Mẹ chồng hả hê khi con trai tát con dâu để bênh vực mình

15/08/2022 - 10:43

PNO - Một người con có hiếu, một người chồng tốt phải biết cân bằng cả nghĩa vụ lẫn trách nhiệm giữa tình cảm hiếu thuận và đạo vợ chồng.

Chị Hạnh Dung ơi,

Người ta bảo rằng lấy chồng thì nên chọn người có hiếu với mẹ, xem cách người ấy đối xử với mẹ thì biết người ấy sẽ như thế nào với vợ. Em đã dại dột mà nghe theo. Giờ em khổ vì sự "có hiếu" của chồng em với mẹ.

Làm bao nhiêu tiền, chồng cũng đưa cho mẹ giữ, sau khi chỉ đưa cho em một khoản nhỏ vừa đúng bằng đóng góp tiền ăn, tiền sinh hoạt của anh (tụi em chưa có con). Anh bảo tiền đưa mẹ giữ để mẹ vui. Vì xưa giờ anh vẫn đưa mẹ tiền, lấy vợ rồi đưa tiền cho vợ, sợ mẹ tủi thân.

Lúc nào anh cũng bảo em phải nhịn mẹ, nghe lời mẹ, không được cãi mẹ, dù mẹ có sai đi chăng nữa. Anh nói anh rất ân hận vì khi bố còn sống đã cãi bố, đến khi bố mất rồi mới biết chẳng có gì quan trọng hơn làm bố vui. Nên giờ anh rút kinh nghiệm, không hơn thua gì chuyện đúng sai với mẹ.

Mẹ bảo làm gì, nói gì, tin ai... anh cũng làm theo. Anh nói mẹ mới là tất cả, vĩnh viễn. Vợ có thể lấy trăm lần cũng được, chứ mẹ chỉ có một mà thôi. Em nghe anh nói, biết là không sai, như thấy đau lòng lắm.

Làm đúng như mọi người khuyên mà sao lại thấy mình sai hả chị? Hôm nay, em chỉ lỡ cãi mẹ một câu, vì mẹ nói anh rể em đánh chị em là đúng, vợ hỗn thì phải dạy, đàn ông là phải biết dạy vợ. Trong khi anh rể em ngoại tình, làm mọi cái sai nhưng chị em ghen tuông bà lại bảo chị em hỗn. Thế mà chồng em tát em một cái ngay trước mặt mẹ. Mẹ chồng em đã không can ngăn, còn tỏ ra hả hê với hành động của chồng em. 

Em có nên ly dị hay không chị? Liệu sống với người chồng quá yêu mẹ như thế này, em có thể có hạnh phúc hay không?

Hoài  An

Em Hoài An thân mến, 

Xưa nay, người con có hiếu được hiểu là người con luôn yêu thương kính trọng cha mẹ, hiểu được những gì cha mẹ mong muốn ở mình và làm theo, luôn muốn cho cha mẹ được vui vẻ, chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già, khi cha mẹ bệnh tật, ốm đau...

Thế nhưng không phải hiếu thuận với cha mẹ nghĩa là phải làm tất cả những gì cha mẹ mong muốn, yêu cầu, làm cho cha mẹ vui lòng ngay cả khi việc đó là sai trái, em ạ.

Tình thương yêu còn thể hiện ở cả việc ngăn cản những người thân làm điều sai trái cơ mà, vậy thì trong cái nghĩa của chữ hiếu thuận cũng phải có điều đó. Bởi không phải cha mẹ nào cũng luôn luôn đúng đắn, và luôn luôn chỉ dạy con cái làm những điều đúng đắn.

Một trong những điều con cái phải làm để thể hiện tình hiếu thuận, cũng chính là bản thân mình phải sống đúng, sống hạnh phúc, thương yêu vợ con đó em. Chắc là chồng và cả mẹ chồng em đã hiểu không đủ, hiểu lệch đi phần nào nghĩa của hai chữ "hiếu thuận".

Chồng em đã trưởng thành, lập gia đình, và anh phải có trách nhiệm với gia đình, với vợ con bên cạnh trách nhiệm với mẹ trong cả vấn đề tiền nong lẫn tình cảm. Một người con có hiếu, một người chồng tốt phải biết cân bằng với cả hai bên trong phần nghĩa vụ trách nhiệm này.

Hành động đánh vợ để tỏ lòng hiếu thuận với mẹ, câu nói "vợ có thể lấy trăm lần cũng được" của chồng em, việc chồng giao hết tiền của bản thân cho mẹ giữ và định đoạt mọi chi tiêu... đã thể hiện sự "đi quá" ngưỡng cân bằng của lòng hiếu thuận với mẹ và tình nghĩa vợ chồng. 

Người con có hiếu với mẹ, nhưng không phải là người chồng, người chủ gia đình tốt, thì có phải là người để vợ con cần đến hay không?

Giờ đây nếu có thể, trước khi quyết định chuyện gì lớn, em phãy thử giúp cho chồng hiểu được điều đó, chồng phải tự phân biệt được điều gì mẹ muốn là đúng, điều gì là sai, hiểu được thế cân bằng mình phải giữ giữa hai người thân yêu.

Nếu anh vẫn quyết là anh chỉ cần có mẹ, vợ lấy bao nhiêu lần cũng được, thì em hãy cứ để cho chồng thử điều đó, xem cuối cùng thì có bao nhiêu người vợ có thể chấp nhận ở với người chồng như vậy? Còn em, em hãy tự đi tìm hạnh phúc cho mình. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI