Lừa tình, tiền qua Internet: Những liên minh lừa đảo

23/09/2015 - 09:14

PNO - Nhiều phụ nữ đã hoàn toàn mất tỉnh táo trước tình ảo và tiền ảo với những email được gửi bởi những người đàn ông "trong mộng".

Lua tinh, tien qua Internet: Nhung lien minh lua dao
Website giả mạo ngân hàng tại Thụy Điển có giao diện "thật" đến 90%, chỉ khác vài chữ trên domain

Không quá khó để tìm ra những mâu thuẫn về kỹ thuật, tính logic trong nội dung những email được gửi bởi những người đàn ông “trong mộng”. Thế nhưng, nhiều phụ nữ lại hoàn toàn mất tỉnh táo trước tình ảo và tiền ảo.

Vay lãi để chuộc quà

Trường hợp của chị Huyền, ngụ TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang vô tình đã giúp cho chị Nhung, một “con mồi” sắp sập bẫy kịp thời thoát nạn. Thời điểm báo Phụ Nữ TP.HCM tiếp nhận thông tin cũng là lúc chị Huyền đã “mất tích” khỏi nơi cư trú vì áp lực của các chủ nợ.

Chị Huyền kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu gần 10 năm nay, có cửa hàng tại TP. Bắc Giang, phân phối hàng tại Lạng Sơn và Bắc Ninh. Ngoài 40 tuổi, chưa lập gia đình nhưng với vốn tiếng Anh đủ giao tiếp mua bán, chị tìm đến mạng xã hội để tìm bạn đời.

Cuối tháng 7/2015, chị Huyền nhận được thư làm quen của một người đàn ông quốc tịch Mỹ xưng tên là Larry. Sau khi chị phản hồi, những email với lời lẽ hoa mỹ, nồng nàn mà Larry gửi đến cho chị ngày càng nhiều. Phần chị cũng có nguyện vọng xây dựng gia đình với đàn ông nước ngoài.

Một người quen của chị Huyền là chị N.T.V.N. (SN 1986, hiện đang làm việc tại Hà Nội) cho biết, khoảng giữa tháng 8/2015 chị Huyền có gọi điện hỏi mượn 200 triệu đồng để “lo việc” tại sân bay Nội Bài. Khi chị N. trả lời không đủ khả năng giúp, chị Huyền nói “cố gắng giúp, cuối tháng sẽ trả hết, tính lãi bao nhiêu cũng được”.

Do không mượn được tiền chị N., chị Huyền vay mượn một số người quen khác và bạn hàng tại TP. Bắc Giang. Theo lời kể của các nhân chứng, chị Huyền đã xuống sân bay Nội Bài ba lần, mỗi lần cách nhau từ một - hai ngày.

Sau lần cuối cùng, chị trở về nhà với nét mặt âu lo và có triệu chứng trầm cảm. Người trong gia đình chị hỏi: “Thằng Larry không sang nữa à?” thì chị khóc, tự nhốt mình trong phòng. Những ngày sau, chị có biểu hiện cáu gắt và hoảng sợ khi nhiều người đến nhà đòi nợ.

Theo phỏng đoán của người thân, cho đến thời điểm chị Huyền bỏ nhà đi, chị đã bỏ tiền túi và vay mượn tổng cộng gần một tỷ đồng giao cho nhóm tội phạm công nghệ cao chuyên lừa tình qua mạng. Người "đại diện công ty vận tải" chuyển gói quà có chứa 250.000 USD mà Larry gửi sang cho chị Huyền là một phụ nữ Việt Nam.

Cũng với kịch bản “nộp phí chuộc quà” tương tự, một người đàn ông xưng tên Larry đã khiến một phụ nữ khác tại Hà Nội “sập bẫy”. Theo trình báo của chị Trần Thị Thu H. (39 tuổi, Q.Hai Bà Trưng), đầu tháng 4/2015, chị quen với Larry trên một website tìm bạn.

Chỉ sau vài ngày tìm hiểu và tỏ tình, Larry khiến chị H. tin tưởng tuyệt đối. Để chứng minh tình yêu, Larry chuyển cho chị các giấy tờ, hóa đơn chứng minh đã gửi một thùng quà sang Việt Nam, bên trong có nước hoa, dây chuyền, nhẫn kim cương (để cầu hôn )... và 250.000 USD.

Giữa tháng 4/2015, một cô gái gọi điện cho chị H. xưng là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, đang giữ thùng quà Larry gửi sang. Người này yêu cầu chị H. chuyển 23.000.000đ vào tài khoản ngân hàng tại TP.HCM để thanh toán cước vận chuyển.

Do háo hức với thùng quà của “người yêu”, chị H. đã chuyển khoản theo yêu cầu. Hai ngày sau, người này tiếp tục gọi điện thông báo, do thùng quà có chứa số ngoại tệ quá lớn nên chị H. phải nộp tiếp 84.000.000đ để lấy hàng ra. Nghi ngờ bị lừa, chị H. đã làm đơn trình báo công an. Hiện PC50 Công an TP.Hà Nội đã thụ lý vụ việc.

Qua xác minh địa chỉ IP mà PV báo Phụ Nữ thực hiện, các website mạo danh công ty vận chuyển, ngân hàng trong những vụ việc xảy ra gần đây được bọn tội phạm sử dụng các dịch vụ website đặt máy chủ ở nước ngoài, đa số là tên miền Trung Quốc.

Đây là sự thay đổi về kỹ thuật đi kèm sự thay đổi về đối tượng “con mồi” và địa bàn hoạt động của các nhóm tội phạm. Thời gian trước đây, khi mới xuất hiện những phi vụ “lừa tình” tại TP.HCM, các đối tượng tội phạm Nigeria đa số sử dụng các website với máy chủ đặt tại Berlin (Đức) và lấy đuôi .tl là tên miền của Đông Timor được Tổ chức cấp phát số liệu internet (IANA) chỉ định vào năm 1997.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI