Lùm xùm vụ phóng viên tố doanh nghiệp huy động vốn trái phép

30/11/2020 - 07:12

PNO - Sau khi đề nghị ký ba “hợp đồng truyền thông” nhưng đều bị doanh nghiệp từ chối, phóng viên đã tố cáo một thỏa thuận trước đó giữa hai bên.

Trong đơn gửi đến Báo Phụ Nữ TPHCM, Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC (Công ty STC) cho rằng những thông tin về chuyện huy động vốn của công ty được phản ánh trên một số báo điện tử gần đây là chưa đầy đủ, khách quan và nguyên nhân có thể xuất phát từ vụ việc công ty từ chối ký hợp đồng truyền thông với một phóng viên (!?).

Dự án Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus (Splus Riverview) tại TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương)
Dự án Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus (Splus Riverview) tại TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương)

Theo phản ánh của Công ty STC, do có mối quan hệ từ lâu, khi biết công ty đang đầu tư phát triển dự án Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus (Splus Riverview) tại TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương), ông Đ., phóng viên của một tờ báo điện tử, đặt vấn đề được đăng ký giữ chỗ sản phẩm căn hộ tại đây. Công ty đã chấp nhận nhường lại suất ưu tiên dành cho cán bộ công nhân viên để ông Đ. đăng ký giữ chỗ vào ngày 31/12/2019.

Đến tháng 7/2020, ông Đ. đề nghị STC ký ba hợp đồng truyền thông, tuyên truyền với ba cơ quan khác nhau với tổng giá trị 150 triệu đồng. Sau đó, ông Đ. nhiều lần gọi điện, nhắn tin thúc đẩy việc này. Xét thấy việc thực hiện truyền thông do ông Đ. đưa ra chưa phù hợp với tình hình kinh doanh, nên công ty STC từ chối.

Khoảng cuối tháng 9/2020, ông Đ. làm đơn gửi Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương “tố cáo” dự án Splus Riverview. Tiếp đến, vào đầu tháng 11/2020, thông tin này xuất hiện trên báo điện tử và ông Đ. với tư cách bạn đọc phản ánh vụ việc.

Trong cả hai nội dung “tố cáo” và phản ánh nói trên, ông Đ. xác nhận đã ký phiếu đăng ký căn hộ CH.902, diện tích 53,35m2, thuộc tầng 9 dự án Splus Riverview, với giá sau chiết khấu là 929.162.000 đồng. Công ty STC đã thu của ông Đ. 139.400.000 đồng, tương ứng 15% giá trị căn hộ.

Nhận thấy diễn tiến “lạ thường” của vụ việc, Công ty STC đã làm đơn gửi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TPHCM - trình báo về hành vi của ông Đ. và nhờ sự can thiệp của pháp luật. 

Trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM về vấn đề huy động vốn của dự án Splus Riverview, đại diện STC cho biết, trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý, nhân viên và một số đối tác thân thiết biết được dự án đang triển khai là thật, cũng như tín nhiệm thông qua các dự án trước đó của STC, nên đã bày tỏ được giữ chỗ sản phẩm.

Xuất phát từ mong muốn này, công ty đã thực hiện phiếu đăng ký ưu tiên cho ông Đ. được giữ chỗ theo yêu cầu kèm ưu đãi về giá. Khi dự án đủ điều kiện mở bán, công ty sẽ ký hợp đồng mua bán theo quy định. Trong quá trình triển khai, nếu bên đề nghị giữ chỗ “đổi ý”, công ty sẽ hoàn lại số tiền đăng ký. Hoạt động này không mang ý nghĩa huy động vốn hay đặt cọc. 

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Huỳnh Phi Long (Đoàn Luật sư TPHCM) nêu quan điểm, việc giữ chỗ chỉ nhằm bảo đảm quyền lợi cho các khách hàng thân thiết. Về phía doanh nghiệp, khi đưa ra hình thức này chỉ đơn giản là một cách tiếp thị ban đầu cho một dự án, nên giao dịch đăng ký giữ chỗ không mang tính chất mua bán, mà chỉ để bảo đảm sẽ hình thành việc mua bán trong tương lai. Về phía khách, có quyền chọn hay không chọn đăng ký.

“Đây không phải là hợp đồng mua bán mà chỉ là một thỏa thuận để đi đến hợp đồng sẽ hình thành trong tương lai. Ngay thời điểm đăng ký, khách được ưu tiên chọn lựa về vị trí, diện tích, hướng phù hợp với sở thích, phong thủy, tín ngưỡng của mình. Chủ đầu tư chắc chắn không ép ai mà chỉ đưa ra ưu đãi nhằm tiếp thị bằng năng lực và uy tín của mình.

Sau này, khi chính thức chào bán và ký hợp đồng, người giữ chỗ lại được khấu trừ số tiền này trong lần đặt cọc đầu tiên khi có hợp đồng mua bán. Đương nhiên, trong quá trình đó, nếu khách không hài lòng thì chủ đầu tư có thể hoàn lại tiền giữ chỗ”, luật sư Long nói.

Quốc Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI