Làm việc online nuôi cả nhà nhưng vẫn không được chồng coi trọng

27/04/2023 - 13:15

PNO - Hãy thẳng thắn trò chuyện, liệt kê cho chồng thấy những điều quá sức chịu đựng của em, nếu có sự chia sẻ và thấu hiểu của chồng thì mình sẽ khỏe hơn.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Trước khi cưới, em làm việc ở một công ty. Vì tuổi tụi em cũng đã lớn, nên cưới xong là em có bầu ngay. Ba mẹ chồng và chồng đều bảo em nghỉ ở nhà dưỡng thai để giữ gìn sức khỏe cho cả mẹ và con.

Tuy ở nhà từ khi cấn bầu, nhưng em vẫn làm việc online. Cũng nhờ may mắn, em nhận được cùng lúc 3 công việc online, nên em vẫn có thu nhập riêng để chuẩn bị cho việc sinh em bé.

Chỉ vài tháng sau khi em nghỉ thì chồng em bị thất nghiệp, do công ty làm ăn thua lỗ nên giải thể. Từ đó đến nay, em ở nhà nuôi con, nhưng vẫn làm việc online vì thu nhập ổn. Do cùng lúc làm ba công việc, nên thu nhập của em còn cao hơn lúc đi làm. Và hầu như toàn bộ chi tiêu trong nhà là do em gánh vác.

Thế nhưng dù như vậy, em thấy chồng em vẫn coi như em là người ngồi không ở nhà chơi. Em vừa làm việc, vừa trông con, vừa dọn dẹp nấu ăn, giặt giũ... hầu như không bao giờ ngơi tay, nhưng chồng em đi về mà thấy em chưa cơm nước xong thì luôn tỏ ý khó chịu. Thỉnh thoảng, anh còn giao thêm việc cho em như đi mua bán này kia, chạy giấy tờ... y như em là người ngồi không, không có việc gì làm vậy. 

Nhiều lúc em thấy khó chịu và tự ái lắm, muốn bỏ hết mọi việc nhà đó, ra ngoài xin việc, đi làm trở lại cho có vẻ là người bận rộn. Thế nhưng tình cảnh này, nếu em đi làm, chưa chắc có được lương như làm ở nhà, mà còn phải tốn tiền thuê mướn người trông con, phụ việc nhà. Rồi thì gánh nặng lo toan cũng vẫn chỉ nằm trên vai em mà thôi. Nhưng cứ chịu đựng mãi thế này, thì em vừa rất mệt, vừa ấm ức, khó chịu.

Xin chị Hạnh Dung cho em lời khuyên, em nên làm gì?

Hoàng My

Em Hoàng My thân mến,

Qua câu chuyện em kể, Hạnh Dung nghĩ rằng cả vợ chồng em đều đang trong thời kỳ nhạy cảm vì những khó khăn của đời sống. Em thì ấm ức vì làm việc vất vả, cả việc nhà và việc kiếm tiền mà cảm thấy không được đánh giá đúng. Chồng thì có lẽ do hoàn cảnh thất nghiệp, không lo được cho vợ con mà cũng khó chịu, bớt đi phần quan tâm, lo lắng chu đáo, tinh ý.

Hiểu như vậy, trước tiên là để em có thể nhẹ lòng hơn với những điều đang khiến em phải buồn, trách chồng. Để em bớt cho mình chút tủi hờn, mạnh mẽ hơn, để cùng chồng vượt qua những giai đoạn khó khăn mà gia đình nào cũng có thể gặp phải.

Được làm việc ở nhà, thu nhập cao hơn, mà lại còn có thể nhìn ngó nhà cửa, chăm sóc con cái là mơ ước của nhiều phụ nữ. Cho nên, theo Hạnh Dung, nếu em không tìm ra công việc nào có thu nhập cao hơn hẳn, giúp em vừa có thể thuê người giúp việc, vừa đi làm... thì em chớ vội buông điều kiện này.

Để bớt phần nặng nhọc với việc nhà, việc con cái, em có thể thuê giúp việc theo giờ, để họ đỡ đần em bớt những việc nặng tay nặng chân, để em có chút thì gian nghỉ ngơi, chăm sóc chính bản thân mình.

Điều còn lại khiến em buồn lòng là sự không thấu hiểu, chia sẻ của chồng, theo Hạnh Dung, em cũng có thể hóa giải được. Có những việc đàn ông không tinh tế, chu đáo như phụ nữ. Họ không nhìn được hết những tỉ mỉ, nhỏ nhặt trong đời sống gia đình, không biết một ngày chăm con vất vả thế nào, không biết những nỗi lo cầu toàn của phụ nữ ra sao. Những khó khăn vất vả của mình phải nói ra, phải chia sẻ, phải nhờ giúp đỡ, họ mới biết.

Quan trọng là em đừng càm ràm, đừng giận dỗi, đừng bóng gió. Cứ thẳng thắn trò chuyện, liệt kê cho chồng thấy những quá sức chịu đựng của em, hay những chuyện em có thể chịu đựng được vì chồng, vì con, nhưng nếu có sự chia sẻ và thấu hiểu của chồng, thì mình sẽ nhẹ bớt, khỏe hơn. 

Em cũng hãy cụ thể với chồng những gì em muốn, em cần và em tin tưởng vào việc sẽ được chồng giúp đỡ, rằng có sự chung tay của chồng thì khó khăn nào cũng sẽ qua...

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Nguyễn An 28-04-2023 08:29:57

    Em hãy công khai các khoản chi hàng tháng cho chồng. Chồng sẽ rõ số tiền chồng đưa có đủ cho chi tiêu không và ngược lại, số tiền em làm đóng góp bao nhiêu% trong khoản chi của gia đình. Nói chung với chồng: Không nói ra thì không ai biết! Nên với các ông, chuyện gì cũng nên thật rõ ràng, đừng cố gắng ôm đồm một mình rồi than thân, trách phận!

  • Trương Mỹ Hương 28-04-2023 08:23:56

    Mình thật sự không hiểu bạn gánh một gánh nặng quá sức mình, rồi không được chồng coi trọng vậy sao bạn không thẳng thắn nói chuyện với anh ấy? Tại sao lại im lặng chịu đựng rồi ấm ức? Tất cả là do bạn. Hãy trao đổi, chia sẻ những gì chưa hài lòng, cùng nhau tìm một con đường mà vợ chồng thấy khả thi. Mong bạn mạnh mẽ lên.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI