Lá chanh được thương lái thu mua giá cao gấp 3 lần trái

04/07/2023 - 06:19

PNO - Trong khi trái chanh chỉ bán được 15.000 đồng/kg thì lá chanh lại được thương lái đến tận vườn thu mua với giá 35.000 - 55.000 đồng/kg tùy loại.

Xã Nam Kim (huyện Nam Đàn, Nghệ An) hiện có hơn 200ha cây chanh, được trồng chủ yếu dưới chân núi Thiên Nhẫn. Lãnh đạo xã Nam Kim cho hay, cây chanh được trồng ở địa phương này từ hàng chục năm trước, là một trong những cây trồng đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân xã này.
Xã Nam Kim (huyện Nam Đàn, Nghệ An) hiện có hơn 200ha cây chanh, được trồng chủ yếu dưới chân núi Thiên Nhẫn. Lãnh đạo xã Nam Kim cho hay, cây chanh được trồng ở địa phương này từ hàng chục năm trước, là một trong những cây trồng đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân trong xã.
Ông Đặng Quốc Việt (62 tuổi, trú xóm 4, xã Nam Kim) cho biết, thu nhập từ cây chanh cao hơn nhiều lần so với những loại cây khác trên địa bàn, bởi thế hầu hết nhà nào trong xóm cũng trồng chanh. Từ tháng 8, cây chanh ở Nam Kim mới bắt đầu cho thu hoạch quả chính vụ, song hiện người dân đã có thu nhập đều đặn từ việc thu hoạch lá chanh để bán cho thương lái.
Ông Đặng Quốc Việt (62 tuổi, trú xóm 4, xã Nam Kim) cho biết, thu nhập từ cây chanh cao hơn nhiều lần so với những loại cây khác, vậy nên trong xóm hầu hết các gia đình đều trồng chanh. Từ tháng 8, cây chanh ở Nam Kim mới bắt đầu cho thu hoạch trái chính vụ, song hiện người dân đã có thu nhập đều đặn từ việc bán lá chanh.
Hiện giá quả chanh giao động từ 14.000 - 15.000 đồng/kg. “Trước đây, chủ yếu thu nhập từ quả là chính. Nhưng 2 năm trở lại đây, thương lái vào tận vườn thu mua lá chanh tươi với giá 35.000 - 55.000 đồng/kg tùy loại. Cũng nhờ vậy mà người dân có thêm một khoản thu nhập kha khá từ cây chanh”, ông Việt nói.
Hiện giá trái chanh dao động từ 14.000 - 15.000 đồng/kg. “Trước đây, chủ yếu thu nhập từ quả là chính. Nhưng 2 năm trở lại đây, thương lái vào tận vườn thu mua lá chanh tươi với giá 35.000 - 55.000 đồng/kg tùy loại. Cũng nhờ vậy mà người dân có thêm một khoản thu nhập kha khá từ cây chanh” - ông Việt nói.
Anh Đặng Văn Hóa (37 tuổi, trú xóm 4, xã Nam Kim) cho biết, hiện cây chanh đã ra trái, nhưng việc thu hoạch lá vẫn diễn ra bình thường. Sở hữu hơn 200 cây chanh trên diện tích 2.000m2, mỗi ngày gia đình anh Hóa hái được từ 5 - 7kg lá chanh tươi để bán.
Anh Đặng Văn Hóa (37 tuổi, trú xóm 4, xã Nam Kim) cho biết, hiện cây chanh đã ra trái, nhưng việc thu hoạch lá vẫn diễn ra bình thường. Gia đình anh Hóa có hơn 200 cây chanh trên diện tích 2.000m2, mỗi ngày hái được từ 5 - 7kg lá chanh tươi để bán.
Theo người dân địa phương, sáng sớm là thời điểm thu hoạch lá chanh thích hợp nhất, ít làm tổn thương cho cây và giữ được hương vị thơm, bùi của lá chanh. Với thời tiết nắng nóng như hiện tại, sau khi hái lá, người dân cũng cần tăng cường tưới nước cho cây chanh sinh trưởng.
Theo người dân địa phương, sáng sớm là thời điểm thu hoạch lá chanh thích hợp nhất, ít làm tổn thương cây và giữ được hương vị thơm, bùi của lá chanh. Với thời tiết nắng nóng như hiện tại, sau khi hái lá chanh, người dân phải tăng cường tưới nước cho cây chanh sinh trưởng.
“Lá chanh có thể hái liên tục trong 6 - 7 tháng, riêng những tháng hè nắng nóng, khô nước thì chúng tôi hái ít hơn chút. Việc hái lá cũng không quá mệt, chủ yếu tranh thủ thời gian sáng sớm, nhưng lại cho thu nhập ổn định. Đặc biệt là thời điểm giáp tết, giá lá chanh lên đến 70.000 đồng/kg”, bà Nguyễn Thị Tằm (60 tuổi, trú xóm 4, xã Nam Kim) cho biết.
“Lá chanh có thể hái liên tục trong 6 - 7 tháng, riêng những tháng hè nắng nóng, khô nước thì chúng tôi hái ít hơn chút. Việc hái lá cũng không quá mệt, chủ yếu tranh thủ thời gian sáng sớm, nhưng lại cho thu nhập ổn định. Đặc biệt là thời điểm giáp tết, giá lá chanh lên đến 70.000 đồng/kg” - bà Nguyễn Thị Tằm (60 tuổi, trú xóm 4, xã Nam Kim) cho biết.
Trong quá trình thu hoạch lá, người dân cắt bỏ những cành chanh đã quá lứa, không còn khả năng sinh trưởng, tạo điều kiện cho những cành mới phát triển.
Trong quá trình thu hoạch lá, người dân cắt bỏ những cành chanh đã quá lứa, không còn khả năng sinh trưởng để tạo điều kiện cho những cành mới phát triển.
Lá chanh sau khi hái được rửa sạch, loại bỏ những lá không đạt yêu cầu như non quá hoặc vàng chờ thương lái đến thu mua.
Lá chanh sau khi hái được rửa sạch, loại bỏ những lá không đạt yêu cầu như non quá hoặc vàng.
Theo anh Đặng Văn Hóa, ngoài bán lá chanh tương, hiện anh còn sấy khô lá chanh để bán theo đơn đặt hàng của các công ty thực phẩm, nhà hàng… “Để có 1kg lá chanh khô phải cần tới 6kg lá chanh tươi. Nhu cầu về lá chanh, đặc biệt là lá chanh sạch sắp tới chắc chắn sẽ rất lớn”, anh Hóa nói.
Theo anh Đặng Văn Hóa, ngoài bán lá chanh tươi, anh còn sấy khô lá chanh để bán theo đơn đặt hàng của các công ty thực phẩm, nhà hàng… “Để có 1kg lá chanh khô phải cần đến 6kg lá chanh tươi. Loại lá chanh sấy khô này được các công ty đặt mua để làm gia vị. Nhu cầu về lá chanh, đặc biệt là lá chanh sạch sắp tới chắc chắn sẽ rất lớn” - anh Hóa nói.
Ông Phạm Xuân Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Kim cho biết, cây chanh trồng ở xã Nam Kim có đặc trưng riêng, khác biệt với những vùng khác như vỏ mỏng, vị thơm bùi. Gần đây, nhờ có thêm thu nhập từ bán lá nên người trồng chanh có thêm được nguồn thu nhập.
Ông Phạm Xuân Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Kim - cho biết, cây chanh trồng ở xã Nam Kim có đặc trưng riêng, khác biệt với những vùng khác. Chanh ở đây có vỏ mỏng, vị thơm bùi. Gần đây, nhờ bán lá chanh nên người trồng chanh có thêm thu nhập.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI