Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản văn hóa phi vật thể

28/04/2013 - 12:58

PNO - PNO - Sáng 28/4, tại đình làng An Vĩnh (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã diễn ra lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, đón nhận bằng Di tích Quốc gia đình làng An Vĩnh và bằng Di sản văn hóa phi vật thể đối với Lễ khao lề thế...

  Hàng ngàn người dân của các tộc họ trên đảo cùng du khách đã tham dự lễ. Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VH - TT&DL đã trao bằng cho các tộc họ trên đảo.

Le khao le the linh Hoang Sa la di san van hoa phi vat the

Le khao le the linh Hoang Sa la di san van hoa phi vat the

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn phát biểu cho biết, được xây dựng vào thế kỷ 18, đình làng An Vĩnh là một trong những ngôi đình được xây dựng sớm nhất tỉnh Quảng Ngãi. Đây là ngôi đình có giá trị lịch sử to lớn trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bởi trước đây khi binh phu xuất quân đi Hoàng Sa, tại đây, họ làm lễ báo với thần linh, tổ tiên phụng mệnh triều đình, tiếp bước cha ông ra Hoàng Sa, Trường Sa khai thác sản vật, cắm mốc chủ quyền.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là một nghi lễ trang trọng, được bao đời ngư dân và chính quyền tại Lý Sơn gìn giữ, bảo tồn. Binh phu khi đi Hoàng Sa, được xem như đã chết, nên trước khi đi, bà con làm lễ, có những hình nhân thế mạng, xem như chết thay người sống. “Thế lính” cũng có thể gọi là “tế lính”, bởi đó là lễ tế cho người đã chết và người chuẩn bị ra đi. Chính yếu tố tâm linh, tính nhân văn sâu sắc của nghi lễ này đã góp phần hun đúc tinh thần quyết tâm ra đi gìn giữ chủ quyền, bờ cõi của các ngư dân Lý Sơn.

Cũng tại buổi lễ, nhiều nghi thức như rước bằng di tích về đình làng, hát múa tái hiện đoàn hùng binh đi Hoàng Sa chuẩn bị xuất quân, đón nhận hai bằng di tích, cúng khao lề, thả thuyền đi Hoàng Sa… đã được tổ chức nghiêm trang.

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI