Ly hôn lúc ngủ có biến thành ly hôn thật?

25/01/2024 - 19:16

PNO - Đắn đo số một của các cặp đôi sleep divorce là giường chiếu có vì cách trở mà bị ảnh hưởng. Xa mặt cách lòng là khó tránh.

Vợ chồng tôi đã phải giường ai nấy ngủ gần 1 năm qua vì cây tùng cây bách của tôi ngáy bể xóm bể làng. Dù chưa rõ ràng nhưng tôi lo năm này sang tháng khác, tình cảm chăn gối sẽ mai một vì nạn ngủ riêng.

Ph.Dung (TPHCM)

Tây gọi kiểu vợ chồng ngủ riêng như vậy bằng cái tên mủi lòng là ly hôn lúc ngủ (sleep divorce). Sleep divorce đa phần là cái kết của bất hòa nhưng không phải kiểu bất hòa đuổi ông chồng ra sô pha mà là bất hòa giấc ngủ, với thủ phạm hàng đầu là bản “trường ca sấm động” của đức lang quân.

Đắn đo số một của các cặp đôi sleep divorce là giường chiếu có vì cách trở mà bị ảnh hưởng. Xa mặt cách lòng là khó tránh, thậm chí có gốc hóa sinh hẳn hòi. Oxytocin - hoóc môn hạnh phúc, hoóc môn âu yếm - được tiết ra khi đôi bên mơn trớn nhau, mà anh giường anh em giường em thì mơn trớn kiểu gì? 

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Nói vậy không có nghĩa sleep divorce hại chết tình dục hoàn toàn. Giấc ngủ không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe vô giá mà có khi qua đó cứu vãn ngược ân ái. Không phải nhắc lại tình dục thê thảm thế nào do mất ngủ.

Nhìn chung tổn thất trong tình huống này không quá lớn. Không ít hội viên của hội sleep divorce cho hay khoản cụp lạc của họ chẳng sứt mẻ bao nhiêu. 

Dẫu vậy, người ta vẫn khuyên các cặp đôi nên thảo một kế hoạch chống tổn hao rồi hãy ký vào tờ đơn ly hôn.

Trước tiên, đừng bỏ qua mọi cơ hội hòa giải giấc ngủ. Chẳng hạn dùng nút tai, hạ volume của ông chồng ngáy xuống dưới ngưỡng ồn, hết sức dung hòa khác biệt “múi giờ” gây khó ngủ của 2 bên…

Kế tiếp là tranh thủ kiếm “hoóc môn âu yếm” bù càng nhiều càng hay, cả ngày hay ngay trước giờ đôi ngả chia ly với ít phút bịn rịn tay trong tay đều hay. Việc có “làm một phát” trước hay không thì tùy. 

Trung dung là một kế hay. Thay vì trọn tuần, thử chọn 1 đêm trùng phùng chấp nhận mất ngủ, cuối tuần chẳng hạn.

Chung quy, với các cặp đôi đã hay chỉ mới chuẩn bị sleep divorce, cần lưu tâm 2 điểm: 

Một là gắng thử hết chước hòa giải giấc ngủ. Hai là tổn thất giường chiếu do sleep divorce có nhưng đa phần có thể thu xếp. Lo ngại “lia thia quen chậu vợ chồng quen hơi” phai lạt mà ly hôn giấc ngủ thành ly hôn thật chỉ là cảnh báo cẩn tắc.

Đừng quên giấc ngủ là thành quả của sleep divorce và chính mất ngủ mới là nguyên do đẩy nhiều cặp đôi ra tòa, trong tay cơn ác mộng mang tên “chồng ngáy”. 

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI