Kinh nghiệm du lịch rừng Cúc Phương - Vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2023

08/08/2023 - 11:10

PNO - Cúc Phương một lần nữa lọt vào danh sách Vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2023 do độc giả của World Travel Awards bình chọn. Đây là lần thứ năm liên tiếp, Cúc Phương giành được danh hiệu này.

Cúc Phương là một khu rừng đặc dụng, hay còn được gọi là khu bảo tồn thiên nhiên, nằm trên địa phận của 3 tỉnh là Thanh Hóa, Hòa Bình và Ninh Bình.
Vườn quốc gia hay khu bảo tồn thiên nhiên Cúc Phương nằm trên địa phận của 3 tỉnh là Thanh Hóa, Hòa Bình và Ninh Bình. 
Khí hậu ở Cúc Phương thuộc loại khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình năm khoảng 24,7 °C. Địa hình phức tạp, rừng ở dạng nguyên sinh chứa nhiều bí ẩn, và cảnh quan độc đáo.  Từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là khoảng thời gian khá lạnh ở miền Bắc, dịp này thì cũng không nên đi vào rừng. Khoảng tháng 2 đến tháng 4 là mùa thích hợp để xem các loại chim như: gà lôi, gỉ cùi, khướu đá hoa, cắt nhỏ bụng trắng… Cuối tháng 4 đầu tháng 5 là mùa bướm rừng ở Cúc Phương. Thời điểm này, vườn quốc gia Cúc Phương xuất hiện hàng nghìn con bướm đủ màu sắc tạo nên khung cảnh lộng lẫy, thơ mộng. Từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, thời tiết nắng đẹp tuy nhiên thỉnh thoảng có thể có mưa, bão, các bạn chú ý xem thời tiết trước khi đi là được
Đi Cúc Phương vào thời gian nào? Khoảng tháng 2 đến tháng 4 là mùa thích hợp để xem các loại chim như: gà lôi, chim giẻ cùi, khướu đá hoa, cắt nhỏ bụng trắng… Cuối tháng 4 đầu tháng 5 là mùa bướm rừng ở Cúc Phương. Từ tháng 4 đến tháng 8, thời tiết nắng đẹp tuy nhiên thỉnh thoảng có thể có mưa, bão, các bạn chú ý xem thời tiết trước khi đi là được.
Đến bằng cách nào: Để đến Vườn quốc gia Cúc Phương, từ nơi đang sống, bạn đi máy bay, tàu lửa, xe khách đến một trong ba tỉnh này, sau đó, di chuyển từ điểm xuống xe đến Cúc Phương.
Đến bằng cách nào: Để đến vườn quốc gia Cúc Phương, từ nơi đang sống, bạn đi máy bay, tàu lửa, xe khách đến 1 trong 3 tỉnh trên, sau đó, di chuyển từ điểm xuống xe đến Cúc Phương.
. Hướng dẫn di chuyển đến vườn quốc gia Cúc Phương  Có rất nhiều phương tiện khác nhau có thể di chuyển đến địa điểm du lịch vườn Cúc Phương. Thông thường, du khách sẽ lựa chọn sử dụng xe riêng để thuận tiện đi sâu vào bên trong rừng. Tùy vào từng phương tiện mà bạn có thể cân nhắc đường đi khác nhau:   Xe máy, ô tô tự lái: Từ Thủ đô Hà Nội, bạn di chuyển theo quốc lộ 1A, khi đến ngã ba Gián Khẩu (Ninh Bình) thì rẽ vào quốc lộ 12A, đi qua thị trấn Nho Quan khoảng 2km là đến rừng.  Xe khách: Du khách có thể xuất phát từ bến xe Giáp Bát đi tuyến Nho Quan, sau đó từ Nho Quan đi xe buýt đến rừng Cúc Phương.
Từ Hà Nội: Nếu đi xe máy hay ô tô bạn di chuyển theo quốc lộ 1A, khi đến ngã ba Gián Khẩu (Ninh Bình) thì rẽ vào quốc lộ 12A, đi qua thị trấn Nho Quan khoảng 2km là đến rừng. Mua vé xe khách từ bến xe Giáp Bát đi tuyến Nho Quan, sau đó từ Nho Quan đi xe buýt đến rừng Cúc Phương.
Ở đâu:
Ở đâu: Trong bán kính 5km quanh vườn quốc gia Cúc Phương có nhiều loại hình lưu trú để bạn lựa chọn như homestay, nhà trọ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... Mức giá dao động từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng/phòng/đêm. Bạn có thể lựa chọn tùy sở thích, túi tiền. 
lợn mường
Ăn gì: Món ngon nên thử khi đến vườn quốc gia Cúc Phương gồm dê núi, lợn mường, gà đồi… Những món ăn này đều xuất hiện ở hầu hết các nhà hàng tại khu vực Ninh Bình. Nếu như may mắn tới đúng mùa, bạn còn có cơ hội thưởng thức đặc sản Ninh Bình như cua núi, ốc núi, châu chấu...
 Tham quan và check-in rừng Cúc Phương “siêu đỉnh”  Vườn Cúc Phương là một trong những địa điểm check-in Thanh Hóa siêu hot thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Tại đây, bạn có thể tham quan, khám phá nhiều điều hấp dẫn như sau:  Vườn thực vật Cúc Phương: Hệ sinh thái rừng Cúc Phương vô cùng phong phú và đa dạng. Đây là điểm có rừng mưa nhiệt đới nên thời tiết khá mát mẻ, trở thành nơi sinh sống của nhiều loại động vật quý hiếm, điển hình là voọc mông trắng.  Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật: Đây là nơi nuôi dưỡng và bảo tồn nhiều loài linh trưởng. Vì vậy, nếu có dịp tham quan rừng Cúc Phương, du khách có thể ghé địa điểm này để tận mắt chứng kiến nhiều loài linh trưởng và có thêm kiến thức về các động vật. ]
Điểm tham quan ở vườn quốc gia Cúc Phương: 
Vườn thực vật Cúc Phương: Hệ sinh thái rừng Cúc Phương vô cùng phong phú và đa dạng. Đây là điểm có rừng mưa nhiệt đới nên thời tiết khá mát mẻ, trở thành nơi sinh sống của nhiều loại động vật quý hiếm, điển hình là voọc mông trắng. Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật: Đây là nơi nuôi dưỡng và bảo tồn nhiều loài linh trưởng. Vì vậy, nếu có dịp tham quan rừng Cúc Phương, du khách có thể ghé địa điểm này để tận mắt chứng kiến nhiều loài linh trưởng và có thêm kiến thức về các động vật. ]
Vườn thực vật Cúc Phương: Là khu bảo tồn động thực vật, nên hệ thống sinh thái này ở Cúc Phương phong phú, nhiều chủng loại, nhiều động thực vật quý hiếm để bạn tham quan, tìm hiểu.  
Bảo tàng Cúc Phương: Đây là công trình được xây dựng phục vụ cho việc lưu giữ và bảo quản mẫu. Tại bảo tàng, bạn có thể tìm hiểu về những mẫu côn trùng, động thực vật như: chuồn chuồn, bọ que, ve sầu và các loài chim thú khác. Đỉnh Mây Bạc: Đây là đỉnh núi có độ cao 648m. Trải nghiệm chinh phục đỉnh Mây Bạc, bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp, bao la của rừng. Từ đỉnh núi cũng có thể thấy được cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính. Tuy nhiên đỉnh dốc khá khó đi nên du khách cần thận trọng.
Bảo tàng Cúc Phương được xây dựng phục vụ cho việc lưu giữ và bảo quản mẫu. Tại bảo tàng, bạn có thể tìm hiểu về những mẫu côn trùng, động thực vật như: chuồn chuồn, bọ que, ve sầu và các loài chim thú khác. 
Đỉnh Mây Bạc: Đây là đỉnh núi có độ cao 648m. Trải nghiệm chinh phục đỉnh Mây Bạc, bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp, bao la của rừng. Từ đỉnh núi cũng có thể thấy được cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính. Tuy nhiên đỉnh dốc khá khó đi nên du khách cần thận trọng.
Trekking đỉnh Mây Bạc có độ cao 648m. Từ đỉnh núi, bạn có thể ngắm được thiên nhiên hùng vĩ, cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính... 
Hồ Yên Quang: Để di chuyển đến hồ Yên Quang thuận tiện nhất, du khách có thể đi theo đường Nho Quan, sau đó đến cầu Tri Phương rẽ về phía Tây là địa phận của hồ. Khung cảnh yên bình tuyệt đẹp của hồ sẽ khiến bạn thích thú và thư giãn hơn.  Bản người Mường: Địa phận Cúc Phương cũng có một bản làng của cộng đồng người Mường với nếp sinh hoạt độc đáo. Tại đây, bạn có thể check-in ở các khu nhà sàn, khung dệt thổ cẩm hay ruộng bậc thang. Trải nghiệm văn hóa sẽ khiến bạn thích thú trong chuyến du lịch của mình.
Hồ Yên Quang: Để di chuyển đến hồ Yên Quang, du khách có thể đi theo đường Nho Quan, sau đó đến cầu Tri Phương rẽ về phía tây là địa phận của hồ. Hồ Yên Quang sở hữu mặt nước rộng soi bóng hàng cây ven bờ, yên bình và thơ mộng.
Bản người Mường: Địa phận Cúc Phương cũng có một bản làng của cộng đồng người Mường với nếp sinh hoạt độc đáo. Tại đây, bạn có thể check-in ở các khu nhà sàn, khung dệt thổ cẩm hay ruộng bậc thang. Trải nghiệm văn hóa sẽ khiến bạn thích thú trong chuyến du lịch của mình.
Địa phận Cúc Phương cũng có 1 bản làng của cộng đồng người Mường. Đến đây, bạn sẽ khám phá văn hóa, lịch sử, nhà sàn, khung dệt thổ cẩm hay ruộng bậc thang...  
Khám phá các hang động tiền sử: Động Người Xưa, hang Con Moong, hang Mang Chiêng, động Trăng Khuyết,… là những hang động nổi tiếng bên trong rừng. Rất nhiều du khách yêu thích thám hiểm thường lựa chọn các hang động này để khám phá.
Khám phá các hang động tiền sử như động Người Xưa, hang Con Moong, hang Mang Chiêng, động Trăng Khuyết… bên trong khu rừng.
 Săn ảnh mùa bướm đẹp lung linh  Mùa bướm rừng Cúc Phương rơi vào khoảng tháng 5. Tại thời điểm này, số lượng cá thể bướm lên tới hàng nghìn con tạo nên một khung cảnh vô cùng độc đáo, lạ mắt. Đây là một background tuyệt vời để du khách ghi lại cho mình những bức hình sống ảo “chất” nhất. Không chỉ vậy, đây cũng là một trong những đặc điểm du lịch điển hình níu chân du khách đến với rừng Cúc Phương Ninh Bình mùa bướm.    rừng Cúc Phương
Vào tháng 5, hàng ngàn cá thể bướm sẽ xuất hiện tại vườn quốc gia Cúc Phương tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ thú. Đây cũng là backgroud cho những bức ảnh check-in cực "chất" cho bạn.
3. Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Cúc Phương Kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương săn bướm, khám phá thiên nhiên, hệ sinh thái được nhiều du khách review là vô cùng thú vị. Để có được những trải nghiệm hấp dẫn nhất, bạn cần lưu ý một số thông tin du lịch rừng Cúc Phương dưới đây:

Nên mang gì khi đến vườn quốc gia Cúc Phương: 

- Mang theo nón, đồ ăn uống, băng gạc, thuốc ngừa côn trùng bởi đây là điểm du lịch rừng sinh thái, nhiều côn trùng, muỗi. 

- Du khách có thể mang theo máy ảnh, ống nhòm để ngắm thú rừng.  

- Nên dùng kem chống muỗi bôi vào các vùng đầu, cổ tay, cổ chân… trước khi di chuyển vào rừng. 

An Huỳnh (tổng hợp)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau