Kiến nghị ngưng hoạt động, giải tỏa chợ Tôn Thất Đạm

17/12/2021 - 10:39

PNO - UBND quận 1 kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận giải tỏa, tạm ngưng hoạt động chợ Tôn Thất Đạm vào quý II/2022.

UBND quận 1 xác định, chợ Tôn Thất Đạm chấm dứt hoạt động do là chợ tự phát, không đúng quy hoạch. Bên cạnh đó, chợ Tôn Thất Đạm cũng nằm trong quy hoạch giải tỏa giai đoạn 2011-2015 theo quyết định của UBND thành phố nhưng đến nay chưa thực hiện xong.

Hoạt động của chợ từ trước đến nay không được công nhận. Chợ không có nhà lồng chợ, các hộ tự trang bị gian hàng bán kiên cố bằng vật liệu nhẹ, dễ cháy đặt trên đường Tôn Thất Đạm để mua bán các mặt hàng, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, giao thông, vệ sinh môi trường. Mặt khác, trong khu vực chợ có trường tiểu học Hòa Bình, hoạt động chợ gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường sư phạm.

“Từ các cơ sở trên, việc chấm dứt hoạt động chợ Tôn Thất Đạm là phù hợp với quy định” – Văn bản UBND quận 1 nêu rõ.

Dự kiến chợ Tôn Thất Đạm sẽ bị giải toả vào quý II/2022
Dự kiến chợ Tôn Thất Đạm sẽ bị giải tỏa vào quý II/2022. Ảnh minh hoạ

Thực tế định hướng giải tỏa chợ đã có từ năm 2003, phường Bến Nghé cũng đã thông tin nhiều lần đến hộ kinh doanh chợ. Theo nguyện vọng của các hộ kinh doanh, thời gian qua UBDN quận 1 đã nhiều lần dời thời gian chấm dứt hoạt động. Hiện hầu hết các hộ đều có tâm lý kinh doanh cầm chừng chờ ngày chợ chấm dứt. Nhằm đảm bảo lợi ích của các hộ kinh doanh, tạo điều kiện cho các hộ chuyển đổi ngành nghề hoặc tìm điểm kinh doanh mới, UBDN Thành phố sẽ bồi thường, hỗ trợ và tái bố trí khi di dời.

Theo dự kiến, 169 hộ kinh doanh tại khu chợ này đủ điều kiện hỗ trợ theo Quyết định số 06/QĐ-UBND (có điểm kinh doanh cố định và trực tiếp kinh doanh, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước và có mã số thuế) sẽ nhận được 69 triệu đồng/hộ. Với 22 hộ không đủ điều kiện hỗ trợ theo Quyết định số 06 sẽ nhận được 29 triệu đồng/hộ. 10 hộ do Ban Quản lý chợ Tôn Thất Đạm sắp xếp qua các thời kỳ trước đây còn tồn tại cho đến nay được nhận 40 triệu đồng/hộ. 21 hộ thuộc hai đơn vị là hợp tác xã sẽ nhận được 29 triệu đồng/hộ, trường hợp hai đơn vị không nhận tiền hỗ trợ trực tiếp (không hỗ trợ cho từng hộ kinh doanh thuộc hai đơn vị) thì mức hỗ trợ cho mỗi đơn vị là 69 triệu đồng/đơn vị. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI