Lao động nghỉ, mất việc gia tăng ở phía Nam: Nếu kéo dài sẽ gây hệ lụy xã hội

10/04/2023 - 19:43

PNO - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội cho biết, tỷ lệ lao động nghỉ, mất việc có xu hướng tăng ở các tỉnh phía Nam, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng tình hình xã hội.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Trần Đắc Vinh nhấn mạnh phải giải quyết ngay

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh phải giải quyết ngay vấn đề việc làm, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng tới các vấn đề xã hội

Doanh nghiệp cắt giảm lao động, người dân rút bảo hiểm một lần tăng

Chiều 10/4, tại phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2023.

Theo báo cáo, còn tình trạng nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động. Số lượng người muốn rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng ảnh hưởng đến mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân và gây ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội.

Liên quan tới vấn đề lao động, việc làm, tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đã thông tin kỹ hơn. Theo đó, trong đó quý I năm 2023, cả nước có 294.000 lao động nghỉ, giãn; 149.000 lao động mất việc làm; tỷ lệ lao động nghỉ, giãn, mất việc làm có xu thế tăng ở các tỉnh phía Nam. Đại biểu đề nghị cơ quan chức năng đánh giá sâu hơn vấn đề này, bởi sức mua trên thị trường giảm, số doanh nghiệp ngừng hoạt động có xu hướng tăng.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, vấn đề lao động việc làm cần được giải quyết ngay, nếu kéo dài ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội.

Tin nhắn lừa đảo, đòi nợ thuê gây bức xúc dư luận

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho hay, sau khi làm 2 vụ trọng

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho hay, sau khi phá 2 vụ án điển hình tại Tiền Giang và TPHCM, một số đối tượng đòi nợ thuê đã hoạt động co gọn, chuyển địa bàn

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho rằng tình trạng người dân nhận được cuộc gọi tin nhắn lừa đảo; đòi nợ thuê, tín dụng đen gây bức xúc, hoang mang dư luận. Bộ Công an có báo cáo Thủ tướng kịp thời chỉ đạo các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương thực hiện các giải pháp phòng ngừa.

Về giải pháp, Bộ Công an xử lý nghiêm minh các trường hợp sử dụng mạng viễn thông, mạng di động để lừa đảo, các trường hợp đòi nợ thuê núp bóng công ty luật, công ty mua bán nợ, khủng bố người vay tiền và người thân của họ, tác động lớn đến trật tự an toàn xã hội.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Công an đã báo cáo kịp thời với Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương thực hiện 7 nhóm giải pháp giúp phòng ngừa. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị địa phương phá được nhiều vụ án, trong đó có 2 vụ án điển hình tại TPHCM và Tiền Giang.

Sau khi triệt phá, nhiều tổ chức núp bóng công ty đòi nợ thuê trái pháp luật hoạt động co gọn, chuyển địa bàn. Tình hình này trên cả nước cũng đang giảm và nhận được sự ủng hộ của người dân.

Doanh nghiệp karaoke lao đao vì siết quy định phòng cháy chữa cháy

Ủy ban dân nguyên

Trưởng ban dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện tháng 3 của Quốc hội, chiều 10/4

Báo cáo dân nguyện cũng nhấn mạnh, trong thời gian gần đây, cử tri quan tâm và phản ánh còn nhiều điều kiện kinh doanh quy định chung chung, thiếu minh bạch, bất hợp lý, trong đó có tình trạng công tác phòng cháy, chữa cháy được siết chặt đối với hàng loạt ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Việc này được thực hiện sau khi một số vụ việc hoả hoạn gây thương vong tại các cơ sở kinh doanh karaoke.

Theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, quy định về điều kiện đảm bảo phòng cháy, chữa cháy chưa khoa học; chưa phân loại theo mức độ rủi ro của ngành nghề sản xuất, kinh doanh… làm tăng chi phí quá mức cho doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã và đang sản xuất, kinh doanh nhiều năm buộc phải tạm dừng hoạt động do không đáp ứng được các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Do đó, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp phân loại mức độ rủi ro về phòng cháy chữa cháy; tháo gỡ các bất cập trong quy định về phòng cháy, chữa cháy để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, báo cáo cũng đề nghị nghiên cứu, đề xuất kiến nghị sửa đổi các văn bản liên quan theo hướng phân loại mức độ rủi ro về phòng cháy, chữa cháy đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh; áp dụng các điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo mức độ rủi ro; giảm tối đa các chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp.

Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng lưu ý, nếu hạ mức an toàn có thể gây hậu quả rất lớn. Tuy nhiên, Bộ Công an tiếp thu và sẽ có nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền có sự điều chỉnh cho phù hợp theo từng điều kiện.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI