Lễ hội Việt - Nhật trở lại

17/04/2021 - 16:08

PNO - Sau 2 lần tạm hoãn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lễ hội Việt - Nhật (JVF) 2021 – lần VII đã chính thức trở lại. Diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/4 tại Công viên 23/9 (TPHCM) với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thương mại và kết nối với các địa điểm ở Nhật Bản dưới hình thức trực tuyến.

Nghi thức khai mạc Lễ hội Việt - Nhật với hình thức chạm khuỷu tay, thay cho việc bắt tay nhau nhằm đảm bảo khoảng cách trong thời kỳ ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Nghi thức khai mạc Lễ hội Việt - Nhật với hình thức chạm khuỷu tay, thay cho việc bắt tay nhau nhằm đảm bảo khoảng cách trong thời kỳ ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, Nhật Bản và Việt Nam đã duy trì phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Tháng 1/2020, đoàn giao lưu với quy mô 1.000 người do Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro làm trưởng đoàn đã tới thăm Việt Nam. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng đã chọn Việt Nam làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức. Năm 2020, đã có hơn 440.000 người Việt Nam làm việc tại Nhật Bản - đứng đầu trong cộng đồng người nước ngoài sống tại Nhật Bản. Số lượng thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã lên đến 2.000 doanh nghiệp, nhiều nhất tại Đông Nam Á.

Lãnh đạo cấp cao hai nước xem Lễ hội Việt - Nhật như cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước.
Lãnh đạo cấp cao hai nước xem Lễ hội Việt - Nhật như cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước

“Mặc dù năm 2020, cả thế giới phải đối mặt với đại dịch COVID-19 nhưng các sự kiện này đã gửi một thông điệp rộng rãi cả trong và ngoài nước về tầm quan trọng của quan hệ Nhật - Việt. Đến nay, Lễ hội Việt - Nhật 2021 được tổ chức là nỗ lực lớn của hai bên thể hiện quyết tâm tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa tình cảm gắn kết Việt Nam - Nhật Bản”, Đại sứ Yamada Takio khẳng định.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM là dự án tiêu biểu cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM là dự án tiêu biểu cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng khẳng định chính quyền và nhân dân TPHCM luôn xem Nhật Bản là đối tác thân thiết và bền vững. Hiện Nhật Bản là đối tác thương mại thứ 3 và nhà đầu tư thứ 5 của thành phố. TPHCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 7 địa phương của Nhật Bản là: các tỉnh Aichi, Hyogo, Nagano, Yokohama, Shiga, tỉnh Osaka và TP. Osaka.

Giới thiệu Trà đạo Nhật Bản.
Giới thiệu Trà đạo Nhật Bản

“Lễ hội Việt - Nhật năm nay tiếp tục góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước, thể hiện tinh thần cùng phát triển thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa. Đây cũng là một trong các con đường để hai nước thúc đẩy, tăng cường các cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực, như giáo dục, thương mại, đầu tư, du lịch… và đem đến nhiều cơ hội kết nối các hoạt động mang lại lợi ích cho hai quốc gia, lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước”, ông Võ Văn Hoan cho biết.

Nhóm Idol nữ NiJi - theo phong cách các nhóm Idol nữ của Nhật Bản - chuyên biểu diễn trong các lễ hội giao lưu văn hóa giữa hai nước.
Nhóm Idol nữ NiJi - theo phong cách các nhóm Idol nữ của Nhật Bản - chuyên biểu diễn trong các lễ hội giao lưu văn hóa giữa hai nước 

Năm nay, lễ hội gồm các hoạt động: triển lãm thương mại, ẩm thực của doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản; biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Đặc biệt, lễ hội lần này còn có các chương trình livestream trên fanpage kết nối các sân khấu biểu diễn tại TPHCM và Nhật Bản.

Giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại Lễ hội.
Giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại lễ hội
Thử thách ăn tô mì Odon khổng lồ.
Thử thách ăn tô mì udon khổng lồ
Sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM mang những nét văn hóa Việt Nam đến Lễ hội Việt - Nhật.
Sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM mang những nét văn hóa Việt Nam đến Lễ hội Việt - Nhật
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đóng góp nhiều cho việc vun đắp quan hệ hữu nghị Việt - Nhật.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đóng góp nhiều cho việc vun đắp quan hệ hữu nghị Việt - Nhật

Lễ hội Việt - Nhật lần đầu tiên tổ chức tại TPHCM vào năm 2013 nhân dịp “Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản” kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI