Lập Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh Ebola

11/08/2014 - 16:12

PNO - PNO - Sáng 11/8, đoàn công tác của Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội đã kiểm tra việc đáp ứng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Ebola tại Cửa khẩu quốc tế sân bay Nội Bài, đồng thời chính thức thành lập Văn phòng đáp ứng khẩn cấp...

Lap Van phong dap ung khan cap voi dich benh Ebola

Đoàn kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Ebola tại Cửa khẩu quốc tế sân bay Nội Bài sáng 11/8.

Tại sân bay Nội Bài, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 2 phòng cách ly tại nhà ga T1 với các trang thiết bị cấp cứu cần thiết, đảm bảo 2 máy kiểm tra thân nhiệt hoạt động tốt và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện tờ khai y tế đối với những hành khách đến từ vùng có dịch.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, do sân bay Nội Bài cũng như các cảng hàng không khác không có đường bay thẳng từ châu Phi sang nên việc tổ chức giám sát người đến từ vùng có dịch rất khó khăn. Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo giám sát tất cả những hành khách đến từ châu Phi rải rác tại tất cả các chuyến bay quốc tế đến.

Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế đã chính thức thành lập Văn phòng đáp ứng với các dịch bệnh, trong đó có dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola. Đây là văn phòng được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) giúp đỡ thành lập, làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân tích và chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh khẩn cấp từ các bộ, ngành, chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong nước, quốc tế, phục vụ cho việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp.

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi để chủ động đối phó với dịch bệnh sốt xuất huyết Ebola.

Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 11/8 cho biết, hiện có 15 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nigeria, trong đó 10 người ở khu vực có bệnh. Tuy nhiên, hiện tất cả họ đều có sức khoẻ bình thường. Nigeria là quốc gia đã có 7 ca mắc Ebola và 2 trong số đó đã tử vong.

Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định, WHO cho biết nguy cơ lây truyền từ người sang người qua biên giới là cao đối với các nước có biên giới liền kề với nước đang có dịch ở châu Phi (như Guinea, Liberia và Sierra Leone), là trung bình đối với các nước tiểu khu vực ở châu Phi và thấp đối với nước châu lục khác. Do đó, nguy cơ dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam là có nhưng thấp, vì đối với những người đến khu vực có dịch, để bị nhiễm bệnh đòi hỏi phải có tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, dịch của cơ thể với những người bệnh có triệu chứng, bệnh nhân tử vong hay động vật nhiễm bệnh.

“Về kỹ thuật, chúng ta có đủ khả năng chẩn đoán xác định virus Ebola, nhưng chúng ta chưa đủ điều kiện về an toàn sinh học để xét nghiệm Ebola tại Việt Nam, vì đây là virus tối nguy hiểm. Theo quy định của WHO thì việc xét nghiệm chẩn đoán phải được thực hiện ở phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4, cấp cao nhất, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho cán bộ y tế và cộng đồng; trong khi đó, phòng an toàn sinh học tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chỉ đạt cấp 3’’, GS - TS Hiển nói.

Hiện Việt Nam đã liên hệ với Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ để gửi mẫu xét nghiệm trong trường hợp nghi ngờ có nhiễm virus Ebola tại Việt Nam. Quá trình lấy mẫu sẽ phải tuân thủ một quy trình rất nghiêm ngặt, đóng gói bệnh phẩm 3 lớp theo đúng qui định, trước khi gửi đến phòng xét nghiệm.

Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI