Mì hầm sâm, món ăn "giải nhiệt" của người Hàn

11/09/2020 - 12:11

PNO - Sài Gòn những ngày này nóng đến mức chỉ nghĩ đến việc ra đường đã phát ngộp, vậy mà có hôm cô bạn gọi điện rủ đi ăn trưa để giải nhiệt với món canh gà hầm sâm Hàn Quốc.

Sài Gòn nắng và nóng đến mức, tôi sợ ra ngoài nếu không có việc cần. Gần đây, tôi thường rời bàn làm việc chỉ sau 18h30. Nguyên nhân là hôm trước, vừa tan làm, bước ra khỏi cửa tòa nhà cơ quan bị hơi nóng "tạt" một phát về say nắng, nằm luôn 2 ngày. 

Có lẽ biết tôi không khoẻ nên một hôm, dù được cảnh báo không nên ra đường vào buổi trưa vì tia cực tím nhiều nhất, có thể gây phỏng, một người bạn vẫn mạnh dạn hú tôi đi ăn món canh giải nhiệt của Hàn Quốc.

Canh gà hầm sâm có nguyên liệu khá đơn giản.
Canh gà hầm sâm có nguyên liệu khá đơn giản.

Nhà hàng nơi chúng tôi đến không lớn. Tất cả các chi tiết trong quán đều gợi nhớ đến Hàn Quốc và món canh quốc dân mà cô bạn nhắc đến là canh gà hầm nhân sâm tươi. Theo cô bạn, canh gà hầm sâm là một trong những món ăn truyền thống của Hàn Quốc thường được dùng trong những ngày nắng nóng nhất. Người Hàn Quốc tin rằng, món canh sẽ giúp họ vượt qua cái nắng, nóng khắc nghiệt nhất của mùa hè. Vì thế, nếu đến xứ kim chi vào thời gian này, bạn sẽ thấy lượng người khổng lồ xếp hàng dài ở các nhà hàng, quán ăn chờ đến lượt thưởng thức. Riêng với du khách quốc tế, canh gà hầm sâm nằm trong danh sách món nhất định phải thưởng thức khi ghé Hàn Quốc. 

Canh gà hầm sâm có tạo hình tương tự cháo gà.
Canh gà hầm sâm có tạo hình tương tự cháo gà.

Canh gà hầm sâm có thành phần khá đơn giản với gà (nên chọn gà ta, có trọng lượng từ 2 ký trở xuống), nhân sâm tươi, gạo nếp, tỏi... Tùy khẩu vị, một số đầu bếp sẽ thêm táo đỏ, hạt sen tươi, hành tây... Gà làm sạch, cho vào nồi đất cùng các nguyên liệu trên, rồi đổ nước xâm xấp. Hầm món ăn với lửa lớn khoảng 40 phút, thì chuyển sang lửa nhỏ, hầm thêm 10 phút. Với món ăn này, người Hàn quốc lấy vị ngọt từ các loại gia vị nên chỉ nêm một ít muối cho đậm đà.

Với công thức và cách chế biến như thế, canh gà hầm sâm có tạo hình tương tự cháo gà hầm sâm. Khi ăn, bạn sẽ dùng kéo cắt thịt và sâm để chia đều cho mọi người. Được nấu từ gạo nếp và chắt lọc tinh hoa từ thịt gà, củ sâm tươi và các loại dược liệu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên canh gà hầm sâm dễ ăn, thanh mát và có vị nhẫn nhẹ từ củ nhân sâm. 

Gà nướng phô mai cay cũng là một trong những món nên thử khi ghé Hàn Quốc.
Gà nướng phô mai cay cũng là một trong những món nên thử khi ghé Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, bạn có thể thưởng thức canh gà hầm sâm ở các quán ăn/nhà hàng Hàn Quốc. Giá một phần canh gà hầm sâm cho hai người dao động từ 280.000-500.000 đồng/phần.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI