Máy lạnh, quạt chống nóng… hàng cũ lấn át hàng mới

17/03/2021 - 06:47

PNO - Nhu cầu về các thiết bị làm mát những ngày qua tăng mạnh khi thời tiết tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam vào mùa nắng nóng. Tuy nhiên, thị trường hiện xuất hiện nhiều sản phẩm đã qua sử dụng nhập từ các nước bán dưới dạng hàng bãi.

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng thích mua sản phẩm (SP) giá rẻ, rất nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy… công khai chào bán máy lạnh, quạt hơi nước cũ, hàng bãi - hàng đã qua sử dụng nhập từ các nước, chủ yếu là Nhật với quảng cáo còn mới 90%. 

Mặc dù tung nhiều chương trình ưu đãi mùa nóng nhưng lượng khách mua sắm máy lạnh, quạt hơi nước... tại các siêu thị, cửa hàng điện máy vẫn thưa thớt
Mặc dù tung nhiều chương trình "ưu đãi mùa nóng" nhưng lượng khách mua sắm máy lạnh, quạt hơi nước... tại các siêu thị, cửa hàng điện máy vẫn thưa thớt

Tại siêu thị điện máy Bảo Kim (Q.Tân Phú), các dòng máy lạnh cũ có giá từ 6,2-11,5 triệu đồng. Theo nhân viên bán hàng, mức giá này đã giảm từ 24-36%. Máy còn mới 90% được căn cứ vào bên ngoài vỏ máy, chứ không có bất kỳ giấy tờ kiểm định nào. 

Ngay cả các siêu thị lớn như Ideas (Q.3) cũng chào bán máy lạnh đời cũ, trưng bày từ năm 2015, 2016. Nhân viên bán hàng cho biết, chỉ có một, hai mẫu máy lạnh còn hàng mới. Hầu hết là máy lạnh cũ, nhiều SP vỏ màu trắng đã chuyển sang màu ngà nhưng nhập nguyên chiếc từ Thái Lan. Dù là máy đời cũ, không tích hợp công nghệ tiết kiệm điện, lọc không khí như các dòng máy mới nhưng giá niêm yết vẫn từ 6,3-17,4 triệu đồng/máy. Đáng nói, siêu thị này cũng không có đội ngũ nhân viên giao hàng, lắp ráp máy cho khách; nếu khách mua, siêu thị… gọi dịch vụ bên ngoài. 

Riêng các siêu thị điện máy lớn như Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Điện Máy Xanh… thì ưu tiên bán máy lạnh, quạt hơi nước mới. Trong đó có các dòng máy lạnh đời mới tích hợp các tính năng phát ion lọc không khí, tự khởi động lại máy khi có điện và có wifi, có thể điều khiển bằng điện thoại… Đại diện hệ thống Điện Máy Xanh cho biết, sức tiêu thụ các SP làm lạnh, mát… tăng gấp bốn lần so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ năm trước thì lại giảm 50% do nhiệt độ hiện tại chưa quá cao. 

Hiện hầu hết các điểm bán đều cạnh tranh bằng các hình thức ưu đãi tặng quà, phiếu mua hàng, miễn phí vật tư ống đồng, phí vệ sinh trong năm đầu… Ngoài ra, các siêu thị điện máy lớn đều áp dụng chương trình mua hàng trả góp lãi suất 0% nhưng giới hạn cho các SP có giá từ 3-4 triệu đồng trở lên.

Tùy ngân hàng, thẻ visa, thời hạn trả góp từ 3, 6, 9, 12 tháng; khách phải trả khoản phí chuyển đổi từ 3,7-4,8%/giá trị đơn hàng. Tính ra, giá thành phải trả cao hơn giá gốc SP từ vài trăm đến vài triệu đồng. Ngoài ra, một số cửa hàng, siêu thị áp dụng thu mua máy cũ, đổi máy mới. Giá mua vào không cao, chỉ từ vài trăm ngàn đồng đến 1,5-2 triệu đồng/máy, tùy tình trạng máy. 

Để chọn mua SP phù hợp, đại diện một siêu thị tư vấn, nếu diện tích phòng từ 15-30m2, nên chọn những model có công suất dưới 100W. Đối với diện tích phòng lớn hơn hoặc không gian mở thì nên chọn loại quạt có công suất từ 120W - trên 200W. Với dòng máy có công nghệ Inverter tiết kiệm điện, lượng điện tiết kiệm nhiều hay ít còn tùy thuộc vị trí phòng (có cửa kính không, hướng không có nắng…) và cách sử dụng; nên chọn dòng máy có chế độ giảm tự động khi trong phòng đủ mát, tránh một số máy lạnh tự động tắt khi phòng mát vì khi khởi động lại còn tốn điện nhiều hơn…

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI