Lãi suất tăng cao, khách ào ào tất toán khoản vay

10/07/2019 - 08:49

PNO - Lãi suất vay của các ngân hàng tăng cao khiến người vay đang tìm mọi cách tất toán các khoản vay cũ, các khoản vay mới cũng khiến người vay... không dám mạo hiểm.

Một nhân viên tín dụng than, chỉ mới vài ngày đầu tháng Bảy, đã có 5-6 khách hàng tất toán khoản vay với tổng trị giá 8 tỷ đồng, trong khi từ đầu tháng Sáu đến nay, chưa có khách hàng vay mới. Ba nhân viên khác làm chung phòng giao dịch với nhân viên này cũng gặp tình trạng tương tự.

Trước đây, phòng giao dịch này quy định, chỉ phát hành thẻ tín dụng dựa trên tài sản thế chấp của khách chứ không cho tín chấp, tức khách hàng nào vay vốn bằng tài sản thế chấp mới được cấp thêm một thẻ tín dụng. Tuy nhiên, trước thực trạng giải ngân không ra, khách lại ào ào tất toán khoản vay, phòng giao dịch này bỏ luôn quy định trên, đưa ra thông báo sẽ phát hành thẻ tín dụng dạng tín chấp để được giải ngân đủ chỉ tiêu. 

Nhân viên tín dụng tại các ngân hàng khác, kể cả ngân hàng ngoại, cũng than thở về tình trạng tương tự. “Ngân hàng nào có phát hành thẻ tín dụng thì nhân viên đỡ khổ vì khách chỉ tất toán khoản vay, ít tất toán thẻ” - nhân viên một ngân hàng nước ngoài cho biết. 

Lai suat tang cao, khach ao ao tat toan khoan vay
Lãi suất vay tại các ngân hàng đều tăng vọt khiến người vay chịu không ít áp lực

Hiện nay, lãi suất cho vay đang tăng ở các nhóm vay cá nhân như vay mua bất động sản, sửa chữa nhà cửa, vay tiêu dùng, chứng khoán... Mặt bằng lãi suất cho vay đang cao hơn một năm về trước khoảng 1-3%, tùy ngân hàng. 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân tăng lãi suất cho vay là do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, dẫn đến sự sụt giảm của các thị trường chứng khoán, sự bất ổn giá cả hàng hóa thiết yếu trên thế giới khiến tỷ giá giữa USD với các đồng tiền khác trên thế giới không ngừng biến động.

Tỷ giá tăng nhanh kéo theo lãi suất tiền đồng tăng. Những khách hàng gửi số tiền lớn, từ vài tỷ đồng trở lên không chấp nhận mức lãi suất huy động cũ nên các ngân hàng phải tăng thêm lãi suất huy động để giữ chân khách hàng. Khi lãi suất đầu vào tăng, ngân hàng buộc phải tăng lãi suất đầu ra. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, biến động tỷ giá thời gian qua gây áp lực không nhỏ lên lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay. 

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại cố gắng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, nếu không giảm được thì cố gắng giữ ổn định lãi suất. Nếu lãi suất tăng nữa, cùng tăng giá điện, giá xăng, sẽ tác động đến kinh tế vĩ mô, gia tăng khả năng lạm phát. 

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang khống chế trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với năm lĩnh vực và đối tượng ưu tiên (phát triển nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ) với mức lãi suất là 6,5%/năm, các lĩnh vực khác sẽ do ngân hàng tự thỏa thuận với khách. 

“Một số ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chưa quản lý tốt nguồn vốn và sử dụng vốn, dẫn đến quá nhiều cam kết tín dụng, hợp đồng tín dụng, trong khi nguồn vốn để thực hiện không đáp ứng đủ. Các ngân hàng gặp khó khăn về nguồn vốn phải đi vay tổ chức tín dụng khác trên thị trường liên ngân hàng cũng góp phần làm gia tăng lãi suất cho vay lẫn huy động. Chúng tôi chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối vốn hợp lý, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay” - ông Nguyễn Hoàng Minh nói.

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI