Mở hàng bán hoa quả: Bán hàng Trung Quốc lãi lớn, ít rủi ro hơn

30/04/2016 - 13:28

PNO - ''Những loại quả trái vụ như lê, táo, cam có xuất sứ từ Trung Quốc, giá cực rẻ, chỉ từ 4 ngàn - 6 ngàn đồng/kg''

Mo hang ban hoa qua: Ban hang Trung Quoc lai lon, it rui ro hon
Trái cây Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt. Ảnh minh họa

Táo, lê, cam là những loại quả rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Những loại quả này được trồng ở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Thái Nguyên, thường có hoa vào mùa xuân và  thu hoạch vào mùa thu.

Tuy nhiên, tại thị trường trong nước hiện nay, những loại quả này vẫn được bán tràn lan, với đủ các chủng loại, chất lượng và giá cả. Được biết, hầu hết chúng được nhập từ Trung Quốc. Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên đã tìm đến một đầu nậu thường xuyên phân phối hoa quả đến những điểm bán nhỏ trên địa bàn Hà Nội.

Qua người quen giới thiệu, trong vai một người muốn mở cửa hàng hoa quả nhỏ ở quê, phóng viên được chị H.N, chuyên phân phối các loại trái cây trên địa bàn quận Hai Bà Trưng chia sẻ:

''Nếu em muốn lấy hàng số lượng lớn thì nên ra chợ Long Biên hoặc Thường Tín. Tại đó, muốn mua loại trái cây gì cũng được mà giá cả phải chăng. Hiện tại đang là mùa dứa, xoài, ổi... nhưng bán mấy loại này lãi không được bao nhiêu. Tốt nhất là em nhập mấy loại quả trái vụ về mà bán, tuy không chạy bằng mấy loại kia nhưng lời hơn nhiều''

Giải thích về điều này, chị N. bật mí: ''Những loại quả trái vụ như lê, táo, cam có xuất xứ từ Trung Quốc, giá cực rẻ, chỉ từ 4 ngàn - 6 ngàn đồng/kg, ăn ngon không kém gì của Việt Nam, thậm chí còn hơn. Khách hàng họ không phân biệt được đâu là hoa quả Trung Quốc đâu là hoa quả Việt Nam đâu, chỉ cần mẫu mã đẹp một chút là được.

Sau đó em bán ra 25 - 30 ngàn/kg người ta vẫn mua ầm ầm, lãi gấp 3 gấp 4 lần, tội gì mà không bán. Mặc dù không phải mùa của nó nên bán không được nhanh, nhưng một ngày chỉ cần bán được 15 - 20kg thì có mà bằng bán cả tạ các loại khác''

Khi được phóng viên hỏi về việc, nếu không bán được, để lâu có sợ hỏng hay không thì chị N. khẳng định: ''Chị bán nhiều loại này rồi nên biết, riêng hoa quả Trung Quốc đều qua xử lý hết, em có để 2, 3 tháng cũng không hề hấn gì, cứ yên tâm mà bán. Còn hàng Việt Nam kể cả bảo quản tốt đến mấy cũng chỉ để được khoảng dăm bữa nửa tháng là hỏng không bán nhanh là xác định lỗ chỏng vó.''

''Trái cây Trung Quốc thường có quanh năm, mùa nào thức ấy nên không sợ thiếu hàng. Bán loại này siêu lợi nhuận nên bây giờ hầu hết các cửa hàng đều có bán hoa quả Trung Quốc. Các loại quả nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu bán ở trong siêu thị cũng nhiều nhưng lại đắt quá, người bình dân mua sao nổi',' chị N nói.

Táo Trung Quốc quả thường tròn, được bọc trong lưới xốp. Nếu để ý kỹ sẽ thấy khi bóc táo khỏi lưới xốp xuất hiện nhiều hạt màu trắng mịn, đó chính là hóa chất bảo quản. Khi bổ táo Trung Quốc gần như không có mùi gì, lòng táo có màu vàng trắng, ăn thường xốp hơn, độ ngọt có vị lợ lợ.

Hình dáng những quả lê Trung Quốc thường to tròn, bóng đẹp, có màu xanh hoặc vàng tươi, quả đồng đều rất bắt mắt. Trong khi đó, lê Việt Nam lại thon dài, có vỏ sần sùi và màu vàng đậm. Nếu như lê Việt Nam có vị ngọt, hơi chua, mùi thơm dịu thì lê Trung Quốc có vị ngọt đậm, không có mùi thơm đặc trưng.

Cam vàng của Trung Quốc có màu vàng chanh hoặc cam rất đặc trưng. Còn loại cam xanh cũng có màu xanh như cam miền Tây nhưng màu nhạt hơn, rất bóng và vỏ dày. Khi được bày bán, cam Trung Quốc cũng có phần cuống nhưng màu hơi thâm và rất dễ rụng. Lá cam Trung Quốc thường rất non, màu nhạt. Khi bổ cam, phần cùi có màu hơi nhạt và không có mùi thơm. Đặc biệt, các giống có xuất xứ từ Trung Quốc đều không có hạt, vị ngọt đậm và múi có vị hơi ủng.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI