Kiên Giang họp khẩn, kiến nghị Phú Quốc dừng đón khách nước ngoài sau khi trên đảo có người nhiễm COVID-19

16/03/2020 - 12:14

PNO - Bắt đầu hôm nay (16/3), toàn bộ học sinh tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) được nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Bắt đầu hôm nay (16/3), toàn bộ học sinh tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) được nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.Đây là thông tin mới nhất mà UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo thực hiện ngay khi phát hiện có bệnh nhân người nước ngoài nhiễm dịch bệnh COVID-19 đến Phú Quốc du lịch trong năm ngày (9 - 13/3).

Đồng thời, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho biết, tỉnh cũng sẽ kiến nghị khả năng tạm dừng khách nước ngoài vào đảo bằng tất cả các đường để phòng chống dịch bệnh.

AS
Phú Quốc chuẩn bị bệnh viện dã chiến ứng phó với kịch bản đặt ra là có 1.000 người F1 bị nghi ngờ

Ngay trong sáng 15/3, Phú Quốc đã phong tỏa khách sạn La Nube Residence mà du khách nhiễm COVID-19 thứ 54, mang quốc tịch Latvia, lưu trú và thực hiện cách ly toàn bộ nhân viên của khách sạn tại chỗ.

as
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc cùng các ngành chức năng họp khẩn về công tác phòng chống dịch bệnh

Theo kết quả xét nghiệm nhận được lúc chiều tối 15/3 từ Viện Pasteur TPHCM, du khách nước ngoài này sinh năm 1987 được xác định là bệnh nhân thứ 54 nhiễm COVID-19 ở Việt Nam. Du khách này cùng vợ (sinh năm 1988) đáp chuyến bay TK162 từ Tây Ban Nha tới TPHCM ngày 8/3. Ngày 9/3, bệnh nhân đi Phú Quốc trên chuyến bay QH1521 và lưu trú tại khách sạn nêu trên từ 9 - 13/3. Ngày 13/3, bệnh nhân về lại TPHCM trên chuyến bay QH1524 và ở tại các khách sạn thuộc quận 1 và 4. Khoảng 16g ngày 14/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt, tự đi khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với COVID-19.

as
Toàn bộ học sinh Phú Quốc bắt buộc nghỉ học từ hôm nay, 16/3, cho đến khi có thông báo mới

Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện Phú Quốc, qua công tác rà soát có 210 người tiếp xúc với du khách này. Trong đó, chuyến bay QH 1521 từ TPHCM đến Phú Quốc lúc 14g10 ngày 9/3 có 85 người và chuyến bay QH 1524 từ Phú Quốc về TPHCM lúc 21g22 ngày 13/3 có 81 người; tại khách sạn La Nube Residence nơi du khách này lưu trú có 32 người và 12 người là nhân viên sân bay, công an cửa khẩu.

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân thứ 54 bị nhiễm COVID-19 và từng đến Phú Quốc du lịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Kiên Giang làm việc khẩn cấp với UBND huyện Phú Quốc và các cơ ban chức năng của huyện để rà soát và đề ra biện pháp cách ly, tiêu độc khử trùng ở những nơi mà du khách đến từ Tây Ban Nha lưu trú và đi lại trong thời gian ở Phú Quốc.

Ông Mai Văn Huỳnh - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Công an cửa khẩu, Giám đốc sân bay quốc tế Phú Quốc điều tra khẩn trương tất cả những người cùng đi với 2 vợ chồng hành khách nước ngoài này và cung cấp đầy đủ các thông tin về chuyến bay ngày 13/3 từ Phú Quốc đi TPHCM.

Ông Huỳnh còn cho biết thêm, sẽ tăng cường quản lý nhân khẩu, hộ tịch hộ khẩu nơi cư trú, không phải chỉ có khách du lịch, kể cả lao động di cư; tạm dừng có thời hạn đối với người nước ngoài ra Phú Quốc bằng các đường tàu phà; tăng cường kiểm tra y tế của khách nội địa; tăng cường kiểm tra y tế khách nội địa đường phà tàu; tạm dừng hoạt động chợ đêm, các cơ sở dịch vụ karaoke, massage… để kiểm soát dịch bệnh có thời hạn.

as
Phú Quốc đã đề nghị tạm ngưng không tiếp nhận người nước ngoài ra đảo

Ông Huỳnh cũng đề nghị tỉnh tạm ngưng không tiếp nhận người nước ngoài ra đảo; chuẩn bị ngay bệnh viện dã chiến ứng phó với kịch bản đặt ra là có 1.000 người F1 bị nghi ngờ; đồng thời đề nghị Sở Y tế tăng cường nguồn lực, trang thiết bị cho kịch bản này; kêu gọi các bệnh viện trên địa bàn cùng phối hợp vào cuộc, kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang. 

Kim Ngân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI