Lập hợp tác xã, giúp làng truyền thống, tại sao không?

29/08/2018 - 11:38

PNO - Hội LHPN TP.HCM rất quan tâm đến việc phát triển các làng nghề truyền thống. Nhiều tổ hợp tác như tổ nghề se nhang (Bình Chánh), tổ nghề mắm tôm chua (Cần Giờ)... đã được Hội hỗ trợ thành lập và đi vào hoạt động ổn định.

Lap hop tac xa, giup lang truyen thong, tai sao khong?
Lễ ra mắt tổ hợp tác nghề chế biến mắm tôm chua mới đây tại huyện Cần Giờ.

Đây là câu hỏi của chị Nguyễn Thị Thu (xã Xuân Thới Thượng - H. Hóc Môn) gửi cho trang Hội và cuộc sống. Chị Hồng chia sẻ: "Hiện nay tôi đang nhận bán các sản phẩm bằng tre, lát như rổ, lồng bàn, giỏ xách… trên facebook cá nhân. Các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không ngâm tẩy, hóa chất. Tôi vừa làm để vui, vừa kiếm tiền, đồng thời giúp làng nghề làm mây tre, lát ở H. Hóc Môn đang dần mai một.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm mới thấy việc tạo đầu ra cho sản phẩm rất khó khăn. Người cần mua sản phẩm sạch rất nhiều nhưng lại thiếu thông tin. Trong khi đó, những hộ dân làm nghề thì không tìm được đầu mối bán hàng. Xin hỏi Hội có cách nào để giúp làng nghề này? Nếu chúng tôi muốn lập một HTX để cùng đẩy mạnh việc sản xuất, quảng bá thương hiệu, chúng tôi sẽ phải liên hệ ở đâu? Làm những thủ tục nào?".

Ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN TP.HCM cho biết: “Kinh tế tập thể hiện nay đang được khuyến khích phát triển, vì vậy ý định lập HTX để đẩy mạnh sản xuất, quảng bá thương hiệu của chị rất đáng hoan nghênh, nhất là HTX nông nghiệp. 

Về việc thành lập HTX, trước tiên chị phải xác định rõ nhu cầu hợp tác (nội dung hợp tác, người hợp tác, khả năng phát triển của HTX...), có sáng lập viên có khả năng đề xướng các chương trình hoạt động cho HTX, xây dựng Điều lệ HTX...

Tất cả những việc trên chị sẽ được hỗ trợ, tư vấn chi tiết, cụ thể khi liên hệ với UBND xã hoặc liên hệ trực tiếp với phòng Kinh tế huyện Hóc Môn, Hội LHPN huyện.

Ngoài ra, Hội LHPN TP đang có chương trình hỗ trợ xây dựng HTX, chị có thể liên lạc trực tiếp với Ban Hỗ trợ PNPTKT Hội LHPN TP, điện thoại: (028)39.349.666 (số nội bộ 13)”. 

Hạnh Chi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI