Kiến nghị cho TPHCM kéo dài thí điểm cơ chế đặc thù thêm 2 năm

21/10/2022 - 12:38

PNO - Ủy ban Ngân sách Nhà nước cho rằng, nếu kéo dài thêm 1 năm thí điểm cơ chế đặc thù, TPHCM khó có thể đạt được kết quả như kỳ vọng.

 

Ủy ban Ngân sách Nhà nước kiến nghị kéo dài thêm 2 năm cho TPHCM áp dụng cơ chế đặc thù
Ủy ban Ngân sách Nhà nước kiến nghị kéo dài thêm 2 năm cho TPHCM áp dụng cơ chế đặc thù

Kéo dài thời gian thí điểm chỉ có tác động tốt hơn

Sáng ngày 21/10, Chính phủ đã trình Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 (Nghị quyết 54) về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Trao đổi với phóng viên bên lề hành lang Quốc hội, ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đánh giá, Nghị quyết 54 cho TPHCM là Nghị quyết được ban hành hướng vào chính sách khá phù hợp. Tuy nhiên, có bối cảnh không may mắn cho TP là rơi vào giai đoạn của 3 năm dịch COVID-19. Chính sách của chính quyền để tăng nguồn phí, nguồn thu sẽ không phù hợp với hoàn cảnh nên kết quả đạt được của việc thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù chưa được như mục tiêu mong muốn.

"Tuy vậy, trong báo cáo của TPHCM đã có một số kết quả tốt, điển hình như chủ động phê duyệt dự án đầu tư, kể cả dự án bước A. Một loạt dự án đã được điều chỉnh, bố trí vốn và đẩy nhanh tiến độ. Điều chỉnh sử dụng nguồn thu để trả lương và thu hút người lao động, TP dã đạt kết quả khá tốt. Các phần khác là tăng thuế, phí để tăng nguồn lực thì rất tiếc rơi vào bối cảnh đại dịch", ông nói.

Về kiến nghị TPHCM được kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 54 tới 31/12/2023, ĐBQH Hoàng Văn Cường bày tỏ sự đồng tình. Theo ĐBQH, những hạn chế trong việc thực hiện có nguyên nhân khách quan bởi thời gian áp dụng của nhiều chính sách rơi vào thời gian dịch nên không thực hiện được.

"Rất cần thiết có thêm thời gian để TP thực hiện thêm. Kiến nghị này khá phù hợp", ông cũng nhận định, quá trình thực hiện chính sách hiện hữu không gây ra những tác động ngược, hay yếu tố bất thường gì. Vì vậy, giả sử có kéo dài thêm thì không e ngại hậu quả gì xảy ra mà chỉ có tác động tốt hơn để TP thực hiện được các chính sách đã ban hành.

Kiến nghị kéo dài thí điểm thêm 2 năm

Ông Nguyễn Phú ường cho rằng, nếu hỉ kéo dài thêm 1 năm thì khó ó đượ kết quả tốt

Ông Nguyễn Phú Cường cho rằng, nếu chỉ kéo dài thêm 1 năm thì khó có được hiệu quả do thời gian quá ngắn

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) của Quốc hội Nguyễn Phú Cường đồng tình, trước mắt nên cho phép TPHCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54. Sau khi tổng kết toàn diện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị, đề nghị Chính phủ khẩn trương “hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách đã thực hiện thí điểm và báo cáo Quốc hội” theo đúng quy định tại Nghị quyết số 54 của Quốc hội.

“Hiện nay, căn cứ vào Hồ sơ trình của Chính phủ, tại Kỳ họp thứ 4, Chính phủ chưa đưa ra được những đề xuất chính sách để áp dụng ổn định sau thời gian thí điểm theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do vậy, phương án tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54 là cần thiết”, ông Nguyễn Phú Cường nói.

Tuy nhiên, Ủy ban TCNS đề nghị lưu ý, việc đề nghị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54 thực chất là kéo dài thời gian áp dụng chính sách thí điểm có thời hạn và điều này phần nào làm chậm quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; làm giảm tính vững chắc, nhất quán trong thực thi pháp luật.

Báo cáo của Chính phủ cần làm rõ lý do, tính thuyết phục, căn cứ phù hợp để áp dụng việc kéo dài thời gian thực hiện; cần dự báo được hiệu quả sẽ mang lại nếu tiếp tục thực hiện thêm 1 năm.

Chủ nhiệm Ủy ban TCNS cũng lo ngại, 1 năm là khoảng thời gian không dài, khó có thể mang lại những thay đổi căn bản trong kết quả thực hiện. Có ý kiến đề nghị cho phép kéo dài đến hết ngày 31/12/2024 để bù lại tương ứng 2 năm không triển khai được chính sách thí điểm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI