Luật sư nói thuốc của VN Pharma “chỉ giả về xuất xứ chứ không giả về chất lượng”?

17/05/2022 - 10:10

PNO - Sáng 17/5, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ buôn bán thuốc giả của Công ty VN Pharma tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS với phần bào chữa của các luật sư.

Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng 20 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, mức án cao nhất trong các bị cáo tại Công ty VN Pharma.

Theo cáo trạng, cựu Chủ tịch VN Pharma bị Viện KSND Tối cao cáo buộc cấu kết với bị cáo Võ Mạnh Cường chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm giả 15 hợp đồng mua bán và 26 phụ lục hợp đồng, nâng khống giá thuốc, làm giả chứng từ thay đổi nguồn gốc xuất xứ thuốc, hợp thức chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu các thuốc, thu lợi bất chính 31,5 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch Công ty VN Pharma
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch Công ty VN Pharma

Bào chữa cho bị cáo Hùng, luật sư nói "không tranh luận về tội danh" nhưng kiến nghị làm rõ "thuốc giả của VN Pharma giả đến đâu?".

Đối với cáo buộc Hùng sử dụng các giấy tờ giả mạo để làm sai lệch nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất thuốc, luật sư cho rằng cơ quan công tố mới chỉ nêu vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa mà chưa đề cập chất lượng của hàng giả đó ra sao và hậu quả là gì?

Viện dẫn các bút lục, luật sư nói kết quả kiểm nghiệm với các loại thuốc này do Viện kiểm nghiệm thuốc TPHCM xác định "tính chất, định chất, thể chất, hạn sử dụng, độ vô khuẩn, tính bất thường, định lượng... tất cả đều đạt tiêu chuẩn".

Do vậy, luật sư cho rằng các loại thuốc giả của VN Pharma chỉ giả về mặt xuất xứ, không vi phạm quy định về chất lượng.

Trước quan điểm trên, đại diện VKS cho biết: "Trong cáo trạng, chúng tôi không hề kết luận các thuốc trong vụ án là giả về chất lượng mà chỉ kết luận đây là thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ và giả nhãn mác Health 2000".

Kiểm sát viên cho hay, Health 2000 Canada không sản xuất thuốc, Công ty Helix Canada cũng không sản xuất thuốc nhưng lại có thuốc giả của hai công ty này. Đáng chú ý, trong vụ án, bốn loại thuốc bị làm giả đều không thu được mẫu nên không giám định được về chất lượng. Vì thế cáo trạng không kết luận các thuốc trên "giả về chất lượng".

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI