Lý do không công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường

18/07/2016 - 06:19

PNO - Chiều ngày 17/7, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tiến hành họp bất thường bàn về tư cách ĐBQH khóa XIV với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư TNG Holdings Việt Nam.

Đây là thông tin mà Văn phòng Quốc hội ghi trong thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí. Phiên họp đột xuất của Hội đồng Bầu cử Quốc gia với sự chủ trì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thống nhất 100 % ý kiến của các thành viên không xác nhận tư cách ĐBQH khóa XIV với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ tiêu chuẩn ĐBQH khóa XIV và cá nhân bà đã có đơn xin rút không tham gia ĐBQH khóa XIV.

Được biết, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, sinh năm 1970 tại Nam Định, từng là ĐBQH khóa XIII và XII. Trong lần bầu của diễn ra vào tháng 5/2016, bà Hường ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 TP. Hà Nội và trúng cử với tỷ lệ 78,51%.

Ly do khong cong nhan tu cach DBQH khoa XIV voi ba Nguyen Thi Nguyet Huong
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Trong hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XIV, bà Hường khai là chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư TNG Holdings VN; ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN; chủ tịch Hiệp hội Công thương TP Hà Nội; phó trưởng Ban Đối ngoại của Hội đồng Nữ doanh nhân thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN; phó chủ tịch Hội liên lạc với người VN ở nước ngoài TP Hà Nội; ủy viên BCH Hiệp hội nữ Doanh nhân VN.

Tối ngày 17/7, tờ An ninh Thủ đô trích lời của ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, lý do bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV là bởi đã vi phạm Điều 4 Luật Quốc tịch Việt Nam.

“Theo điều 4 Luật Quốc tịch Việt Nam, mỗi công dân chỉ được quyền có 1 quốc tịch. Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường hiện vẫn chưa thôi quốc tịch Việt Nam nhưng lại đăng ký thêm một quốc tịch khác là quốc tịch Malta. Như vậy, hiện bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có đến 2 quốc tịch, vi phạm pháp luật Việt Nam” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Theo ông Phúc, việc này cơ quan chức năng mới phát hiện ra gần đây nên Hội đồng bầu cử quốc gia mới phải tổ chức phiên họp đột xuất để xem xét. Bà Nguyệt Hường đã có đơn xin rút tư cách ĐBQH khóa XIV, trong đơn bà Hường đã thấy hành vi vi phạm và thấy không đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH.

Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho rằng, do vi phạm của bà Nguyệt Hường là rõ ràng nên dù không có đơn xin rút thì vẫn không được công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV.

Kiên Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI