Liên hoan phim Venice 2020: Cái kết đẹp cho phái nữ

13/09/2020 - 10:26

PNO - Bộ phim của nữ đạo diễn gốc Hoa Chloé Zhao đã giành được giải Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venice, khép lại một kỳ liên hoan đáng nhớ khi diễn ra giữa dịch COVID-19.

Cái kết đẹp cho nữ đạo diễn: Không bất ngờ

Một ngày sau khi công chiếu và nhận được nhiều đánh giá tích cực, phim Nomadland của đạo diễn gốc Hoa - Chloé Zhao đã giành được giải Sư tử Vàng tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2020. Tại buổi bế mạc, Trưởng ban giám khảo Cate Blanchett đã thở phào khi trao cúp cho Nomadland bởi đây không là màn vinh danh vì giới tính mà phim của Chloé thật sự ấn tượng.

Theo Variety, ban đầu, đội hình cạnh tranh cho hạng mục danh giá nhất của LHP không thể đoán trước bởi các ứng viên gần như đồng đều về chất lượng, không có sự vượt trội. Cho tới khi Nomadland – bộ phim có sự tham gia của Frances McDormand (nữ diễn viên 2 lần thắng Oscar) trong vai một goá phụ lang bạt khắp nước Mỹ ra mắt, “cuộc chiến” cho danh hiệu cao nhất gần như được định đoạt.

Nữ diễn viên Frances McDormand trong phim Nomadland.
Nữ diễn viên Frances McDormand trong phim Nomadland.

Chiến thắng của Nomadland giúp Chloé Zhao trở thành nhà làm phim nữ hiếm hoi tiếp theo nhận được Sư tử Vàng, 10 năm sau khi Sofia Coppola được vinh danh ở cùng hạng mục với phim Somewhere (2010). Chloé Zhao cũng là người phụ nữ da màu cực hiếm nhận được tượng vàng danh giá, sau gần 20 năm, từ khi Mira Nair – nhà làm phim người Mỹ gốc Ấn nhận giải.

Cả Chloé Zhao và Frances McDormand không thể đến châu Âu tham dự LHP Venice do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Từ xa, họ gửi lời cảm ơn tới ban giám khảo LHP Venice 2020 và khán giả. Với chiến thắng của Nomadland, Chloé Zhao được kỳ vọng sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên nhận được đề cử Đạo diễn xuất sắc tại LHP Oscar. Tuy nhiên, giải thưởng điện ảnh danh giá hàng đầu đã bị hoãn.

Vanessa Kirby với vai diễn xuất sắc trong phim Pieces of a woman đã giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.
Vanessa Kirby với vai diễn xuất sắc trong phim Pieces of a woman đã giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Tại LHP Venice năm nay, các nhà phê bình đều đồng ý hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc có sự cạnh tranh gay cấn hơn hạng mục dành cho nam. Trưởng ban giám khảo, Cate Blanchett thừa nhận hội đồng đã rất khó khăn để tìm ra được người chiến thắng vì “có quá nhiều vai diễn đặc biệt để lựa chọn”. Cuối cùng, nữ diễn viên người Anh, Vanessa Kirby đã được xướng tên với vai diễn xuất sắc trong phim Pieces of a woman.

Các hạng mục còn lại đều được trao cho những cái tên không quá bất ngờ. Nam diễn viên người Ý – Pierfrancesco Favino giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho phần trình diễn ấn tượng trong phim Padrenostro. Nhà biên kịch kiêm đạo diễn người Ấn Độ - Chaitanya Tamhane được vinh danh hạng mục Kịch bản hay nhất cho The Disciple...

LHP Venice 2020 và những điều không lặp lại

LHP Venice 2020 diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường. Nhiều sự kiện điện ảnh khác hoặc dời thời gian tổ chức, hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến thì LHP Venice 2020 vẫn cố gắng diễn ra như mọi năm.

Tuy nhiên, đây là năm đáng nhớ nhưng cũng đáng quên của giải thưởng điện ảnh lâu đời khi không khí vắng lặng bao trùm suốt sự kiện. Hoạt động thảm đỏ sôi động như mọi năm không thể diễn ra khi nhiều sao quốc tế, đặc biệt dàn sao đến từ Hollywood không thể tham dự vì ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Trưởng ban giám khảo Cate Blanchett trên thảm đỏ LHP Venice 2020.
Trưởng ban giám khảo Cate Blanchett trên thảm đỏ LHP Venice 2020.

Vắng sao hạng A, trên thảm đỏ LHP Venice 2020 năm nay, là sự góp mặt của vài gương mặt diễn viên đang hoạt động tại Ý - quốc gia tổ chức sự kiện hoặc một số nước lân cận trong khu vực. Sự kiện thảm đỏ 2020 cũng đánh dấu lần đầu tiên, những chiếc khẩu trang xuất hiện dày đặc trong suốt mùa giải để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bên trong khán phòng, nhiều hàng ghế không được lấp đầy vì phải đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội, theo ban tổ chức, chỉ khoảng nửa số ghế có người ngồi.

LHP Venice 2020 vắng đi sự nhộn nhịp nhưng không vì thế thiếu những bộ cánh đẹp, những thông điệp chính trị trên thảm đỏ.

Đoàn làm phim của đạo diễn Julia von Heinz trong buổi họp báo phim And tomorrow the entire world đã đồng loạt đeo khẩu trang mang tên các nạn nhân bị giết hại liên quan tới chính trị. Ngoài khẩu trang, thông điệp chính trị còn được in lên áo phông của nhiều nghệ sĩ với mục đích khuếch đại thông tin mà họ muốn truyền tải.

Đoàn phim
Đoàn phim của đạo diễn Julia von Heinz tại buổi họp báo ra mắt phim.

Vì dịch, nhiều hoạt động bên lề LHP cũng không thể diễn ra như mọi năm như chợ phim, các hoạt động thảo luận, trao đổi về điện ảnh... Năm nay, số lượng phim gửi tới tham dự liên hoan cũng không đạt được con số mong muốn, sau khi ban tổ chức đã thay đổi một số quy định để kêu gọi phim tham gia. Nhưng cuối cùng, kỳ LHP Venice 2020 đã thật sự “vượt khó”, thành công khi hạ màn vào tối 12/9 (giờ địa phương) với các hạng mục được trao, sự vinh danh đúng đắn dành cho phim của nữ đạo diễn gốc Hoa, Chloé Zhao.

Giám đốc LHP Venice 2020, Alberto Barbera cho biết ông hoàn toàn hài lòng với kết quả của giải thưởng và các hoạt động diễn ra trong sự kiện năm nay. Ông khẳng định, sự kiện đã đạt được mục tiêu ban đầu, là thu hút được 50% công chúng yêu mến điện ảnh, các cơ quan báo chí, các nhà phê bình phim và quan chức trong ngành. Phần nào đó, giải thưởng đã thành công khi thích nghi nhanh với hoàn cảnh, giám đốc LHP Venice 2020 tự hào.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI