Lùng mua thiết bị định vị để bảo vệ con sau vụ học sinh tử vong trên xe

07/08/2019 - 17:30

PNO - Sau vụ việc học sinh lớp 1 trường Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trong ô tô đưa rước của trường, nhiều phụ huynh lo lắng đã tìm mua sản phẩm định vị cho con.

Không phải chỉ đến khi sự việc đáng tiếc xảy ra với cậu bé học sinh trường Gateway nhiều bậc phụ huynh mới lo lắng tìm mua các thiết vị bảo vệ con mình. Theo các đơn vị cung ứng những sản phẩm này, trong vài năm trở lại đây nhu cầu mua các sản phẩm như đồng hồ thông minh, thiết bị định vị tích hợp trong đồ chơi của trẻ như ba lô, gấu bông, dây đeo... đã khá phổ biến. Mẫu mã, tính năng của các sản phẩm cũng thay đổi liên tục.

Trước gần một tháng khi chuẩn bị bước vào năm học mới, chị Mỹ Châu (An Giang) có con nhỏ sắp vào lớp 1, đồng thời cũng là người làm trong lĩnh vực giáo dục nên chị rất quan tâm đến việc làm sao thuận tiện nhất để liên lạc, cũng như biết được vị trí của con khi đến trường. Chị đã trang bị cho con chiếc đồng hồ đeo tay thông minh (Smart Watch) sau khi tìm kiếm thông tin trên mạng.

Theo chị Châu, đi vào tìm hiểu các thiết bị bảo vệ con mới thấy không dễ để lựa chọn. Sản phẩm chị được giới thiệu nhiều nhất là đồng hồ thông minh hiện cũng quá đa dạng mẫu mã, thương hiệu, xuất xứ và giá cả. Có những sản phẩm chính hãng của các thương hiệu uy tín thì lên đến vài triệu đồng, có những sản phẩm chỉ ở mức vài trăm nghìn đồng... khiến những phụ huynh như chị khá bất an khi lựa chọn sản phẩm.

“Nếu dùng những sản phẩm đắt tiền rất nguy hiểm cho con, có thể bị lợi dụng hoặc cướp, còn những sản phẩm rẻ tiền thì rất dễ dính kém chất lượng, không sử dụng được”, chị Châu chia sẻ.

Lung mua thiet bi dinh vi de bao ve con sau vu hoc sinh tu vong tren xe
Nhiều phụ huynh tìm mua sản phẩm đông hồ thông minh bảo vệ con. Ảnh: minh họa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thị trường đồng hồ thông minh cho trẻ em có rất nhiều thương hiệu, mẫu mã và mức giá trung bình khoảng 500.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, những chiếc đồng hồ thông minh khác có giá gần 10 triệu đồng.

Hầu hết các sản phẩm đồng hồ thông minh cho trẻ em, với mức giá chỉ khoảng nửa triệu đồng đã có ngay những tính năng cơ bản giúp ba mẹ liên lạc, biết được vị trí chính xác của con mình.

Đơn cử, tại trang thương mại điện tử Tiki, một chiếc đồng hồ thông minh cho trẻ em có thương hiệu “Little Genius Phone Watch Z5” có giá gần 7 triệu đồng, với những tính năng quảng cáo gần như một chiếc điện thoại thông minh đeo trên tay vì có thể nghe, gọi, chụp ảnh…

Tuy nhiên, theo nhiều người trải nghiệm những sản phầm đồng hồ thông minh có mức giá rẻ lại gặp phải nhiều vấn đề định vị, sản phẩm mau hết pin, mau hỏng…

Cụ thể, anh Minh Quang (Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, anh từng mua một sản phẩm đồng hồ thông minh cho con ở mức giá hơn 600.000 đồng có xuất xứ Trung Quốc. Mẫu mã sản phẩm nhìn trực quan rất tinh tế, đặc biệt bắt mắt thu hút được các cháu nhỏ. Tuy nhiên, khi sử dụng lại rất mau hết pin, khi sạc thì nóng máy, định vị mới mua về khi thử đã thấy chênh lệch gần cả 1km nên đôi khi sử dụng cho con mà phụ huynh còn thấy bất an hơn.

“Những sản phẩm đặc biệt là đồng hồ định vị, để liên lạc với con nên mua của thương hiệu uy tín như Apple hay các sản phẩm xuất xứ từ Nhật Bản… Những sản phẩm đa số giá rẻ trên thị trường với mức giá vài trăm nghìn đồng là hàng Trung Quốc, xài cho vui chứ không chất lượng”, anh Quang đánh giá.

Cũng theo anh Quang, đa số các sản phẩm đồng hồ thông minh cho trẻ em hiện nay hoạt động dựa trên hình thức định vị GPS, Wifi, GSM. Các bậc phụ huynh nên lựa chọn một chiếc đồng hồ có 3 hình thức định vị này, hay một chiếc đồng hồ định vị cho bé còn có thêm nhiều chức năng khác như nghe, gọi hoặc nhắn tin, cảnh báo hết pin, bị tháo khỏi tay hoặc bị tắt… để bảo đảm mục đích sử dụng sản phẩm không bị gián đoạn.

Anh Lê Mai Tùng, CEO một công ty công nghệ chia sẻ, hiện các thiết bị theo dõi trẻ, bảo vệ trẻ... không còn dừng lại ở tính năng định vị đơn thuần mà đã được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Những thiết bị này chẳng khác một "bảo mẫu" giúp phụ huynh giám sát trẻ. AI có thể làm tốt hơn con người, do AI không biết mệt và tuân thủ quy định.

Anh Tùng lấy ví dụ, khi trên xe có gắn camera nhận dạng mặt người, em nào lên mà không xuống thì cha mẹ nhận tin nhắn sms ngay. Hoặc đơn giản hơn camera điểm danh tại cổng vào trường, em nào mà phụ huynh không đăng ký nghỉ mà lại thiếu trên hệ thống là có sms về.

“Những cái đơn giản như vậy cần áp dụng chứ để tránh những trường hợp đáng tiếc như vụ việc em học sinh trường Gateway vừa xảy ra. Cha mẹ thì mất con, giáo viên thì dằn vặt, nhà trường thì mất uy tín”, anh Tùng nhắn nhủ.

Mặt trái của các thiết bị giám sát trẻ

Các thiết bị định vị giúp các cha mẹ giám sát, theo dõi con, biết vị trí con đang ở khu vực nào, có ra khỏi trường hay không… Hay đeo đồng hồ thông minh sẽ giúp bố mẹ liên lạc dễ hơn việc sử dụng điện thoại.

Tuy nhiên, một số quốc gia phát triển ở châu Âu như Đức cũng cấm một số thiết bị định vị dùng cho trẻ như đồng hồ thông minh. Nguyên nhân, giới chức nước này cho rằng những chiếc đồng hồ này có thể bị tin tặc tấn công, biến chúng thành công cụ theo dõi trẻ em. Các thiết bị như đồng hồ thông minh, camera và một số đồ chơi tích hợp tính năng giám sát trẻ là những thiết bị có kết nối internet có khả năng chụp và gửi dữ liệu đến các bên thứ ba. Nếu dữ liệu này không được quản lý cẩn thận, tin tặc có thể sử dụng chúng để tìm và liên lạc với đứa trẻ mà phụ huynh hoàn toàn không hay biết.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI