơ sót nhỏ, hậu quả sẽ khó lường.

May mắn, sau nhiều giờ căng thẳng, bé A. được phẫu thuật thành công, mọi người thở phào nhẹ nhõm. 

Mo lay thai cuu song be so sinh bi mau den
Hiện tại, sức khỏe bé A. dần ổn định, không xảy ra viêm phổi, nhiễm trùng hay ảnh hưởng các cơ quan chức năng khác, bé có thể tự uống sữa và được xuất viện.

Theo bác sĩ của bệnh viện, tuy việc chuyển vị đại động mạch đến nay y học vẫn chưa thể tìm được nguyên nhân, nhưng có rất nhiều yếu tố khiến trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh từ trong bụng mẹ như: do mẹ có bệnh lý nào đó về di truyền, hoặc trong quá trình mang thai, thai phụ đã uống một số thuốc như thalidomide; vitamin không rõ nguồn gốc, những loại thực phẩm chức năng,… cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Các bác sĩ khuyến cáo, thai phụ nên khám thai định kỳ theo chỉ định để phát hiện sớm các nguy cơ, bệnh lý bẩm sinh. Khi phát hiện bất thường, thai phụ nên đến thăm, khám tại các bệnh viện, trung tâm đủ khả năng để chẩn đoán, tránh lãnh phí thời gian vàng trong quá trình điều trị.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI