“Mắt thần” ở Lý Sơn

13/06/2014 - 23:22

PNO - PNO - Họ là những người lính đảo, da sạm đen vì muối mặn biển khơi, những người lính trẻ đang ngày đêm giữ vững tín hiệu vươn cánh sóng canh giữ vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sự có mặt của họ trên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Những người lính trạm ra đa C18 trên đảo Lý Sơn quanh năm sống, làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Kể từ khi đơn vị đóng quân trên đảo, đến nay đã hơn 10 năm. Tuy có nhiều đổi thay, nhưng với nhiệm vụ vươn cao cánh sóng từ đôi “ mắt thần” để theo dõi mọi hoạt động trên vùng trời, vùng biển đảo quê hương, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, để những con tàu cá của ngư dân ngày ngày vươn khơi, miệt mài đánh bắt, đem cá từ biển xa về đất liền.

“Mat than” o Ly Son
Tình cảm từ đất liền luôn làm ấm lòng những chiến sĩ ở đảo xa

Thiếu tá Trạm trưởng Nguyễn Xuân Long, 39 tuổi, quê ở TP. Hải Phòng dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng, giới thiệu nơi ăn chốn ở, sinh hoạt tập thể của anh em cán bộ - chiến sỹ. Tất cả đều được bài trí khoa học, ngăn nắp. Thiếu tá Long cho biết: Tuy mới được xây dựng lại khang trang và đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng công việc của anh em trong trạm luôn tất bật từ sáng đến khuya, để đảm bảo công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao, từ cán bộ chỉ huy đơn vị đến chiến sỹ đều tuân thủ, từ giờ giấc làm việc đến công tác vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị.
Hiện nay, hầu hết cán bộ - chiến sỹ trong đơn vị đều quê ở miền Bắc và phần lớn là lính trẻ, cán bộ chỉ huy đều có thâm niên công tác tại các đảo Nam Yết, Sơn Ca, Song Tử Tây . . . thuộc quần đảo Trường Sa. Tất cả đều gắn bó, chia sẻ những khó khăn, vất vả của người lính đảo xa. Cảnh xa nhà cùng cuộc sống khó khăn đã gắn kết anh em để hoàn thành tốt trọng trách được giao.

Thiếu tá Long nhớ lại: “Cuối năm 2013, mình và một số anh em được điều chuyển từ đất liền ra đảo công tác, những ngày mới ra đảo thấy cuộc sống của người dân trên đảo còn nhiều khó khăn, đặc biệt là với bà con ngư dân liên tục bị “nhân tai và thiên tai” khiến nhiều ngư dân trắng tay vì mất mát tài sản, tính mạng. Mình bàn với anh em, sắp xếp công việc, thường xuyên xuống động viên chia sẻ khó khăn với bà con. “Nhìn những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt hốc hác của người thân các ngư dân gặp nạn, mình và anh em không cầm được nước mắt, mình đã khổ nhưng so với họ, những ngư dân can trường-chẳng thấm vào đâu, nỗi đau mất người thân không gì sánh bằng”- Thiếu tá Long chia sẻ.

Một ngày trong doanh trại Trạm ra đa C18, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện rất ấn tượng. Mỗi câu chuyện là một dòng tâm sự vui bay theo cùng cánh sóng, thoảng nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con, người yêu nơi đất liền. Thiếu tá Nguyễn Minh Hùng, Chính trị viên, quê gốc Hà Tĩnh, cho hay: Ban ngày công việc của các anh luôn khép kín, tối anh em tổ chức đọc báo xem phim. Nhiệm vụ của các anh là theo dõi tín hiệu cánh sóng từ màn hình ra đa trên vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Ngoài ra còn theo dõi mọi hoạt động của bà con ngư dân làm ăn trên biển. Khi phát hiện tín hiệu lạ, bất thường, hoặc tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng lãnh hải VN, các anh phải khẩn trương báo về Sở chỉ huy để có kế hoạch và biện pháp đối phó. Còn thấy tàu cá của ngư dân vẫn làm ăn bình thường trên vùng biển đảo quê hương, lòng họ như nhẹ đi, bởi sự hiện diện của ngư dân như tiếp sức lực để các chiến sĩ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Mat than” o Ly Son
Lực lượng vũ trang trên đảo Lý Sơn luôn là chỗ dựa để ngư dân yên tâm bám biển

Chiến sỹ Cao Bá Huy, 20 tuổi, quê ở Nghệ An, bộc bạch: “Nỗi nhớ, niềm thương cùng những dòng thư động viên của gia đình, bạn bè chính là động lực thôi thúc chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, giữ vững niềm tin yêu của nhân dân. Sau những ngày làm việc mệt nhọc, cánh lính trẻ chúng tôi lại kể cho nhau nghe về gia đình, quê hương và người thương đang ngóng trông nơi đất liền để vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Những ngày này, khi Trung Quốc liên tục gây căng thẳng trên biển Đông, nhiều tàu cá của ngư dân bị tấn công, cướp tài sản. Sự hiện diện của các chiến sĩ Hải quân trên đảo Lý Sơn cùng những cánh sóng vươn xa đã tạo niềm tin và là chỗ dựa vững chắc đối với bà con ngư dân đang tham gia đánh bắt trên biển. Ngư dân Huỳnh Tấn Được, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96011 TS, ngụ thôn Đông, xã An Hải cho biết: “Lực lượng vũ trang trên đảo nói chung và các anh ở Trạm ra đa C18 nói riêng, luôn là chỗ dựa để ngư dân chúng tôi yên tâm vươn khơi bám biển”.

Chia tay cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa C18 trên đảo Lý Sơn, Thiếu tá - Trạm phó Trần Xuân Trường nắm chặt tay tôi, tự hào nói: “Tất cả chúng tôi đều an tâm, hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Chúng tôi, những người con đất Việt, những người lính nơi biển xa xin nhắn với đất liền thân yêu hãy vững tin vào chúng tôi”.

VĂN MỊNH


+ Ảnh: Sự gắn kết của Cán bộ - chiến sỹ trạm ra đa C18 với ngư dân đảo Lý Sơn.
+ Ảnh: Hơi ấm từ đất liền tạo nên sức mạnh để lính ra đảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
---------------------
Văn Mịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI