Lắng nghe và giúp đỡ chị em bằng cả tấm chân tình

05/11/2021 - 10:56

PNO - Suốt 5 năm qua, bên cạnh biết bao phong trào và hoạt động Hội sôi nổi thì Hội Phụ nữ Q.10 còn làm nhiều việc lặng thầm không tên.

Cuối tháng 7/2021, khi thành phố bắt đầu siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội, thì số điện thoại Đường dây nóng của Báo Phụ Nữ TP.HCM tiếp nhận nhiều cuộc gọi hơn. Một lần, trong điện thoại, tiếng chị L.T., ở P.15, Q.10, vang lên cùng với tiếng đổ vỡ đồ đạc loảng xoảng… Chuyện là, chị T. và vợ chồng người em ở cùng nhà đã mâu thuẫn từ trước. Trong những ngày dịch bùng phát, ai ở đâu ở yên đó, anh chị em ở chung một nhà, hằng ngày đi ra đi vào chạm mặt nhau, thế là chuyện nhỏ thành chuyện lớn, xô xát xảy ra. Gọi công an phường, nhưng công an không đến…

Câu chuyện của chị T. được chúng tôi chuyển đến chị Lê Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN Q.10. Cuối ngày hôm sau, chị T. gọi cho chúng tôi thông báo chuyện gia đình chị đã tạm yên. Để có kết quả ấy, Hội Phụ nữ quận đã cử cán bộ đến nắm bắt tình hình, chỉ đạo Chủ tịch Hội LHPN phường và nhờ cảnh sát khu vực gọi điện động viên, tư vấn, đồng thời nhờ các “trưởng bối” trong gia đình đến giảng hòa cho các bên. Chị Lê Thị Thu Hồng thở dài: “Không phải nạn nhân kêu, công an không xuống mà chính cảnh sát khu vực cũng đang là F1, làm sao dám xuống tiếp xúc với dân… Lúc ấy, những việc như thế chỉ còn cách "đánh thức" tình thương yêu thôi chứ làm sao can thiệp được”. 

Trong đợt dịch vừa qua, Hội LHPN Q.10 là đơn vị tiên phong trao túi thuốc an sinh đến các hộ F0, F1
Trong đợt dịch vừa qua, Hội LHPN Q.10 là đơn vị tiên phong trao túi thuốc an sinh đến các hộ F0, F1

Tâm sự của chị Hồng khiến chúng tôi nhớ, vào tháng 5/2021, cũng nhờ sự kết nối của Hội LHPN Q.10 mà một bà cụ hơn 70 tuổi ở chung cư Ấn Quang ngộ ra: do cơn giận kéo dài nhiều năm của bà với vợ chồng con gái ruột mà bảy đứa cháu ngoại từ lâu không có giấy tờ tùy thân. Đến khi, một trong bảy đứa chuẩn bị thi đại học mà vẫn chưa có căn cước công dân thì con gái bà mới lên tiếng nhờ Báo Phụ Nữ TP.HCM can thiệp, nhờ vậy Hội LHPN Q.10 mới biết mà vào cuộc. Hội Phụ nữ đã đến tận nhà để lắng ghe câu chuyện và thuyết phục bà cụ. Một tuần sau, bà cụ gọi về Báo Phụ Nữ TP.HCM cho biết đã ký giấy tờ bảo lãnh cho mấy đứa nhỏ nhập hộ khẩu để làm căn cước.

Suốt 5 năm qua, bên cạnh biết bao phong trào và hoạt động Hội sôi nổi thì Hội Phụ nữ Q.10 còn làm nhiều việc lặng thầm không tên. Dù ít xảy ra, nhưng mỗi khi có chuyện là các chị vào cuộc một cách căn cơ để không những giúp đỡ nạn nhân mà còn giúp cả những người xung quanh trong suốt chặng đường dài. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI