Loạn môi giới bất động sản, rủi ro bủa vây khách hàng

01/06/2017 - 13:57

PNO - Môi giới bất động sản (BĐS) được xem là cầu nối giữa người bán và người mua, nhưng do thiếu sự quản lý, chế tài, thị trường môi giới BĐS đang trở nên bát nháo, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo.

“Dắt mũi” khách hàng từ Q.9 xuống tận... Đồng Nai

“Bán đất nền dự án tại P.Long Trường, Q.9, TP. HCM, giá 250 triệu/nền” - đó là thông tin được Công ty BĐS V.A.P. rao nhan nhản trên mạng internet. Trong vai khách hàng, chúng tôi gọi đến tìm mua đất. Lập tức một thanh niên tên P. (tự giới thiệu nhân viên môi giới công ty BĐS V.A.P) tư vấn: “Dự án có vị trí đẹp, nằm cạnh đường Song Hành. Giá rất mềm. Chỉ có công ty của em bán giá này”. 

Sau một lúc “quảng cáo”, T. chuyển sang thuyết phục tôi: “cuối tuần, công ty có tổ chức chở khách tham quan dự án, chị nên đăng kí tham gia”. Chúng tôi gật đầu.  

Đúng 7g30 ngày 28/5, chúng tôi có mặt tại khu du lịch Văn Thánh (Q.Bình Thạnh) cùng khoảng trên dưới 100 khách hàng khác. Tuy nhiên, xe chạy khoảng 2km, bất ngờ nhân viên tên T. (đảm nhận dẫn đoàn đi xem đất) bất ngờ tuyên bố: “chúng ta sẽ đi Long Thành (Đồng Nai) xem đất”. 

Loan moi gioi bat dong san, rui ro bua vay khach hang
Mua đất Q.9, nhưng các khách hàng bị nhân viên môi giới chở đến... Long Thành, Đồng Nai

“Tại sao trước khi lên xe nói xem đất Q.9, giờ đi Long Thành?” - chúng tôi cùng nhiều hành khách khác phản ứng. T. nói: “Anh P. không nói với mấy anh chị hôm nay mình đi xem hai dự án hả? Em tưởng P. nói rồi. Hôm nay chúng ta đi xem một dự án ở Long Thành và một dự án ở Q.9”. Nhiều khách hàng tỏ ra khó chịu, nhưng lỡ ngồi trên xe nên mọi người đành nín nhịn đi tiếp. 

Để xoa dịu khách hàng, T. chuyển sang quản trò, đố vui có thưởng. Sau hơn một tiếng đồng hồ không khí được cải thiện. Xe gần đến Long Thành. T. chuyển sang bắt chuyện qua dự án: “đố anh, chị hiện nay dự án cảng sân bay hàng không quốc tế nào lớn nhất Việt Nam?” Sau khi nhận được câu trả lời: dự án sân bay Long Thành. Lập tức T. giới thiệu: “dự án của công ty đang tọa lạc gần sân bay này, xung quanh có đầy đủ tiện ích, siêu thị, trung tâm thương mại...”.

Mỗi lần T. nhắc đến một vị trí thuận tiện nào, lập tức các nhân viên bên dưới quay sang vồn vã tư vấn cho khách hàng.

Khoảng 30 phút sau xe đến xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân khấu lễ mở bán đã sẵn sàng. Khách vừa xuống xe, lập tức một nhân viên bày bản đồ ra giới thiệu. Các nhân viên còn lại, mỗi người “kèm” một khách hàng. Nhân viên này vừa dứt lời, lập tức nhân viên khác “ập” vào hối thúc: “đặt đi, đặt đi, chậm người ta lấy mất? Miếng này ngon. Miếng kia giá rẻ...”. Không khí trở nên vội vã. Các nhân viên liên tục thông báo: “Lô này có người giữ chỗ rồi. Lô kia của khách hàng em nha sếp...”

Loan moi gioi bat dong san, rui ro bua vay khach hang
Nhân viên môi giới liên tục ập vào tư vấn để khách hàng không còn thời gian tìm hiểu pháp lý dự án.

Phía trên sân khấu, nhân viên dẫn chương trình liên tục lặp đi lặp lại: “năm người đặt cọc đầu tiên được tặng một cây vàng. Nhanh tay thì còn, chậm tay thì mất. Giá từ 680 triệu - 1,4 tỷ đồng/nền từ 90 m2 - 200 m2. Anh chị chỉ cần đặt cọc trước 50 triệuđồng. Sau khi thanh toán hết 95% hợp đồng sẽ có sổ ngay”. 

Đến hơn 11g trưa, chúng tôi yêu cầu quay về xem đất Q.9 thì các nhân viên “ngửa bài”: “dự án Q.9 bán hết rồi, không đi nữa”. 

Kết thúc buổi mở bán, rất nhiều khách hàng đã đặt cọc. Thậm chí, nhiều khách hàng chưa biết pháp lý dự án ra sao cũng xuống tiền. “Anh xem pháp lý dự án chưa?” - chúng tôi hỏi. Anh Châu (một khách hàng đặt cọc mua hai nền) sững người: “Họ hối thúc quá, tôi chưa kịp hỏi. Giờ nghĩ lại không biết pháp lý thế nào”. 

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, công ty trên không phải là chủ đầu tư mà chỉ là đơn vị môi giới. Khu đất này không phải là dự án mà là đất của một cá nhân tự phân lô bán nền. Hiện đang là đất trồng cây lâu năm.

Luật có như không 

Việc một bộ phận môi giới BĐS bán nhà đất kiểu “bẫy” khách hàng đã tồn tại nhiều năm. Rất nhiều khách hàng đã trở thành nạn nhân của giới “cò” đất bất chính.

Để chấn chỉnh việc này, từ năm 2007 đến nay Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều quy định buộc nhân viên môi giới BĐS phải trải qua lớp đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề như: Quyết định 29/2007 - BXD; Thông tư 13/2008; Thông tư 11/2015. Nhưng tình hình vẫn không có nhiều biến chuyển. 

Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và quản lý BĐS Trường Phát khẳng định: “Thực tế cho thấy nhân viên môi giới BĐS được đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề làm việc nghiêm túc hơn. Chỉ cần căn cứ trên thông tin, hồ sơ pháp lý thực tế có thể tư vấn, thuyết phục khách mua hàng, không cần phải “nổ”. Các lãnh đạo doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng cũng không muốn nhân viên môi giới “thổi” quá mức dự án làm ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp sau này”.  

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng - chuyên gia kinh tế, BĐS, bất cập hiện nay là tất cả các quy định trên chỉ yêu cầu nhân viên môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề, nhưng nếu họ hoạt động không có chứng chỉ thì lại không có quy định chế tài. Do đó, quy định nhiều nhưng hiệu quả ít. Vì vậy, cần có quy định xử lý chế tài với nhân viên môi giới và cả doanh nghiệp. 

Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết thêm, Luật kinh doanh BĐS quy định, đơn vị bán hàng có nghĩa vụ cung cấp thông tin trung thực cho khách hàng. Thế nhưng lại không có quy định chế tài xử lý đối với doanh nghiệp bán hàng cung cấp thông tinh ảo, cố tình lừa dối khách hàng.  

Phan Trí - Xuân Hồng  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI