Luôn phải xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng chính đáng của người dân

31/12/2020 - 16:13

PNO - “Mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước phải xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng chính đáng của người dân, động viên cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng, thực hiện chính sách một cách hiệu quả” - đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, tổng kết công tác dân vận năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 diễn ra ngày 31/12.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: TTXVN

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, cho biết, năm 2020, hệ thống dân vận các cấp đã tăng cường tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp chính quyền và các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đạt nhiều kết quả thiết thực.

Cơ quan hành chính các cấp thực hiện phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài; chuyển dịch mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng; tăng cường cải cách hành chính, tinh giản biên chế, xây dựng Chính phủ, chính quyền điện tử; tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp trong nước đẩy mạnh công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, gắn bó với quê hương. Lượng kiều hối năm 2020 đạt gần 15,7 tỷ USD, giảm hơn 7% so với năm 2019 do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng vẫn nằm trong top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất. Các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ tổ chức gần 200 chuyến bay, đưa hơn 44.000 công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đáng chú ý, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước: “Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2020”, đoàn viên công đoàn “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, nông dân “An toàn sức khỏe, không có người mắc bệnh COVID-19”…

“Thực hiện “Năm dân vận khéo” năm 2020, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn hệ thống chính trị, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 10 năm qua, cả nước đã bình chọn, tôn vinh được hơn 900.000 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, tổ chức, từng cá nhân trong hệ thống chính trị, góp phần tăng cường lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước”, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết.

Đầu cầu TPHCM dự Hội nghị trực tuyến.
Đầu cầu TPHCM dự Hội nghị trực tuyến

Đánh giá về công tác dân vận năm 2020, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề cao việc phát huy tính ưu việt của hệ thống chính trị, là sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ của MTTQ và các tầng lớp nhân dân cùng nhau vượt qua những khó khăn với phương châm luôn đặt lợi ích của nhân dân, dân tộc lên trên hết. “Tiêu biểu là trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19, chúng ta chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ sức khỏe cho người dân hay hình ảnh cán bộ, chiến sĩ giữa vùng lụt bão… đã thực sự củng cố được niềm tin của nhân dân. Chúng ta đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ nội lực của dân tộc - là truyền thống đoàn kết yêu nước, ý chí sức sống mãnh liệt của dân tộc được khẳng định và phát huy ở tầm cao mới”, ông Trần Quốc Vượng nói.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh việc tiếp tục đổi mới công tác dân vận của cả hệ thống theo hướng thiết thực, gắn với cuộc sống người dân. “Phải lấy cuộc sống, sự hài lòng của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ Đảng viên. Làm tốt công tác dân vận chính là góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Đặc biệt chú trọng công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, nhất là công tác dân vận chính quyền khi đây là nơi quyết định và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật!”, ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Với việc công bố thành lập TP Thủ Đức, công tác dân vận của TPHCM phải vào cuộc từ sớm.
Với việc công bố thành lập TP. Thủ Đức, công tác dân vận của TPHCM phải vào cuộc từ sớm

Trong báo cáo tham luận “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận trong tình hình mới”, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tiếp tục xác định công tác dân vận chính quyền là nội dung trọng tâm xuyên suốt mang dấu ấn sự lãnh đạo của Đảng. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tổ chức bộ máy chính quyền TP chắc chắn có nhiều thay đổi khi thực hiện Đề án Tổ chức mô hình chính quyền đô thị và Đề án thành lập TP. Thủ Đức. Những thay đổi này phải gắn liền vai trò đại diện nhân dân; chức năng giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phải được tăng cường. 

Trong quá trình thực hiện, một số vấn đề khó, mới phát sinh, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân mà vai trò của công tác dân vận trong huy động tiềm lực, sự đồng thuận, sức dân là rất quan trọng. Như việc thành lập TP. Thủ Đức sẽ tạo ra nhiều xáo trộn trong tổ chức bộ máy chính quyền trên địa bàn 3 quận 2, 9, Thủ Đức. Đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp (bổ sung, thay đổi quy hoạch) hoặc gián tiếp (các thay đổi về quy trình, thủ tục hành chính). Những xáo trộn này là cần thiết để đạt được lợi ích dài hạn với Khu đô thị sáng tạo phía Đông tạo động lực tăng trưởng mới cho cả TP. 

Điều đó cũng đặt ra cho công tác dân vận những mối quan tâm mới, đó là sự nhanh nhạy, vào cuộc nhanh chóng ngay từ rất sớm. Do đó, cần có sự định hướng công tác dân vận, điều phối hoạt động giám sát, tập trung vào những thay đổi có tác động đến đời sống nhân dân.


Tam Bình

 

 

 

 
TIN MỚI