Kỳ lạ những chuyến xe đưa đón bệnh nhi với giá 0 đồng

18/10/2020 - 07:41

PNO - Từ những buổi từ thiện, chứng kiến những gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, anh Nguyễn Bình Minh (Hà Nội) đã bàn với vợ là chị Đào Thu Mai về ý định tổ chức đưa đón các bệnh nhân này từ bệnh viện về nhà. Từ ý tưởng đó cùng sự chung tay của anh em bạn bè, nhóm "Những chuyến xe yêu thương" đã ra đời với khoảng 50 tài xế tham gia.

Đã làm được gì cho đời?

Câu hỏi đó của bố đã khiến anh Minh ám ảnh và trăn trở trong suốt bao nhiêu năm qua. Cho đến khi tham gia chở cháo miễn phí giúp một nhóm từ thiện tại các bệnh viện K, bệnh viện Thanh Nhàn, nhìn những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cả cái ăn, cái mặc những vẫn phải bám trụ bệnh viện vì các căn bệnh quái ác, sự trăn trở ấy lại đốc thúc anh Minh phải làm gì đó khác để giúp đỡ những con người khốn khổ này. 

Tình cờ, anh Minh đọc được câu chuyện về một nhóm lái xe giúp đỡ đưa bệnh nhân nghèo về quê miễn phí vào dịp Tết nên đã nảy ra ý định "mình cũng có thể làm như thế". Nghĩ là làm, tháng 6/2020, vợ chồng anh Minh đã chuyển đi thông điệp "nhận chở các bệnh nhân nghèo miễn phí" trên mạng xã hội. Chỉ sau một đêm, thông điệp của anh Minh đã nhận được 30 ngàn lượt chia sẻ với nhiều bình luận tích cực.

Vợ chồng anh Minh sau khi kết thúc hành trình của chuyến xe 0 đồng.
Vợ chồng anh Minh và gia đình bệnh nhi sau khi kết thúc một chuyến xe 0 đồng.

Chuyến đầu tiên vợ chồng anh Minh nhận là chở mẹ con một bệnh nhi mắc bệnh tim từ Bệnh viện Nhi Trung ương về thị trấn Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng). Cháu bé thì bị biến chứng sau phẫu thuật tim, bố và ông đều là người tàn tật, chứng kiến cảnh đó, anh lại ấp ủ thành lập một nhóm thiện nguyện giúp đỡ những gia đình khó khăn như vậy.

Từ đó, nhóm "Những chuyến xe yêu thương" được thành lập với sự giúp đỡ của các bạn bè thân thiết của anh Minh như anh Trần Doãn Hưng, Hữu Thanh… Chỉ vài tháng sau khi đi vào hoạt động, nhóm đã có hơn 60 thành viên và hơn 50 xe tham gia đưa đón.

"Ngoài các thành viên trực tiếp tham gia, trang Facebook của nhóm còn có gần 3.000 người theo dõi và đồng hành, ủng hộ. Hoàn cảnh anh em thì mỗi người khác nhau nên cũng bù trừ hỗ trợ cho nhau. Nhóm hoạt động với tiêu chí thiện nguyện nên mọi chi phí xăng xe, cầu đường đều được anh em bỏ tiền túi ra chi trả. Thậm chí trong mỗi chuyến đi, thấy hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn quá, anh em còn rút tiền túi ra hỗ trợ hoặc mua gạo, đồ ăn gửi tặng cho họ", anh Minh cho biết.

Các thành viên của 'Những chuyến xe yêu thương trao tặng quà cho Đà Nẵng trong thời điểm cách ly thành phố.
Các thành viên của ''Những chuyến xe yêu thương" trao tặng quà cho TP. Đà Nẵng khi thành phố bị cách ly.

Nhóm cũng đặt tiêu chí không đưa đón các trường hợp có hoàn cảnh không quá khó khăn, bởi điều đó sẽ làm mất đi thu nhập của những lái xe taxi, xe khách đường dài. Để làm được điều đó, anh Minh luôn cẩn trọng trong việc xác minh thông tin bệnh nhân, chỉ giúp đỡ những người thực sự cần, thực sự khó khăn. Đây cũng là điều đặc biệt khiến các hoạt động của "Những chuyến xe yêu thương" được nhiều người ủng hộ và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Hiện tại nhóm "Những chuyến xe yêu thương" đang hỗ trợ cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện 108. Mỗi tuần vào các ngày xuất viện (thứ 2 đến thứ 6), các bệnh nhân khó khăn hoặc phòng công tác xã hội của bệnh viện có thể gọi trực tiếp cho anh Minh để liên hệ xin giúp đỡ. Trung bình 1 tháng, nhóm đưa đón khoảng 80 ca bệnh từ bệnh viện trở về nhà.

Những chuyến xe xuyên đêm

Ngày chúng tôi hẹn gặp để có cuộc trò chuyện cùng vợ chồng anh Minh và những thành viên khác của nhóm cũng là lúc các anh đang chờ đợi đoàn xe chở gia đình cháu Lưu Quỳnh Thơ - một bệnh nhi vừa mổ tim từ Hà Nội về Đồng Văn (Hà Giang). Do đây là một trường hợp đặc biệt với hành trình dài xấp xỉ 500km/chiều và bệnh nhi sức khỏe vẫn còn yếu, nhóm đã liên hệ với một Mạnh Thường Quân để xin mượn một chiếc xe cấp cứu để thực hiện hành trình này. 

Chuyến xe đi
Chuyến xe đi Hà Giang với chặng đường dài xấp xỉ 1.000km.

3 thành viên của "Những chuyến xe yêu thương" đã có một hành trình đáng nhớ khi trên đường đi, các anh gặp một vụ tai nạn giao thông tại địa phận Tuyên Quang. Sau gần 24g lái xe, chiếc xe cấp cứu đã hoàn thành nhiệm vụ đưa gia đình cháu Thơ về nhà và quay trở về đến Hà Nội an toàn.

Ngoài chuyến xe này, nhóm cũng từng thực hiện một hành trình khác đến thôn Nà Trò (xã Pi Toong, huyện Mường La, Sơn La) do các thành viên Hoàng Anh, Quốc Mạnh, Xuân Nam thực hiện. Anh Minh cho biết, đó cũng là một chuyến đi vô cùng khó khăn bởi quãng đường hơn 300km thì phân nửa là đường núi khó đi, lại khó tìm đường. Đến huyện Mường La, do trời đã tối, chính bệnh nhân cũng không nhớ rõ đường vào nên đoàn xe phải mò mẫm. 

"Chuyến đó bọn mình chở chị Cà Thị Thành và bé Cà Việt Quốc bị u não, chạy từ Bệnh viện Nhi Trung ương về Mường La. Bình thường chị Thành phải rời nhà lúc 19g tối để bắt xe khách, đến 4g30 sáng hôm sau mới có mặt tại viện. Chi phí chuyến đi hết khoảng 340 ngàn đồng/chiều, đó là một khoản tiền lớn đối với gia đình vì chị Thành là hộ nghèo, thu nhập rất thấp", anh Quốc Mạnh – thành viên thực hiện chuyến đi chia sẻ.

Các thành viên chung tay cứu người bị tại nạn giao thông trên hành trình trao gửi yêu thương.
Các thành viên chung tay cứu người bị tại nạn giao thông trên hành trình trao gửi yêu thương

Nhớ lại chuyến đi đó, anh Mạnh kể, do chưa quen đường và trời đã tối nên nhóm còn bị đi nhầm đường và gặp sạt lở do đá lăn từ trên núi xuống, nhưng may mắn không có sự cố xảy ra. Hành trình vượt hơn 600km cả đi lẫn về đó kết thúc vào sáng sớm ngày hôm sau, các lái xe của nhóm đều mệt nhoài nhưng lòng lại vui vẻ vì đã làm được một việc tốt.

Anh Minh nói, điều đặc biệt kể khi thành lập nhóm cho tới nay đó là sự lan tỏa nghĩa cử yêu thương ngày một mạnh mẽ. "Như câu chuyện của anh Nguyễn Huy Hoàng – một thành viên của nhóm đã đưa con trai đi cùng trong mỗi chuyến đi. Nhờ đó mà cậu con trai của anh Hoàng hiểu hơn ý nghĩa của việc này. Sau đó con trai của anh ấy cũng đã giới thiệu cho bạn bè của mình tham gia vào nhóm", anh Minh kể.

Hành động đẹp này cũng lan tỏa đến cả những người vợ, người mẹ. Hiện "Những chuyến xe yêu thương" đã có 5 thành viên nữ, thực hiện nhiều chuyến đi chở bệnh nhân về nhà. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, anh Minh chỉ sắp xếp cho các chị chạy các chuyến ngắn, 2 người cùng chạy để hỗ trợ lẫn nhau.

Những thành viên nữ của nhóm cũng đã thực hiện nhiều chuyến xe yêu thương.
Những thành viên nữ của nhóm cũng đã thực hiện nhiều chuyến xe yêu thương

Ngoài những chuyến xe 0 đồng, nhóm cũng thường xuyên kêu gọi chung tay cùng giúp đỡ những vùng gặp nạn như những chuyến hàng ủng hộ Đà Nẵng thời điểm cách ly thành phố do COVID-19 hay gần đây nhất là kêu gọi ủng hộ miền Trung ruột thịt.

Anh Minh cho biết sẽ mở rộng phạm vi chuyến xe, đến thêm các bệnh viện khác để hỗ trợ thêm nhiều người. Anh cũng hy vọng, hoạt động của nhóm sẽ lan tỏa đến nhiều tỉnh thành, để ở đó có các hội nhóm hoạt động với hình thức tương tự. Để từ đó, những chuyến xe yêu thương ở các tỉnh có thể kết nối, chung tay hỗ trợ đưa đón các bệnh nhân nghèo bớt phần nào khó khăn.

An Vũ - Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI