“Lá chắn” tệ nạn từ gia đình

04/07/2013 - 09:50

PNO - PN - Mô hình CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội (GĐ PCTNXH) thành lập chưa lâu nhưng hầu hết các tuyên truyền viên đã thấy rõ tầm quan trọng của công tác PCTNXH cũng như tác hại của tệ nạn này. Đó là những tín hiệu vui qua Hội...

24 CLB GĐ PCTNXH tiêu biểu đến từ các quận, huyện tham dự hội thi đã có nhiều giải pháp hay để đưa mô hình hoạt động hiệu quả, kéo giảm tệ nạn trên địa bàn.

Chị Lê Thị Hà, Phó Chủ nhiệm CLB GĐ PCTNXH KP.6, P.Cầu Kho, Q.1 cho biết: địa bàn này từng là trọng điểm về ma túy, có nhiều TNXH. Đây cũng là “vùng trũng” của quận trung tâm TP với nhiều hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn gánh bán bưng, chạy xe ôm, bán vé số, phụ hồ… nơi đây có không ít thanh niên lười lao động, thường xuyên tụ tập đánh bài, đánh đề. Khi không còn tiền để chơi, họ đã sa vào con đường buôn bán ma túy khiến tan nhà nát cửa, kẻ đi tù, người vào trại cai nghiện, con cái bơ vơ. Nhưng, tình hình đã thay đổi khi KP.6 được Quận Hội chọn làm điểm ra mắt CLB GĐ PCTNXH vào tháng 11/2012. 20 hộ gia đình tình nguyện tham gia CLB được chia làm ba nhóm, được phân công giám sát và phát hiện các đối tượng từ nơi khác đến có dấu hiệu bất minh để báo công an theo dõi, kịp thời xử lý.

“La chan” te nan tu gia dinh

Bà Nguyễn Thị Khánh Tâm - PCT Hội LHPN TP, Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ trao giải cho các thí sinh tham gia hội thi

Chị Ngô Thị Mỹ Hương, thành viên CLB GĐ PCTNXH KP.2, P.10, Q.4 cho biết: để góp phần cùng cộng đồng phòng chống và kéo giảm TNXH trên địa bàn, với 15 hộ gia đình thành viên làm nòng cốt, CLB đề ra các giải pháp: đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, giúp các gia đình phòng ngừa TNXH bằng cách: định kỳ hàng quý, xây dựng một số nội dung trọng tâm về an ninh trật tự kèm theo hình ảnh gửi đến từng gia đình, đồng thời để các thành viên tự nghiên cứu, thảo luận. Tiếp đến, CLB khảo sát, giúp đỡ, kết nạp thành viên mới là các gia đình có con có nguy cơ phạm tội và có con tái hòa nhập cộng đồng. Đây cũng chính là những nòng cốt tuyên truyền, vận động các gia đình khác không để con vướng vào TNXH. Đến nay, CLB đã cùng các ban ngành đoàn thể, công an phường giáo dục 30 thanh niên có nguy cơ phạm tội và các đối tượng sau cai nghiện về địa phương; cung cấp cho công an nhiều nguồn tin về buôn bán ma túy, cùng với việc vận động một hộ gia đình có con cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng tham gia vào CLB.

Tùy theo đặc điểm tình hình mà mỗi địa phương có cách làm khác nhau. Chị Phan Thị Thanh, Chủ nhiệm CLB GĐ PCTNXH P.9, Q.6 chia sẻ: CLB phổ biến bản tin tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường, đặc biệt chú trọng thông tin những thủ đoạn, phương thức của kẻ gian, giúp người dân chủ động phòng ngừa. Với các gia đình hội viên, CLB chú trọng tuyên truyền các kỹ năng giáo dục con em ngoan học giỏi, giảm bớt những bất đồng trong gia đình để tạo lá chắn cho các em trước TNXH luôn rình rập.

Đóng góp của các CLB không chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền, vận động các gia đình giáo dục, ngăn ngừa con em sa vào TNXH, cung cấp những thông tin tố giác tội phạm cho cơ quan chức năng… mà nhiều CLB còn đứng ra làm cầu nối giúp cho những mảnh đời lầm lỗi trở về với cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, thành viên CLB GĐ PCTNXH P.Tân Quý, Q.Tân Phú cho biết, nhằm giúp đỡ cho những phụ nữ lầm lỡ không mặc cảm khi trở về cộng đồng, Hội LHPN đang triển khai mô hình giới thiệu các phụ nữ tái hòa nhập cộng đồng có nguyện vọng buôn bán mở điểm bán hàng cho công ty thực phẩm Cầu Tre. Chị em có nhu cầu sẽ được hỗ trợ xe bán hàng, hỗ trợ vốn, hỗ trợ hàng hóa gối đầu để có việc làm, ổn định cuộc sống.

Ma túy, mại dâm, buôn bán người… đang là tệ nạn nhức nhối của xã hội. Vì vậy, mô hình CLB GĐ PCTNXH do Thành Hội chỉ đạo được 24 quận/huyện Hội triển khai thực hiện thời gian qua đã kịp thời góp phần chung tay cùng cộng đồng đảm bảo an ninh trật tự, chống TNXH từ trong gia đình của cán bộ, hội viên phụ nữ. Bà Nguyễn Thị Khánh Tâm - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP đề nghị, thời gian tới mô hình CLB GĐ PCTNXH các địa phương cần có sự liên kết với các mô hình CLB đội nhóm sẵn có của Hội như: mô hình 5+1, Nhóm Lá chắn, CLB Đồng cảm, Nhóm Đồng đẳng, CLB Phụ nữ vươn lên… để tăng hiệu quả tuyên truyền, giúp mô hình lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 Cao Hoài An 

Các thí sinh đã trải qua hai phần thi: thi thuyết trình các giải pháp, mô hình tuyên truyền hiệu quả trong phòng chống các loại tội phạm và TNXH: ma túy, mại dâm, buôn bán người; thi lý thuyết với các câu hỏi liên quan đến kiến thức và các khái niệm, quy định có liên quan đến các vấn đề trên. Ban tổ chức đã trao 24 giải thưởng. Giải nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Ánh Dung (Q.Bình Thạnh), hai giải nhì thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh (Q.Tân Phú) và Nguyễn Thị Thu Nga (huyện Bình Chánh).
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI