Mẹ cứ bắt em đem trả những món quà của bạn trai tặng

20/02/2022 - 09:35

PNO - Nhận quà cáp từ các bạn trai cũng luôn là một vấn đề quan trọng, cần cân nhắc, chọn lựa.

Chị Hạnh Dung ơi,

Hôm 14/2 vừa rồi, bạn trai tặng cho em một chiếc cài áo rất xinh hình con ong.

Em mang về khoe mẹ, bị mẹ mắng xối xả. Mẹ bảo em là: "Có phải nó ngầm ý Con ong đã tỏ đường đi lối về hay không? Con làm gì mà để nó coi thường như thế? Mang trả ngay". 

Hồi đó có lần bạn trai cũ tặng em một chiếc hồ cá xinh xắn có hai con cá vàng rất đẹp. Vì em nói em thích nuôi cá thôi. Thế mà mẹ cũng bảo: "Nó bảo con là Lửng lơ con cá vàng". Rồi mẹ cũng bắt em mang trả.

Mẹ cứ bắt em phải trả quà cho bạn trai, từ những suy diễn rất xa xôi và vô căn cứ của mẹ, làm em khó xử quá chừng.

Em phải làm sao nếu quà tặng nào của bạn trai, cũng bị mẹ suy ra một ý nghĩa gì đó tiêu cực như vậy hả chị? Bữa giờ em phải mang quà của bạn trai nhờ một người bạn thân giữ giùm. Thật là bực mình hết sức.

Thanh Nhi

Em Thanh Nhi thân mến,

Đọc thư em, dù rất thông cảm với tâm trạng khó xử, khó chịu của em chị cũng phải... bật cười. Vì chị hình dung ra mẹ em, một người phụ nữ thông minh, hài hước, hóm hỉnh nhưng cũng không kém phần... khó tính, nghiêm cẩn và truyền thống.

Thật ra, chị nghĩ em là người hiểu ý nghĩa của những món quà hơn ai hết. Còn mẹ em chỉ là người suy đoán theo cái nhìn bao quát thông thường.

Tuy nhiên, em nên kết hợp cả hai điều này: cảm nhận của em và suy đoán của mẹ, để có thể xác định được ý nghĩa những món quà mình nhận. Từ đó mới quyết định nên nhận quà hay không. Bởi nhận quà cáp từ các bạn trai cũng luôn là một vấn đề quan trọng, cần cân nhắc, chọn lựa.

Chính vì thế, chị nghĩ em cũng không nên giấu diếm mẹ vì mẹ là người luôn "nghĩ cho con", nhưng cũng đừng để mình cảm thấy phải rơi vào tình trạng bị "ép buộc" phải làm theo những ý kiến chủ quan của mẹ.

Một cách khéo léo nhất, em hãy hỏi trò chuyện, trao đổi và tiếp thu một phần nào những ý kiến của mẹ. Kể cả trong trường hợp trả quà lại thì trả như thế nào để người bị trả không bị tổn thương.

Tốt hơn hết là hãy xây dựng một mối quan hệ tin cậy, hiểu và thông cảm với nhau cùng với mẹ, để em không thấy mình bị coi là trẻ con, bị ép buộc, để hai mẹ con trong những vấn đề tế nhị, trở thành bạn bè của nhau. Và như thế mẹ sẽ tin tưởng vào những mối quan hệ của em.

Từ đó, chị nghĩ rằng mẹ sẽ  không can thiệp thô bạo vào những quyết định của em, không tìm cách "dẫn dắt" quá nhiều các cảm xúc của em nữa.

Chuyện quà cáp, tưởng dễ, cứ nhận là xong. Nhưng lại không phải vậy, vì nhận quà là nhận tình càm của nhau và cũng là trao tình cảm của mình đi. Nên, nói như các bạn trẻ ngày nay hay đùa là "Mình đẹp, mình trẻ, nên mình đâu có dễ... nhận quà", phải không em?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI