Mạo danh các cơ quan báo chí để kêu gọi tài trợ

27/05/2022 - 06:43

PNO - Ngày 26/5, Trung tâm Báo chí TPHCM đã phát cảnh báo về thông tin giả mạo “sự kiện tri ân và tôn vinh các nhà báo” nhằm kêu gọi tài trợ.

Sự kiện mạo danh Báo Phụ Nữ TP.HCM và nhiều cơ quan khác
Sự kiện mạo danh Báo Phụ Nữ TPHCM và nhiều cơ quan khác

Trước đó, trong các hội, nhóm và mạng xã hội lan truyền thông tin về việc Trung tâm Báo chí TPHCM phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM, Báo Phụ Nữ TPHCM, tạp chí Doanh nhân Sài Gòn online tổ chức sự kiện tôn vinh và tri ân các nhà báo nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, kỷ niệm ba năm Trung tâm Báo chí TPHCM đi vào hoạt động để kêu gọi tài trợ.

Chương trình trên kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ từ 30 - 100 triệu đồng để đổi lại việc được đăng tin bài về doanh nghiệp trên Facebook và trên các tờ báo bảo trợ truyền thông. 

Tuy nhiên, Trung tâm Báo chí TPHCM khẳng định “sự kiện tri ân và tôn vinh các nhà báo” là thông tin giả mạo và đề nghị các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí cẩn trọng trước thông tin giả này.

Ban Biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM khẳng định không tham gia hay đồng hành cùng sự kiện trên. Hiện, Báo Phụ Nữ TPHCM đang phối hợp với các cơ quan chức năng, làm rõ động cơ việc giả mạo trên để xử lý theo quy định pháp luật.

Sự kiện mạo danh Báo Phụ Nữ TP.HCM và nhiều cơ quan khác
Các đối tượng kêu gọi tài trợ cho sự kiện giả mạo với số tiền từ 30 - 100 triệu đồng. Đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, hành vi mạo danh cơ quan báo chí là vi phạm pháp luật, dù việc giả mạo này nhằm bất kỳ mục đích gì. Hành vi “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm n, khoản 3, điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP với mức phạt từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng. Ngoài ra, nếu việc giả mạo nhằm kêu gọi tài trợ, lừa đảo các tổ chức, cá nhân để trục lợi thì có thể bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

“Trong vụ việc giả mạo Báo Phụ Nữ TPHCM và một số cơ quan khác, các đối tượng có hoạt động kêu gọi tài trợ nên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, luật sư Trần Minh Hùng phân tích.

Theo luật sư Hùng, nếu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chuyển tiền tài trợ cho sự kiện giả mạo nêu trên cần sớm làm đơn tố giác đến cơ quan công an để được bảo vệ quyền lợi. Đồng thời, cần làm đơn kiến nghị đến Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí bị giả mạo để xác minh hành vi giả mạo nhằm đảm bảo quyền lợi cho mình và cũng đảm bảo quyền lợi cho cơ quan bị giả mạo.

Luật sư Hùng khuyến cáo: “Hiện nay, tình trạng giả danh báo chí và các cơ quan, tổ chức diễn ra khá nhiều do các đối tượng lợi dụng không gian mạng, sơ hở trong quản lý. Hoạt động giả mạo này thu lợi bất chính khá lớn nên các đối tượng bất chấp các quy định pháp luật. Hành vi giả mạo nêu trên có dấu hiệu lừa đảo nên cơ quan chức năng cần xác minh, điều tra. Nếu có dấu hiệu phạm tội cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can điều tra theo quy định.

Các tổ chức, cá nhân cũng cần lưu ý, khi được mời tham gia sự kiện hay hoạt động tài trợ do cơ quan báo chí tổ chức phải có giấy mời, thư ngỏ có đóng dấu của cơ quan tổ chức. Khi thực hiện các giao dịch liên quan, nên đến trụ sở cơ quan báo chí để đảm bảo quyền lợi, tránh các trường hợp lừa đảo”. 

 Sơn Vinh

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI