Liên hoan phim Venice đìu hiu ngày khai mạc

03/09/2020 - 09:53

PNO - Trong ngày khai mạc Liên hoan phim (LHP) Venice, một cảnh tượng chưa từng xảy ra khi sự kiện thảm đỏ đìu hiu, thiếu vắng dàn sao tham dự như mọi năm nhưng lý do, chắc ai cũng hiểu.

Trước những tác động lớn từ dịch COVID-19, trong khi nhiều sự kiện điện ảnh trên thế giới tạm hoãn, LHP Venice vẫn nỗ lực diễn ra. Tại ngày khai mạc, 2/9 (giờ địa phương), khác với không khí sôi động như những kỳ liên hoan trước, LHP Venice lần thứ 77 diễn ra vắng lặng hơn. Thảm đỏ thiếu những bộ cánh lộng lẫy từ dàn sao nổi tiếng. Ngày khai mạc với khán phòng chật kín mọi năm, nay cũng thưa thớt người vì phải đảm bảo yêu cầu giãn cách y tế, nhằm tránh lây lan dịch bệnh.

Với sự kiện điện ảnh có uy tín, thâm niên và được mong chờ hàng năm như Venice, những hình ảnh đìu hiu tại ngày khai mạc là điều không ai có thể nghĩ đến nhưng trong thời điểm dịch bệnh, đây không phải là điều bất ngờ.

Trưởng ban giám khảo
Trưởng ban giám khảo Cate Blanchett (trái) trao giải Thành tựu trọn đời cho nữ diễn viên Tilda Swinton.

Nữ diễn viên người Úc - Cate Blanchett, Trưởng ban Giám khảo của LHP Venice năm nay, cho biết cô muốn thể hiện sự ủng hộ đối với những nhà làm phim phải lao động, hoàn thành những bộ phim của họ trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại: “Thật tuyệt vời khi có rất nhiều người đứng đầu các sự kiện điện ảnh trên toàn thế giới đến ủng hộ LHP Venice... Điều này mang lại cảm giác đang có một tinh thần tập thể, đoàn kết xuất hiện mà trước đây, chưa khi nào tinh thần này dâng cao như thế”. 

Tại sự kiện, những giám đốc hàng đầu của các sự kiện điện ảnh đưa ra lo ngại về việc nền tảng chiếu phim trực tuyến đang tạo ra những áp lực hữu hình cho hệ thống cụm rạp truyền thống. Giám đốc của LHP Venice, ông Alberto Barbera khẳng định: “Ngày nay, vai trò của các rạp chiếu phim đang giảm dần”. Ông nói thêm tại Ý, quốc gia diễn ra LHP Venice, nhiều quy định về rạp chiếu đã được đưa ra nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm COVID-19, điều này dần khiến khán giả làm quen với việc xem phim tại nhà.

Diễn viên
Diễn viên Tilda Swinton tạo dáng trên thảm đỏ đặc biệt của năm nay

Tại đêm khai mạc, Trưởng ban Giám khảo Cate Blanchett đại diện giải thưởng trao cho nữ diễn viên Tilda Swinton giải Thành tựu trọn đời cho những cống hiến của nghệ sĩ trong suốt thời gian qua. Phát biểu khi nhận giải, Tilda Swinton nói cô đã chờ đợi suốt 30 năm qua để được một ngày vinh danh nhưng có lẽ, lần vinh danh này có phần khiêm tốn. Tuy nhiên, với những đảo lộn lớn trong thời gian qua, việc sự kiện được diễn ra đã là một nỗ lực to lớn và cô đang tận hưởng giải thưởng theo cách lặng thầm và chân thành nhất.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI