Lừa đảo 4 phụ nữ hơn 67 tỷ đồng, cựu trụ trì chùa bị ra tòa

13/04/2022 - 12:50

PNO - Một trong những nạn nhân trong vụ án này là nữ ca sĩ H. (ngụ tại TPHCM) với số tiền bị lừa trên 13 tỷ đồng...

Ngày 13/4, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi, ngụ ở huyện Tam Bình), Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, ngụ tại TP. Vĩnh Long, cùng tỉnh Vĩnh Long) bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đáng chú ý, bị cáo Phạm Văn Cung là nguyên trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (tọa lạc tại khóm 2, thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình); còn bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ thì hành nghề xe ôm.

Ngoài ra, một bị can khác đã bỏ trốn, hiện đang bị cơ quan công an ra quyết định truy nã là Lê Nguyên Khoa, 36 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ.

Trong vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm này có 4 bị hại và đều là phụ nữ trong đó một bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt. 

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày, 13 và 14/4. 

Bị cáo Phạm Văn Cung (bìa phải) tại phiên tòa ngày 13/4
Bị cáo Phạm Văn Cung (bìa phải) tại phiên tòa ngày 13/4

Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho thấy, từ năm 2005, Phạm Văn Cung là tu sĩ, có pháp danh là Thích Phước Ngọc, tu tại chùa Phước Quang. Vào tháng 9/2008, Phạm Văn Cung, với pháp danh như vừa nêu, được Giáo hội Phật giáo Việt Nam bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang.

Cũng trong năm 2008, chính quyền tỉnh Vĩnh Long có quyết định cho thành lập Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi). Đến tháng 11/2012, Phạm Văn Cung được giao nhiệm vụ làm giám đốc trung tâm này.

Trong thời gian tu tại chùa Phước Quang, bị cáo Cung có quen biết với Lê Nguyên Khoa và thường xuyên liên lạc với nhau. Vào thời điểm Trung tâm Suối nguồn tình thương nuôi dạy trẻ mồ côi đi vào hoạt động, Cung bổ nhiệm Khoa làm thư ký giúp việc.

Cũng theo cáo trạng, Cung giới thiệu với các bị hại là Cung có quen với nhiều lãnh đạo cấp cao ở Trung ương và còn thực hiện các video clip nêu hoạt động từ thiện của chùa Phước Quang và Trung tâm Suối nguồn tình thương, trong đó Cung là "nhân vật chính" rồi đưa lên mạng xã hội nhằm quảng bá hình ảnh, tạo lòng tin cho nhiều người.

Do cần tiền chi xài và thanh toán các khoản nợ cá nhân, Phạm Văn Cung đã lợi dụng uy tín của nhà chùa và Trung tâm Suối nguồn tình thương, lấy danh nghĩa thành viên các tổ chức tôn giáo nước ngoài nhằm tạo uy tín cho bản thân, cấu kết với bị can Lê Nguyên Khoa dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo nhiều bị hại.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi lừa đảo do Cung và đồng bọn thực hiện trong thời gian dài (năm 2015 đến năm 2020), diễn ra tại nhiều địa phương và nhiều lần phạm tội. 

Cụ thể, hồi năm 2015, Cung nói dối là xây chùa, xây trung tâm cô nhi viện và tượng Phật nên thiếu nợ 6,5 tỷ đồng, thậm chí dựng chuyện bị bắt cóc... nhằm nhiều lần lừa đảo một nữ doanh nhân tại TPHCM. Tổng số tiền Cung lừa tiền của người phụ nữ này là hơn 18,5 tỷ đồng.

Khi bị phát giác, Phạm Văn Cung hoàn trả một phần và chiếm đoạt của bị hại hơn 11,6 tỷ đồng.

Đến năm 2017, Phạm Văn Cung quen biết với một người phụ nữ ở TP. Hà Nội và mời người này vào tận mắt tham quan chùa Phước Quang, trung tâm tình thương... Khi đã tin tưởng, người này đã chuyển tiền vào tài khoản, đưa tiền mặt... tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Cung còn "nổ" mình là "Đặc phái viên Quốc tế của Ủy ban Tuyên dương khen thưởng Phật giáo của Chính phủ Sri Lanka"; là "mật vụ, tình báo của Chính phủ, thường đi nước ngoài để hoạt động trong các lĩnh vực tôn giáo rất nhạy cảm; có mối quan hệ quen biết nhiều quan chức cấp cao ở Trung ương, Chính phủ, Bộ Ngoại giao" và hứa giúp một Việt kiều về nước sống hợp pháp. 

Cung nhiều lần giở trò gian dối để lừa tiền và chiếm đoạt của hai nạn nhân khác khoảng 30 tỷ đồng, trong đó có một nạn nhân là nữ ca sĩ H. (ngụ tại TPHCM), với số tiền bị lừa trên 13 tỷ đồng. 

Bằng các thủ đoạn tinh vi, bị cáo Cung đã lừa đảo 4 phụ nữ (ngụ tại TPHCM, Hà Nội và Hưng Yên) với tổng số tiền hơn 67,5 tỷ đồng.

Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM, hồi giữa năm 2020, Cung bị các nạn nhân tố cáo đến cơ quan chức năng. Đến tháng 8/2020, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - tỉnh Vĩnh Long ra quyết định cho trụ trì Thích Phước Ngọc (tức Phạm Văn Cung) hoàn tục; đồng thời thu hồi các chứng điệp thọ giới, chứng nhận tăng ni và xóa tên trong danh bộ tăng ni tại địa phương này.

Đến cuối năm 2020, Phạm Văn Cung bị Công an tỉnh Vĩnh Long bắt giam.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI