Liên hoan phim Cannes tìm mọi cách tổ chức giữa dịch bệnh

15/04/2020 - 10:40

PNO - Chính phủ Pháp tăng thời gian giãn cách xã hội đến giữa tháng 7, Liên hoan phim Cannes buộc phải huỷ, nhưng ban tổ chức khẳng định “sự kiện sẽ diễn ra”.

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 73 ban đầu dự kiến diễn ra từ ngày 12 - 23/5 nhưng buộc phải hoãn vì ảnh hưởng của COVID-19. Sau đó, ban tổ chức (BTC) LHP nói sẽ dời thời gian tổ chức sự kiện vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, vào ngày 13/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ thực hiện giãn cách xã hội đến giữa tháng 7.

Theo Hollywood Reporter, đã có nhiều lời kêu gọi Cannes huỷ tổ chức trong năm nay, nhưng các thành viên hội đồng vẫn hy vọng sự kiện được diễn ra sau khi dịch bệnh kết thúc. “Cannes 2020 sẽ được tổ chức bằng cách này hay cách khác”, đại diện BTC nói.

Vị đại diện nói thêm, Cannes là sự kiện điện ảnh quan trọng của giới làm phim trên thế giới nên BTC phải tìm mọi cách để tổ chức. Vào tối 13/4 (giờ Pháp), các thành viên thuộc hội đồng trao giải đã thảo luận với các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh tại Pháp và một số nước trên thế giới để đưa ra kế hoạch dự trù hoạt động.

Poster LHP Cannes năm 2019.
Poster LHP Cannes năm 2019.

Ông Thierry Frémaux, Giám đốc nghệ thuật của Cannes nói rằng không muốn tổ chức Cannes như “một sự kiện ảo”, tức không muốn tổ chức trực tuyến. Ông cho biết Cannes có thể diễn ra vào mùa thu, khoảng tháng 9. Tuy nhiên, tháng 9 là thời điểm của LHP Venice, Toronto và San Sebastian. Còn tháng 10, là thời gian diễn ra LHP Mipcom tại Pháp.

BTC LHP Cannes cho biết vẫn đang lên kế hoạch xem xét các ứng viên cho giải thưởng năm nay. Vì dời thời gian tổ chức nên sự kiện sẽ có một số thay đổi về tiêu chí phim tham gia, nhưng do chưa thống nhất được ngày diễn ra nên BTC chưa công bố cụ thể.

Đối với giới làm phim thế giới, việc hủy tổ chức LHP Cannes có tác động lớn, đặc biệt đối với các đại lý và nhà phân phối phim. Năm ngoái, Cannes thu hút lượng người tham gia kỷ lục, 12.527 người.

Bên cạnh tầm quan trọng với các nhà làm phim, nhà phân phối, Cannes còn đóng vai trò quan trọng trong việc định vị các bộ phim tiếng nước ngoài. Chẳng hạn, trong năm 2019, 3 trong số 5 phim nói tiếng nước ngoài được đề cử ở hạng mục Phim truyện quốc tế tại Oscar đều được công chiếu tại Cannes, trong đó có Parasite của đạo diễn người Hàn Bong Joon Ho, nhận được 4 giải Oscar danh giá.

Minh Tú (theo Hollywood Reporter, Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI