Kỷ luật ê-kíp đỡ đẻ trong vụ kéo đứt cổ trẻ sơ sinh

17/09/2019 - 19:38

PNO - 2 hộ sinh cùng 1 bác sĩ liên quan đến vụ trẻ sơ sinh bị kéo đứt cổ ở Hà Tĩnh vừa bị kỷ luật với hình thức khiển trách và cảnh cáo.

Tối 17/9, ông Phạm Hồng Cường - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, Hội đồng kỷ luật của bệnh viện này đã có hình thức kỷ luật đối với ê-kíp đỡ đẻ liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh bị kéo đứt cổ.

Theo đó, Hội đồng kỷ luật Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ tiến hành bỏ phiếu kín đề nghị hình thức kỷ luật khiển trách đối với hộ sinh Hoàng Thị Định và bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền; cảnh cáo đối với hộ sinh Hoàng Thị Trinh.

“Hai hộ sinh sẽ bị điều chuyển làm việc khác; riêng bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản bị nhắc nhở” - ông Cường nói.

Ky luat e-kip do de trong vu keo dut co tre so sinh
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra vụ việc

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, hộ sinh Trinh là người trực tiếp đón tiếp sản phụ, thăm khám ban đầu mà không thông báo sớm với bác sĩ trực khối biết, không nhận định được sản phụ có thai lần thứ 6, thai 35 tuần là thai khó; không báo với bác sĩ trực thường trú để theo dõi đẻ thường.

Quá trình thăm khám không thực hiện đúng quy trình, nhất là việc khai thác quá trình thai nghén, tiền sử và đặc biệt là việc thực hiện quy trình nghe tim thai dẫn đến không xác định được tình trạng của thai. Đây là mấu chốt quan trọng nhất, là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự cố nói trên.

Hộ sinh Định cùng tham gia đỡ đẻ cho thai phụ Nguyễn Thị T. từ đầu cho đến kết thúc đã không thăm khám kỹ, dẫn đến không xác định được tình trạng thai nhi để thông báo với bác sĩ trực khối biết.

Bác sĩ Quyền có nhiệm vụ tiếp đón và thăm khám, làm bệnh án, chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng, tiên lượng cuộc đẻ và phân công nhiệm vụ cho các thành viên kíp trực, nhưng đã không thực hiện nhiệm vụ của mình; khi sự cố xảy ra không xác định được trách nhiệm của mình, phát ngôn thiếu ý thức.

Ky luat e-kip do de trong vu keo dut co tre so sinh
Bác sĩ Đức thừa nhận mình kéo làm đứt cổ thai nhi nhưng khẳng định em bé chết lưu trước đó

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đưa tin, trước đó, vào sáng 30/6/2019, chị Nguyễn Thị T. (ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ cho biết cổ tử cung mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18g30 cùng ngày, chị T. bắt đầu đau bụng dữ dội, khi thăm khám, bác sĩ cho hay tử cung đã mở hết và đưa sản phụ lên bàn đẻ.

Tuy nhiên, đến 19g20, người nhà nhận được thông báo cháu bé đã tử vong. Khi xem thai nhi, người nhà sản phụ T. bức xúc phát hiện trên cổ bé có vết đứt xung quanh và đã được khâu lại.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI