Lượng lớn du khách quốc tế tự túc đến Việt Nam

15/12/2025 - 07:15

PNO - Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 11 tháng qua, Việt Nam đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái và lần đầu vượt mốc 18 triệu lượt của năm 2019. Tuy nhiên, số khách tăng nhưng doanh thu của nhiều doanh nghiệp du lịch lại không tăng do một lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam theo cách tự túc.

Lãnh đạo một doanh nghiệp lữ hành ở TPHCM phân tích, chính sách nhập cảnh dễ dàng hơn nên nhiều du khách quốc tế tự xin thị thực (visa) trực tuyến, sử dụng các ứng dụng, website đặt vé máy bay, phòng khách sạn, phương tiện di chuyển… mà không cần thông qua dịch vụ của công ty du lịch. Trong khi đó, số khách cao cấp đi theo đoàn lại giảm.

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xã hội - cho rằng, nguồn khách từ quốc tế vào Việt Nam tăng nhưng chủ yếu thuộc nhóm chi tiêu thấp. Nếu phục vụ nhóm này, doanh nghiệp du lịch sẽ không có lãi. Chẳng hạn, du khách từ một số nước đi đông nhưng yêu cầu giá thấp nên nhiều công ty du lịch không dám nhận hoặc chấp nhận làm cho có khách chứ không mong có lãi.

Đoàn du khách Ấn Độ đến TPHCM tham quan địa đạo Củ Chi
Đoàn du khách Ấn Độ đến TPHCM tham quan địa đạo Củ Chi

Theo ông, do kinh tế khó khăn, thu nhập và chi tiêu cho du lịch bị thu hẹp đối với cả khách du lịch nội địa lẫn khách quốc tế đến và khách đi du lịch nước ngoài. Cùng với đó, các yếu tố bất lợi như thiên tai, biến động xã hội khiến nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng giảm sút, việc tiêu dùng thận trọng hơn, kéo theo sức mua trong ngành du lịch suy yếu rõ rệt. Ngoài ra, hệ thống sản phẩm du lịch của Việt Nam vẫn thiếu tính đổi mới, phần lớn điểm đến và dịch vụ vẫn khai thác lại những sản phẩm cũ.

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương cảnh báo: “Nếu không thay đổi, việc gia tăng số lượng khách quốc tế thậm chí còn trở thành gánh nặng cho hệ thống dịch vụ và doanh nghiệp”. Ông cho rằng, ngành du lịch cần củng cố lại theo hướng tái cấu trúc hệ thống sản phẩm và dịch vụ, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch. Việc dồn quá nhiều nguồn lực cho quảng bá, xúc tiến trong khi sản phẩm chưa đủ hấp dẫn sẽ khó mang lại hiệu quả.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM - việc du khách quốc tế tự túc đến Việt Nam vẫn có lợi cho các lĩnh vực lưu trú, vận chuyển, ăn uống, nhưng khiến doanh nghiệp lữ hành sụt giảm doanh thu, lợi nhuận. Để thích ứng, một số doanh nghiệp đã chủ động chuyển sang khai thác dịch vụ và tour từng phần như phòng khách sạn, vé máy bay, logistics. Bà cũng cho rằng, việc sáp nhập các tỉnh, thành giúp tập trung nguồn lực, đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng - cho rằng, việc hợp nhất Đà Nẵng với Quảng Nam giúp ngành du lịch TP Đà Nẵng phát triển sản phẩm và có nguồn lực đón khách, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán 2026. Năm 2025, dự kiến có khoảng 17 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20 - 25% so với năm 2024. Dự báo trong năm 2026, khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng khoảng 20%, khách nội địa tăng 10 - 15%.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI