TPHCM cần cơ chế đặc thù, vượt trội để phát huy hết tiềm năng

12/07/2022 - 18:31

PNO - Chiều 12/7, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội nghị nghe ý kiến góp ý về dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết 54/2017, báo cáo sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 131/2020 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân - nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM - nhấn mạnh thu nhập của cán bộ và biên chế đáp ứng nhu cầu của TPHCM. Cụ thể, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, chiếm tỷ lệ 57%. Trong đó trên mỗi km2, thành phố đóng thuế gấp 40 lần cả nước. 

TPHCM cần một chiếc áo mới, vượt trội hơn chiếc áo Nghị quyết 54 (ảnh: Mạnh Linh)
TPHCM cần một "chiếc áo mới", vượt trội hơn "chiếc áo" Nghị quyết 54 - Ảnh: Mạnh Linh

Một vấn đề đang là áp lực của thành phố, đó là tỷ lệ người dân trên tính đầu cán bộ công chức lớn nhất cả nước. Ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng, cả nước có 705 quận, huyện, TP trực thuộc. Bình quân mỗi quận huyện có 137.000 dân, còn một quận, huyện của TPHCM có bình quân 441.000 dân. Tức dân số quận, huyện của TPHCM bằng 3, 2 lần dân số của quận, huyện bình quân cả nước. 

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, khi thực hiện Nghị quyết 131 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, tất cả đều cho mục đích để quyết định mọi việc được nhanh hơn, cán bộ đến gần dân hơn. Tuy nhiên, qua 1 năm thực hiện, mong muốn này chưa đạt, một phần do áp lực về tỷ lệ người dân/cán bộ nêu trên.

Về tỷ lệ ngân sách để lại cho TPHCM, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu quan điểm, khi thực hiện Nghị quyết 54, TPHCM giữ lại 18% ngân sách trong khi tỷ lệ này của Hà Nội là 35%. Hiện tại, TPHCM giữ 21% còn Hà Nội là 33%. Do đó, ông cho rằng, trong giai đoạn 2023-2025, thành phố nên xin giữ lại 23%, đến năm 2030 thì tăng lên 25%. Bởi chi nhiều cho thành phố là tạo điều kiện để thành phố đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Tuy nhiên, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM - cho rằng, việc TPHCM xin tăng tỷ lệ ngân sách để lại e rằng Quốc hội không đồng ý. Bà nói: “Quan điểm của tôi là nếu giữ lại 21% cho thành phố trong 10 năm cũng tốt”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay, thành phố sẽ đánh giá những gì nên kế thừa và bổ sung Nghị quyết 54

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM - khẳng định, thành phố sẽ tổ chức nhiều buổi lấy ý kiến góp ý về dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54. Qua đó, đánh giá những gì nên kế thừa từ Nghị quyết 54 và cần bổ sung những gì.

“Những cơ chế bổ sung này phải góp phần cho thành phố có sứ mệnh của đầu tàu kinh tế của cả nước, phải là những cơ chế đặc thù vượt trội” - ông Phan Văn Mãi nói. Cũng theo ông, có nhiều ý kiến cho rằng thành phố không chỉ đề xuất cơ chế đặc thù mà phải đặc thù vượt trội mới phát huy hết tiềm năng.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng thông tin, từ đây cho đến hết tháng 7, Ban biên soạn nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 sẽ cố gắng hoàn thiện để trình Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Sau đó, thành phố sẽ làm việc với các cơ quan Trung ương, đặc biệt là các cơ quan của Quốc hội, để đủ điều kiện trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2022.

 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI