Mẹ bầu suýt tử vong do virus Dengue tấn công

09/10/2017 - 18:10

PNO - Virus Dengue tấn công vào cơ thể mẹ bầu 38 tuần tuổi khiến cơ thể chị sụt giảm tiểu cầu đột ngột. Mẹ bầu và thai nhi thoát chết trong gang tấc.

Mang thai ở tuần thứ 38, chị Trần Thị Thanh Nhị (24 tuổi, nhà ở Bình Minh, Vĩnh Long) bỗng nhiên lên cơn sốt cao, kéo dài 2 ngày và rất khó hạ. Cơ thể người mẹ suy yếu nhanh chóng.

Khi đến khám tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, các bác sĩ ghi nhận chị Nhị bị sốt cao kèm theo tình trạng nhiễm trùng. Các kết quả xét nghiệm sau đó xác định chị bị giảm tiểu cầu do bệnh sốt xuất huyết. Kèm theo đó, người mẹ cũng bị viêm phổi.

Trước nguy cơ người mẹ có thể gặp nguy hiểm ảnh hưởng đến con, bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi, bên cạnh đó, việc chăm sóc và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết cũng được lưu tâm.

Me bau suyt tu vong do virus Dengue tan cong
Một ca mổ bắt con tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM

Ngày 4/10, tức sau 5 ngày nhập viện, sức khỏe chị Nhị đột ngột xấu đi. Kiểm tra các chỉ số, các bác sĩ ghi nhận tiểu cầu của bệnh nhân giảm số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Về phía thai nhi, tim thai cũng suy yếu dần.

Trong tình huống nhiều yếu tố khiến thai phụ lẫn thai nhi có nguy cơ tử vong, bệnh viện đã lập tức tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện với mong muốn cứu cả mẹ lẫn con. 

Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Biết mọi thứ sẽ rất khó khăn nhưng chúng tôi đã thống nhất đi đến quyết định phẫu thuật để cứu sống thai phụ và thai nhi. Người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh để ngừa nguy cơ chảy máu và rối loạn đông máu. Trong quá trình mổ, chúng tôi cũng phải theo dõi sát từng mạch máu nhỏ. Thời gian mổ cũng phải tiến hành thật nhanh”.

Me bau suyt tu vong do virus Dengue tan cong
Người mẹ sau khi được cứu khỏi nguy cơ tử vong vì sụt giảm tiều cầu gây ra bởi bệnh sốt xuất huyết

Ca mổ bắt con đã nhanh chóng kết thúc với sự chào đời của bé trai nặng 2,7 kg. Em bé sau đó được đưa ngay vào phòng hồi sức để chống suy tim. Riêng người mẹ, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

Đến chiều 9/10, tức sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định trong niềm vui của gia đình. “Tôi không tin vợ con mình có thể qua khỏi bởi trước khi mổ, vợ tôi đã rất yếu”, người chồng nói.

Theo nhận định của các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, đây là một trong những trường hợp sốt xuất huyết ở phụ nữ có thai rất nặng mà bệnh viện đã cấp cứu thành công. Ở những ca tương tự, nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI