Làm đúng thủ tục để đảm bảo quyền lợi khi ly hôn

02/05/2014 - 15:39

PNO - PN - Hỏi: Tôi đã kết hôn, có hai con. Gần đây, chồng tôi ngoại tình, yêu cầu ly hôn với tôi. Anh cam kết nếu ký đơn ly hôn, tôi sẽ được nuôi hai con và sở hữu căn nhà chúng tôi đang ở; đồng thời anh sẽ trợ cấp nuôi hai con mỗi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lê Ngọc Hân (Q.7)

Trả lời: Trong trường hợp trên, nếu chị cũng đồng ý ly hôn thì nên chủ động yêu cầu tòa án tiến hành theo thủ tục giải quyết việc dân sự.

Cụ thể, chị và chồng cùng làm đơn yêu cầu công nhận việc thuận tình ly hôn, trong đó có yêu cầu tòa án công nhận thỏa thuận về quan hệ con chung (người nuôi con, mức cấp dưỡng nuôi con, thời hạn cấp dưỡng…); công nhận thỏa thuận về tài sản chung (vợ được nhận tài sản nào, chồng được nhận tài sản nào hoặc chồng giao hết tài sản cho vợ sở hữu, sử dụng…).

Những nội dung trên, nếu được tòa án ra quyết định công nhận thì đương nhiên có giá trị pháp lý và có hiệu lực thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

Mặt khác, theo quy định tại điều 316 Bộ luật Tố tụng dân sự, quyết định giải quyết việc dân sự (yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn) là một trong những quyết định có hiệu lực thi hành ngay mà không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, nên sẽ “an toàn” và bảo đảm quyền lợi cho bên nhận nuôi con, nhận cấp dưỡng và tài sản.

Với cách thức chia tài sản như trên, đương sự không phải nộp án phí (chỉ nộp lệ phí ly hôn 200.000đ).

 Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI