Lần thứ ba Hiệp hội Ngân hàng đề xuất giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ ngân hàng

21/07/2020 - 12:47

PNO - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) lần thứ ba gửi văn bản tới Bộ Thông tin và Truyền thông về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng.

Lần đầu tiên là vào ngày 4/3/2020 khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, VNBA gửi văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với dịch vụ tài chính - ngân hàng để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp. Đến ngày 14/5/2020, tại một số cuộc họp với Cục Viễn thông, VNBA lại tiếp tục đề xuất việc giảm giá cước.

Tuy nhiên, cho đến nay VNBA chưa nhận được phản hồi của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các doanh nghiệp viễn thông di động, nên tiếp tục gửi văn bản lần thứ ba.

Theo VNBA, hiện nay phí SMS banking được các ngân hàng thu ở mức thấp từ 5.500 - 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng và chỉ thu 1 lần/tháng. Trong khi đó, mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Bình quân mỗi khách hàng có từ 15 - 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 - 30 tin nhắn/tháng, tức khoảng 20.000 - 25.000đ/tháng.

các ngân hàng đang tốn quá nhiều chi phí về dịch vụ tin nhắn
Các ngân hàng cho biết đang tốn quá nhiều chi phí về dịch vụ tin nhắn (Ảnh minh hoạ)

Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ, chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến. Do vậy, các ngân hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/giao dịch.

Giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một ngân hàng qui mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn, phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 tỷ - 9 tỷ đồng/tháng. Ở ngân hàng lớn thì chi phí lớn hơn nhiều.

Lượng tin nhắn ngày càng nhiều do các dịch vụ ngày càng nhiều hơn. Chẳng hạn tại BIDV, 1 trong 4 ngân hàng có qui mô lớn nhất thị trường, số liệu do VNBA có được cho thấy sản lượng SMS tăng qua các năm, như 2017 chỉ hơn 365 triệu tin nhắn thì 2018 là hơn 473 triệu và 2019 là hơn 365 triệu tin. Đến hết tháng 5 năm nay lượng tin nhắn đã hơn 320 triệu. Tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1200 tỷ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV dự tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.

VNBA cho biết, hiện mức phí tin nhắn bình quân của các ngân hàng là 700 đồng/tin. “Mong Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông giảm cưới tin nhắn SMS banking bằng giá cước thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay là khoảng 300.000 đồng/tin” – VNBA nói.

Thanh Hoa

 
Array ( [news_id] => 1413392 [news_title] => Lần thứ ba Hiệp hội Ngân hàng đề xuất giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ ngân hàng [news_title_seo] => Lần thứ ba Hiệp hội Ngân hàng đề xuất giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ ngân hàng [news_supertitle] => [news_picture] => lan-thu-ba-hiep-hoi-ngan-hang-de-xuat-_1595305108.png [news_subcontent] => Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp tục gửi văn bản tới Bộ TT&TT về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng. [news_subcontent_seo] => Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp tục gửi văn bản tới Bộ TT&TT về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng. [news_headline] => Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) lần thứ ba gửi văn bản tới Bộ Thông tin và Truyền thông về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng. [news_content] =>

Lần đầu tiên là vào ngày 4/3/2020 khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, VNBA gửi văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với dịch vụ tài chính - ngân hàng để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp. Đến ngày 14/5/2020, tại một số cuộc họp với Cục Viễn thông, VNBA lại tiếp tục đề xuất việc giảm giá cước.

Tuy nhiên, cho đến nay VNBA chưa nhận được phản hồi của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các doanh nghiệp viễn thông di động, nên tiếp tục gửi văn bản lần thứ ba.

Theo VNBA, hiện nay phí SMS banking được các ngân hàng thu ở mức thấp từ 5.500 - 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng và chỉ thu 1 lần/tháng. Trong khi đó, mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Bình quân mỗi khách hàng có từ 15 - 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 - 30 tin nhắn/tháng, tức khoảng 20.000 - 25.000đ/tháng.

các ngân hàng đang tốn quá nhiều chi phí về dịch vụ tin nhắn
Các ngân hàng cho biết đang tốn quá nhiều chi phí về dịch vụ tin nhắn (Ảnh minh hoạ)

Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ, chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến. Do vậy, các ngân hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/giao dịch.

Giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một ngân hàng qui mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn, phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 tỷ - 9 tỷ đồng/tháng. Ở ngân hàng lớn thì chi phí lớn hơn nhiều.

Lượng tin nhắn ngày càng nhiều do các dịch vụ ngày càng nhiều hơn. Chẳng hạn tại BIDV, 1 trong 4 ngân hàng có qui mô lớn nhất thị trường, số liệu do VNBA có được cho thấy sản lượng SMS tăng qua các năm, như 2017 chỉ hơn 365 triệu tin nhắn thì 2018 là hơn 473 triệu và 2019 là hơn 365 triệu tin. Đến hết tháng 5 năm nay lượng tin nhắn đã hơn 320 triệu. Tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1200 tỷ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV dự tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.

VNBA cho biết, hiện mức phí tin nhắn bình quân của các ngân hàng là 700 đồng/tin. “Mong Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông giảm cưới tin nhắn SMS banking bằng giá cước thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay là khoảng 300.000 đồng/tin” – VNBA nói.

Thanh Hoa

[news_source] => [news_tag] => dịch COVID-19,phí dịch vụ ngân hàng,phí tin nhắn SMS,hỗ trợ doanh nghiệp [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-07-21 11:14:25 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-07-21 12:47:08 [news_relate_news] => 1412817,1412637, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thi-truong [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 522 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/lan-thu-ba-hiep-hoi-ngan-hang-de-xuat-giam-cuoc-tin-nhan-doi-voi-dich-vu-ngan-hang-a1413392.html [tag] => dịch COVID 19phí dịch vụ ngân hàngphí tin nhắn SMShỗ trợ doanh nghiệp [daynews2] => 2020-07-21 12:47 [daynews] => 21/07/2020 - 12:47 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI