Loại vắc xin mới tiêm một liều ngừa được nhiều bệnh nặng

17/09/2017 - 12:00

PNO - “Siêu tiêm chủng” cung cấp nhiều liều thuốc cùng một lúc, giúp giảm tình trạng tiêm thiếu liều, đặc biệt giúp người sợ tiêm kim nhiều lần.

Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát minh được một loại “siêu tiêm chủng” có thể cung cấp nhiều liều thuốc chỉ trong một lần tiêm duy nhất.

“Siêu tiêm chủng” hoạt động bằng cách sử dụng các viên nang nhỏ, mỗi viên được lập trình để phá vỡ vào những thời điểm khác nhau một cách chính xác, giúp giải phóng các loại thuốc vào trong cơ thể sau nhiều tuần kể từ lúc tiêm.

Loai vac xin moi tiem mot lieu ngua duoc nhieu benh nang
Loại vắc xin này còn giúp trẻ có thể bổ sung kháng thể do những lần tiêm thiếu liều trước đó

Các viên nang này được làm từ một loại vật chất an toàn gọi là PLGA. Đây là loại polymer vốn được các bác sĩ sử dụng làm chỉ tiêu y khoa.

Trong thí nghiệm ở chuột, các viên nang không bị rò rỉ và giải phóng các chất bên trong chúng trong chúng sau 9 ngày, 20 ngày và 41 ngày.

Các chuyên gia cho biết, những viên nang nói trên sẽ giúp trẻ sơ sinh bị bại liệt, viêm màng não và viêm phổi chỉ cần đến gặp bác sĩ một lần duy nhất.

Loai vac xin moi tiem mot lieu ngua duoc nhieu benh nang
“Siêu tiêm chủng” sẽ được xem xét để sử dụng trên người trong 12-15 năm nữa.


Nếu được phát triển thành công, các nhà khoa học hy vọng loại “siêu tiêm chủng” này sẽ được sử dụng tại các nước đang phát triển, nơi gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển văcxin và trẻ sơ sinh có thể không được gặp bác sĩ thường xuyên.

Dự kiến, “siêu tiêm chủng” sẽ được xem xét để sử dụng trên người trong 12-15 năm nữa. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI