Loãng xương, 'chuyện ấy' phải thế nào?

08/10/2017 - 11:00

PNO - Vợ tôi vừa được chẩn đoán là bị loãng xương. Bác sĩ điều trị khuyến cáo phải tránh các động tác nặng.

Vợ tôi vừa được chẩn đoán là bị loãng xương. Bác sĩ điều trị khuyến cáo phải tránh các động tác nặng. Tôi có hỏi chuyện vợ chồng có ảnh hưởng gì không, bác sĩ chỉ trả lời chung chung là “tùy cơ ứng biến”. Như vậy, vợ tôi có cần phải kiêng hẳn chuyện phòng the không?

T. Minh (TP. HCM)

Loang xuong, 'chuyen ay' phai the nao?
Ảnh minh họa

Biến chứng nguy hiểm nhất của loãng xương là gãy xương. Nói chung, nếu đã loãng xương thì xương chỗ nào cũng có thể gãy, nhưng có những vùng xương nằm trong “sổ bìa đen” thường dễ gãy nhất là cổ xương đùi, xương cánh tay, đầu dưới cẳng tay, xương sống, xương sườn, xương chậu và xương cùng… Phần lớn xương gãy là do bị tác động mạnh, chủ yếu do té ngã. Trong trường hợp nặng, xương xốp giòn đến mức đụng đâu gãy đó, có khi chỉ cần một cú ngồi xổm, đạp cần khởi động xe máy, thậm chí… hắt hơi xương cũng gãy. Người loãng xương luôn được khuyến cáo cẩn thận với những động tác mạnh trong sinh hoạt.

Người bị xốp xương phải nhẹ nhàng trong chuyện phòng the vì đơn giản là mọi thứ trong cuộc vui từ tư thế, động tác, thậm chí trọng lượng của “đối tác”, đều có thể đưa “giàn đồng” yếu ớt của người dưới gối vào cảnh nguy hiểm. Một chút bốc đồng, mất kiểm soát, nước lên tới đâu thuyền lên tới đó hoàn toàn có thể khiến người bệnh phải… bó bột.

Bị đe dọa nhiều nhất vẫn là những vị trí “oan gia” dễ gãy: cột sống, cổ xương đùi,  xương đòn gánh, xương cổ tay… Tuy nhiên, những ca gãy xương có dấu ấn tình dục thường chỉ xảy ra với những cuộc vui “long trời lở đất” hoặc với những người bệnh tình tương đối nặng; chứ không phải ai loãng xương mà lên giường cũng chắc suất vào bệnh viện chấn thương chỉnh hình. 

Loang xuong, 'chuyen ay' phai the nao?
Ảnh minh họa

“Liệu cơm gắp mắm” nghe có vẻ là giải pháp chung chung nhưng nếu nắm bắt kỹ thì không “hòa cả làng” chút nào. Cụ thể, hai phe cần thống nhất “chương trình hành động” với nhau, càng chi tiết càng tốt. Chẳng hạn tránh tư thế ngồi chống tay trên giường, tuyệt đối tránh chiêu độn gối cao dưới lưng hay dưới cổ (được cho là tăng khoái cảm cho phụ nữ), tránh dạng hai chân biên độ cao, không cong lưng quá trớn, hạn chế thay đổi đột ngột từ tư thế này sáng tư thế khác…

Tốt nhất là đôi bên nên cùng chọn ra vài tư thế, động tác an toàn làm nền, rồi thêm thắt cho phong phú để “hành động”, miễn sao mang lại khoái cảm ở mức chấp nhận được. Hạn chế những thử nghiệm mới mang tính “đột phá”. Trong lúc này, nếu chỉ mình bà lo phòng thân thì chưa đủ, các ông cũng cần phải có tinh thần hợp tác, chia sẻ. Nếu ông phó mặc cho lòng tham và sự hứng khởi của mình, để vào thế mất kiểm soát thì khả năng “ngộ sát” giàn xương mong manh dễ vỡ của bà là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thậm chí, còn cần tính đến cả… trọng lượng của ông. Chẳng hạn, nếu ông bất thần đổ ụp cả thân hình ngót tạ của mình lên người vợ, nhiều khả năng sẽ nghe một tiếng “rốp” đau đớn của bà, vì chỗ xương sườn nào đó vừa gãy.

Nếu kiểm soát tốt, chuyện chăn gối vẫn xuôi chèo mát mái với người loãng xương. Cho nên, nếu bệnh tình của vợ bạn không quá nặng, bạn cũng đừng quá lo lắng, không khéo cuộc vui bị “gãy” trước cả khi… 
xương gãy. 

BS. Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI