“Lãnh đạo kinh tế của huyện Nhà Bè chưa thật sự sâu sát, cụ thể”

06/05/2020 - 14:05

PNO - Nhận định này được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu ra tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Nhà Bè lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, diễn ra sáng 6/5.

Cụ thể, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nhiều thành tựu đạt được của Đảng bộ huyện Nhà Bè trong nhiệm kỳ vừa qua, 2015-2020: nổi bật là kinh tế đạt 12,4%, cao hơn so với chỉ tiêu là 12%. Đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao nhất, bình quân 12,53%.

“Huyện Nhà Bè có cơ cấu kinh tế hiện đại hơn cả thành phố, ở góc độ tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của huyện chiếm tới 95,4%, trong khi thành phố chỉ hơn 60%” - Bí thư bày tỏ sự hài lòng; đồng thời, trân trọng kết quả dù có số dân nhập cư đông nhưng huyện Nhà Bè giữ được tỷ lệ có việc làm chiếm đến 98%.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng đại hội
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng đại hội

Tuy nhiên, theo Bí thư, nhiệm kỳ vừa qua, huyện này vẫn tồn tại nhiều hạn chế, cho thấy sự lãnh đạo kinh tế chưa thật sự sâu sát, cụ thể.

Thứ nhất, chỉ tiêu về thu nhập đầu người không đạt. Chỉ tiêu đặt ra vào cuối nhiệm kỳ 2015-2020 của huyện Nhà Bè có thu nhập đạt 76 triệu đồng/người/năm nhưng thực tế chỉ 65 triệu đồng/người/năm, tức chỉ đạt 86%.

“Đây là chỉ tiêu rất quan trọng. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm? Tôi nêu ra không phải để xác định trách nhiệm mà qua đó, thấy rằng sự lãnh đạo kinh tế của huyện cần phải chuyển biến hơn nữa” - Bí thư nhận định.

Thứ hai, theo Bí thư Nhân, ngay trong sáng nay, ông đề nghị Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cung cấp số liệu cơ cấu dịch vụ ngành để so sánh nhưng lại chỉ có thống kê của năm 2020 mà không có số liệu năm 2015.

Tương tự, năng suất lao động của huyện Nhà Bè là bao nhiêu, khi được hỏi, Cục Thống kê cũng không thống kê được, không có thông tin, số liệu nào trong khi đây là nội dung rất quan trọng, quyết định nhiều mặt.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, huyện Nhà Bè cần phải có thống kê năng suất lao động trong từng lĩnh vực, ngành nghề như dịch vụ bao nhiêu, nông nghiệp bao nhiêu để qua đó, có sự nắm bắt, theo dõi. Từ đó, xác định vai trò lãnh đạo trong kinh tế thị trường là làm gì, quy hoạch gì, hỗ trợ, đào tạo nghề ra sao cho dịch vụ phát triển.

Thứ ba, huyện Nhà Bè dù là huyện nhưng nông nghiệp lại không phải lĩnh vực kinh tế chính. Dù dịch vụ chiếm chủ yếu song vẫn mang tính tự phát, người dân muốn làm gì thì làm và lại tập trung chủ yếu thương mại, lưu trú, xây nhà trọ cho thuê…

Đại hội có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức
Đại hội có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức

Nhấn mạnh tại đại hội, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, với đặc thù của huyện Nhà Bè thì huyện đã phải hướng sang chuyển lên quận từ lâu mới đúng. Ông đặt ra lộ trình năm 2030, huyện sẽ chính thức lên quận.

“Vậy lộ trình này cần phải làm sao và làm thế nào? Trong phương hướng, nhiệm vụ tới đây tôi chưa thấy báo cáo một lần nào nhắc đến cuộc Cách mạng 4.0?” - Bí thư đặt vấn đề, chỉ ra những thay đổi phải được xem là “đầu bài”: như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng, giao thông… ra sao để hướng đến phát triển kinh tế dịch vụ công nghiệp.

Song song, phải tổ chức, duy trì đối thoại với doanh nghiệp, thành lập hội đồng phát triển kinh tế, hội đồng phát triển dịch vụ hay thành lập khu dịch vụ công nghệ cao cũng như có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo…

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố, lãnh đạo huyện Nhà Bè thăm quan các mô hình kinh tế của huyện Nhà Bè
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố, lãnh đạo huyện Nhà Bè tham quan các mô hình kinh tế của huyện Nhà Bè

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, giải quyết những thiếu khuyết nêu trên mới có thể hướng đến sự phát triển đồng bộ, đặc biệt thu hút dịch vụ năng suất cao. Ông nói: “Dịch vụ không phải chỉ phục vụ dân cư ở đây mà dịch vụ trong Cách mạng 4.0 là phục vụ cho người dân thành phố và quốc tế. Khi có sự đầu tư bài bản thì chất lượng sống của người dân tại huyện cũng sẽ được nâng cao”.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Nhà Bè diễn ra trong 2 ngày, 6 - 7/5. Đây là đại hội cấp quận, huyện đầu tiên tại TPHCM tổ chức, được Thành ủy TPHCM chọn là đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai diện rộng.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI