Lê Thị Hiền bị cấm bay, hành khách tên Hiền bị 'vạ lây’ vì trùng tên

12/09/2019 - 11:31

PNO - Do trùng tên nên không ít hành khách gặp rắc rối khi mua vé, làm thủ tục bay sau vụ việc nữ hành khách Lê Thị Hiền (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cấm bay.

Sau khi áp dụng yêu cầu cấm bay đặc biệt với hành khách Lê Thị Hiền, những hành khách trùng họ tên với nữ hành khách này đã gặp không ít khó khăn khi mua vé, làm thủ tục... các chuyến bay.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP.HCM, Đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) xác nhận, đã có những hành khách trùng tên với hành khách bị cấm bay Lê Thị Hiền gặp rắc rối khi di chuyển bằng máy bay như mua vé, làm thủ tục hàng không, kiểm tra - soi chiếu an ninh… Điều này là khó tránh khỏi.

Vị đại diện này cho hay, theo quy định các hãng hàng không, khách hàng thông thường trải qua các khâu kiểm tra an ninh quan trọng: Kiểm tra của hàng không khi đặt mua vé, làm thủ tục chuyến bay; Của an ninh hàng không khi kiểm tra an ninh; Của công an cửa khẩu (khi làm thủ tục xuất cảnh); Của tổ kiểm tra, đối chiếu thẻ lên máy bay của hành khách khi ra cửa lên máy bay do hãng hàng không thực hiện; Của cảng vụ hàng không (thực hiện chức năng giám sát của Cục Hàng không tại sân bay).

Clip Lê Thị Hiền "quậy" tại sân bay:

Bà Lê Thị Hiền bị hãng bay liệt vào “danh sách đen” nên trường hợp những người trùng tên, ở khâu check-in làm thủ tục hành khách sẽ phải bị đối chiếu hình ảnh đại diện, năm sinh, số chứng minh nhân dân.

Riêng trường hợp đặc biệt như trùng cả họ và tên, ngày tháng năm sinh với nữ hành khách bị cấm bay thì sẽ bị “mời” vào bộ phận khác để kiểm tra, đối chiếu lâu hơn.

Ở khâu bán vé cho những vị khách có tên trùng với khách nữ bị cấm bay, nhân viên sẽ buộc hành khách phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân để chứng minh. 

Hãng hàng không Vietjet Air cũng có điều lệ quy định trong thủ tục bay, trước khi khởi hành, hành khách phải xuất trình giấy tờ theo yêu cầu của pháp luật, quy định, sắc lệnh, yêu cầu hoặc điều kiện của các nước có liên quan, bao gồm hộ chiếu, giấy thông hành hoặc giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh và các giấy tờ khác. Hãng có quyền từ chối làm thủ tục chuyến bay cho hành khách nếu Chính phủ hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác cấm hành khách đi trên chuyến bay hoặc không cho phép làm thủ tục hoặc lên tàu bay.

Đại diện Vietnam Airlines cho rằng khách hàng có tên trùng với người có trong “danh sách đen” của Cục hàng không vẫn sẽ được đảm bảo quyền lợi bay, vấn đề chỉ là cần thời gian xác minh lâu hơn.

Riêng Cục Hàng không VN khẳng định việc trùng tên gây nhầm lần giữa hai người cùng tên khó có thể xảy ra vì Cục có quá trình kiểm tra và xác minh nhân thân khá nghiêm ngặt. Trường hợp cuối cùng, có thể sẽ liên hệ với địa phương cư trú để kiểm tra thông tin.

Trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ra Quyết định 1929/QĐ-CHK ngày 24/8/2019, về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không 12 tháng (tính từ 27/8/2019) đối với hành khách Lê Thị Hiền (1983) trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nguyên nhân vì hành khách này có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật, gây rối tại cảng hàng không, sân bay… kết hợp với xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định của Trưởng đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (CTCP) chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời bà Lê Thị Hiền và kiểm tra trực quan bắt buộc.

Le Thi Hien bi cam bay, hanh khach ten Hien bi 'va lay’ vi trung ten
Nữ hành khách Lê Thị Hiền bị cấm bay 12 tháng sau những hành động phản cảm tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.

"Đồng thời, Các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển bà Lê Thị Hiền”, Cục hàng không Việt Nam cho biết.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI