Mắt bị kéo màng có nguy hiểm không?

26/09/2022 - 06:43

PNO - Mộng thịt ở mắt là bệnh lý lành tính nhưng sẽ gây kích thích, cộm xốn, đỏ mắt, ảnh hưởng thẩm mỹ, sức nhìn...

* Tôi bắt đầu thấy trong mắt trái của mình bị kéo một lớp màng từ vài năm trước. Tình trạng này nặng lên theo thời gian, tới nay không chỉ một mà cả hai bên mắt của tôi đều có màng. Điều này khiến tôi mất tự tin về thẩm mỹ, nhất là mỗi khi có ai hỏi khi nhìn thấy điều bất thường ở đôi mắt của tôi. Xin hỏi mắt bị kéo màng có điều trị khỏi được không? 

Phạm Thị Doãn (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Đình Minh Huy - giảng viên bộ môn mắt Trường đại học Y Dược TPHCM: Câu hỏi của bạn là băn khoăn, lo lắng chung của rất nhiều người. Màng ở trong mắt được chúng ta mô tả là một màng mây kéo từ phía tròng trắng vào tròng đen của mắt. Tên chuyên môn là mộng thịt hoặc dân gian có nhiều vùng sẽ gọi là mây thịt.

Mộng mắt (mộng thịt) là tình trạng một màng trắng bao phủ giác mạc ( lòng đen)
Mộng mắt (mộng thịt) là tình trạng một màng trắng bao phủ giác mạc (tròng đen)

Đây là hậu quả từ sự tăng sinh sợi mạch của kết mạc nhãn cầu. Nguyên nhân khiến kết mạc nhãn cầu tăng sinh sợi mạch là do quá trình kích thích trực tiếp từ gió, bụi, tia UV trong ánh nắng mặt trời. Từ đó, một số nghề thường xuyên phải ở ngoài trời như tài xế, hoặc những người đi biển, dân làm nghề xây dựng... thường có tỷ lệ xuất hiện mộng thịt ở mắt cao hơn giới văn phòng. 

Mộng thịt ở mắt là bệnh lý lành tính nhưng sẽ gây kích thích, cộm xốn, đỏ mắt, ảnh hưởng thẩm mỹ, sức nhìn. Người có mắt bị mộng thịt sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh lý này là phẫu thuật cắt mộng thịt, kết hợp với các biện pháp ghép kết mạc có hoặc không kèm áp thuốc để chống tái phát. Tuy nhiên, sau điều trị bệnh nhân vẫn cần lưu ý theo dõi cẩn thận, tái khám đúng thời gian chỉ định của bác sĩ để tránh các nguy cơ bệnh tái phát.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI