Từ "đổi rác lấy gạo" đến "tủ quần áo 0 đồng"

14/09/2020 - 12:05

PNO - Tuổi trung niên của chị Thuy là những sớm chiều tất bật buôn bán lo cho gia đình và lo cho cả… người dưng.

“Cô Thuy hay lắm”

Chị tên Hoàng Thị Như Thuy, là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM. 

Tờ mờ sáng 6/9, chị Thuy ra chợ Thủ Đức mở sạp bày hàng và dặn dò hai con đôi điều, rồi lật đật đến trụ sở ban điều hành khu phố 5, P.Linh Đông để dọn dẹp, sắp xếp chỗ ngồi cho mọi người. Xong công việc, chị phải chạy tới lui nhiều lần giữa sạp hàng và trụ sở khu phố để chở dầu ăn, đường, nước mắm góp vào chương trình “Đổi rác lấy gạo” diễn ra lúc 7g. Thấy chị tay xách nách mang, bà Nguyễn Thị Thu Tuyết, 53 tuổi, ở tổ 1, khu phố 5, xuýt xoa: “Cô Thuy hay lắm. Cổ lo cho tụi tôi quá chừng”. Tôi hỏi lo những gì thì bà kéo tay áo quệt nước mắt: “Thương lắm cô à, coi cổ nhỏ nhắn vậy chớ đa năng, lo cho người dưng đủ thứ. Như tôi nè, mắc bệnh tiểu đường gây biến chứng thần kinh ngoại biên, đi lại khó khăn, đau nhức tay chân triền miên. Tôi là công nhân, chồng làm bảo vệ, phải nuôi con nhỏ, dịch COVID-19 càng khiến mình lao đao. Cô Thuy cho gạo, mắm, đường, sữa, quần áo…”. 

Chị Thuy (thứ 2, từ phải qua) dành thời gian chăm chút tủ quần áo 0 đồng
Chị Thuy (thứ 2, từ phải qua) dành thời gian chăm chút tủ quần áo 0 đồng

Sạp hàng trong chợ Thủ Đức vốn do mẹ chị Thuy gầy dựng từ đầu năm 1990, bán các loại bánh kẹo, nước giải khát, đồ dùng gia đình. Trải qua 30 năm, việc buôn bán ở các chợ truyền thống không còn thuận lợi như trước nên chị Thuy linh động vừa bán lẻ vừa giao hàng sỉ cho các tiệm tạp hóa nhỏ hơn. Gần một năm nay, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp Hội, chị Thuy hạn chế dần việc dùng túi ni-lông, chuyển dần sang dùng túi giấy, túi tự phân hủy để đựng hàng cho khách. “Loại túi này còn mắc, nhưng việc nên thì phải làm. Chương trình đổi rác lấy quà cũng vậy, cốt là mình hỗ trợ ít nhu yếu phẩm cho bà con đang gặp khó khăn vì dịch bệnh, đồng thời cũng để khuyến khích bà con quen dần với thói quen phân loại rác, biết tận dụng những thứ còn tái chế được thay vì vứt ra môi trường”, chị Thuy chia sẻ.

Chỉ trong một giờ, mấy chục túi rác thải nhựa, vỏ lon bia, lon sữa, bìa các-tông đã được bà con mang tới đổi lấy gạo, quà do chị Thuy chuẩn bị.   

“Tôi gói gém được!”

Chị Thuy có sáu anh em. Từ hồi học cấp II chị đã bắt đầu học đan giỏ, đan mũ len bán kiếm tiền phụ cha mẹ. Vào cấp III, cha mẹ chị mua mảnh đất ở Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) để phát triển nông nghiệp, nên cứ đến mùa hè là chị lại về làm rẫy với cha mẹ. Vài năm sau, mẹ chị trở về thành phố gầy dựng sạp hàng trong chợ Thủ Đức. Không lâu sau đó bà qua đời vì đột quỵ. Lúc ấy, chị Thuy cũng vừa học hết lớp 12 nên được cha giao trách nhiệm quán xuyến sạp hàng. 

Hôn nhân gãy gánh, chị Thuy một mình nuôi hai con trai và phụng dưỡng cha già. Cha chị nay đã 82 tuổi, niềm vui của ông là trồng hoa hồng, hoa lan. Hai con chị nay cũng đang học đại học và lớp Mười. Công việc buôn bán nhiều năm qua có lúc cũng gặp khó khăn nhưng chưa khi nào chị Thuy bỏ làm việc thiện. Hiện chị là thành viên nhóm “Những người bạn Thủ Đức”. Hằng tháng, vào các ngày 14 và 19 âm lịch, nhóm lại nấu cả ngàn phần cơm để tặng bà con lao động nghèo, bệnh nhân và người nuôi bệnh tại Bệnh viện Q.Thủ Đức. Không chỉ vậy, nhóm còn tiếp sức cho bà con vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Bến Tre… qua các chuyến đi 
từ thiện. 

Chi hội Phụ nữ khu phố thực hiện chương trình  “Đổi rác lấy gạo”, chị Thuy (bìa phải) chở thêm quà lên tặng bà con
Chi hội Phụ nữ khu phố thực hiện chương trình “Đổi rác lấy gạo”, chị Thuy (phải) chở thêm quà lên tặng bà con

Mấy năm trước, nhóm sinh viên tình nguyện Mầm Xanh của Trường đại học Ngân hàng TP.HCM đã tìm đến sạp của chị Thuy mua bánh trung thu đi tặng trẻ em nghèo, chị Thuy không chỉ lấy giá hữu nghị mà còn ủng hộ thêm bánh. Sau lần đó, chị thành cầu nối giữa hai nhóm “Những người bạn Thủ Đức” và “Mầm Xanh” trong những đêm hội trăng rằm ấm áp cho trẻ em nghèo ở Đồng Nai, Vũng Tàu, TP.HCM. 

Tại khu phố 5, P.Linh Đông, nơi chị Thuy cư ngụ, hồi đầu năm nay, chị đã mở “tủ quần áo 0 đồng” để giúp người nghèo. Ngoài ra, mỗi năm chị còn hai lần ủng hộ cho “Phiên chợ 0 đồng” trong Bệnh viện Q.Thủ Đức… 

Ở tuổi 49, chị vẫn tất bật với những lo toan cho bà con trong khu phố. Trong những chuyến đi thiện nguyện, dù xa hay gần, chị cũng đều góp mặt. Hỏi chuyện sạp hàng, chị cười: “Tôi gói ghém được, dù là gạo mắm hay tiền bạc, bởi vì các con ủng hộ mẹ. Ngoài giờ học, các cháu giúp tôi bán hàng”. 

Dù mới tham gia công tác Hội từ năm 2017, chị Thuy đã nhận được nhiều tình cảm quý mến của chị em, bởi tính tình cởi mở, ân cần với từng hoàn cảnh. Hội Phụ nữ phường thực hiện bất kỳ hoạt động an sinh xã hội nào chị đều góp tiền, góp hàng. Dịch COVID-19 xảy ra, cùng với cán bộ Hội cơ sở, chị đã gói ghém hơn 200 phần quà để tặng bà con nghèo. 

Nguyễn Thị Anh Thy (Chủ tịch Hội LHPN P.Linh Đông, Q.Thủ Đức)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI