Lũ chồng lũ, Quảng Nam sơ tán dân khẩn cấp

10/10/2020 - 14:06

PNO - Sau đợt mưa trước nước vẫn chưa kịp rút, sáng 10/10 tỉnh Quảng Nam lại xuất hiện mưa lớn khiến mực nước sông lên nhanh, gây ngập hàng ngàn hộ dân.

 

Nước lên nhanh trong sáng 10/10 khiến hàng ngàn hộ dân ngập chìm trong biển nước
Nước lên nhanh trong sáng 10/10 khiến hàng ngàn hộ dân bị ngập sâu

Tại thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), nước đã chia cắt cục bộ các tuyến đường khiến cho các phương tiện giao thông không thể đi lại. Trong khi đó, tại xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, mực nước sông lên nhanh khiến hàng trăm hộ dân bị ngập sâu. 

Bà Trần Thị Trinh (thôn 2, xã Đại Hưng) cho biết, rạng sáng ngày 10/10, nước lên nhanh, ập vào nhà dân, có nơi nước lên tới gần 2m. “Mưa lớn kéo dài khiến nước chưa kịp rút hết thì đã đón thêm 1 lượng nước nữa nên lên rất nhanh. Do trước đó nước bắt đầu rút nên người dân chủ quan, không dọn đồ đạc, đến khi nước tiếp tục lên nhiều người đã không kịp trở tay”- bà Trinh cho hay.

Phương tiện đi lại lúc này tại thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) là bằng ghe, thuyền
Ghe, thuyền là phương tiện đi lại lúc này tại thị trấn Ái Nghĩa

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, trong ngày hôm nay đến hết trưa 12/10, lượng mưa trên địa bàn tỉnh đạt từ 250-350mm.

Cùng với đó, các thủy điện: A Vương, Sông Bung 4, Sông Bung 2, Đắc Mik 4 đồng loạt xả lũ với lưu lượng 500m3/s nên mực nước trên các sông Vu Gia, Thu Bồn tăng lên rất nhanh.

Dự báo trong ngày mai, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) sẽ bị ngập nặng ngang với mức lũ các năm 2009, 2013 và có thể ngập sâu hơn, đạt đỉnh trong ngày 11/10.

Người dân tất bật dọn đồ tránh lũ
Người dân tất bật dọn đồ tránh lũ

Theo báo cáo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, hiện nay mực nước các sông đang lên nhanh. Đến 7g sáng nay, mực nước trên sông Vu Gia đã ở mức báo động II; trong 17 hồ chứa do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam quản lý đã có 7 hồ đầy, 3 hồ hơn 60% dung tích hữu ích. Theo dự báo, hôm nay và ngày mai 11/10 sẽ tiếp tục có mưa lớn, nhất là tại khu vực phía bắc của tỉnh.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, ông Lê  Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã  họp khẩn cấp với các lực lượng chức năng để ứng phó với tình hình hiện tại.

Ông Thanh yêu cầu các địa phương tính toán các phương án ngập lụt ở vùng hạ du, nhất là khu vực sông Vu Gia. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các địa phương thực hiện sơ tán dân khẩn cấp ở vùng hạ du sông Vu Gia ngay trong chiều hôm nay.

Trước 18 giờ ngày 10/10  phải hoàn thành phương án sơ tán dân đến nơi an toàn và ổn định dân cho đến khi mực nước đạt đỉnh và rút, không đưa dân về lại nhà vào buổi tối. Đồng thời chuẩn bị nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân các vùng sơ tán và vùng có khả năng bị cô lập.

Những vật dụng quan trọng được người dân đưa lên nơi cao ráo
Những vật dụng quan trọng được người dân đưa lên nơi cao ráo

Đồng thời, giao cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam làm việc với tất cả đơn vị quản lý hồ chứa, đặc biệt đối với khu vực sông Vu Gia về quy trình xả nước, điều tiết nước ở mức sẵn sàng đón lũ. Các nhà máy thủy điện phải rà soát, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi vận hành và an toàn cho vùng hạ du.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI