Kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp

12/04/2013 - 13:49

PNO - PNO - Sáng 12/4, tại Nhà hát TP.HCM, UBND TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (12/4/1973 – 12/4/2013).

 Tham dự lễ kỷ niệm có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Fabrice Mauriès, Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM; đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện TP cùng đông đảo công dân Pháp đang làm việc, học tập và sinh sống tại TP.HCM.

Ky niem 40 nam quan he ngoai giao Viet Nam – Phap

Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM Fabrice Mauriès phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định: trải qua bốn thập kỷ với bao thăng trầm của lịch sử, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Pháp không ngừng được vun đắp, củng cố và phát triển trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay có hơn 6.000 sinh viên của VN đang học tập tại pháp, là quốc gia có số sinh viên VN đông thứ ba trên thế giới. Tại VN, hiện có hơn 300 doanh nghiệp Pháp đang đầu tư, kinh doanh, tạo việc làm cho gần 3.000 lao động.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, TP.HCM luôn nỗ lực với những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ nhiều mặt với các ngành, lĩnh vực và các địa phương của Pháp. Trong đó, hợp tác vùng Rhône - Alpes, thành phố Lyon ngày càng có hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác và phát triển trong khuôn khổ chương trình hợp tác phi tập trung giữa hai nước.

“TP.HCM mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với các địa phương của Pháp, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu, quy hoạch và chiếu sáng đô thị; giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; giao lưu trao đổi văn hóa, khoa học, công nghệ… xứng tầm với quan hệ và tiềm năng, thế mạnh của TP.HCM và các địa phương của Pháp” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Tại lễ kỷ niệm, ông Fabrice Mauriès, Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM phát biểu: “Pháp hỗ trợ công cuộc phát triển của Việt Nam và là một trong những đối tác hàng đầu về hỗ trợ phát triển. Khoa học, giáo dục, nghiên cứu, hoạt động văn hóa, quốc phòng…là những lĩnh vực cần đẩy mạnh hợp tác mà Pháp mong muốn tiến đến trong khuôn khổ Hiệp định đối tác chiến lược mà Bộ Ngoại giao của hai nước vừa xác định trong lộ trình tại Paris cách đây một vài ngày”.

Trần Ái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI